Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảm hóa thay trừng phạt

10:10, 14/10/2015

Giai thoại thiền "Góp nhặt cát đá" có truyện kể rằng, học trò của thiền sư Benkei có kẻ mắc tội trộm cắp, bị bắt quả tang.

Giai thoại thiền “Góp nhặt cát đá” có truyện kể rằng, học trò của thiền sư Benkei có kẻ mắc tội trộm cắp, bị bắt quả tang. Các thiền sinh đề nghị đuổi kẻ cắp ra khỏi thiền môn. Lần thứ nhất, thiền sư Benkei thinh lặng. Lần thứ hai, các thiền sinh phản ứng, nếu không trục xuất kẻ phạm tội, họ sẽ bỏ đi nơi khác. Thiền sư gọi các học trò đến, hỏi: “Vì sao các trò đòi trục xuất kẻ phạm tội trộm cắp nọ?”. Trưởng sinh trả lời: “Vì đó là kẻ xấu”. Thiền sư điềm đạm: “Vậy các trò tự nhận mình là người khôn ngoan?”. Các thiền sinh đều khẳng định mình là người khôn ngoan.

Thiền sư im lặng hồi lâu: “Các anh là những người khôn ngoan. Các anh biết việc gì đúng, việc gì không đúng. Các anh có thể đến nơi nào khác để học nếu các anh muốn. Nhưng người anh em đáng thương này không biết phân biệt đúng sai. Nếu tôi không dạy thì ai dạy cho anh ta. Tôi sẽ giữ người anh em này lại dù cho tất cả các anh em bỏ đi hết”.

Nói xong, thiền sư nhắm mắt thiền định. Các thiền sinh ngộ ra, không gay gắt với kẻ phạm tội trộm cắp nữa. Riêng thiền sinh vướng tội trộm cắp nghe chuyện, quỳ dưới chân thiền sư Benkei, không nói năng gì, nước mắt giàn giụa, lòng ham muốn trộm cắp biến mất. Từ đó, anh ta trở thành người siêng năng tu tập, không có dấu hiệu gian dối nữa.

Sự cảm hóa của thiền sư Benkei mạnh hơn mọi biện pháp trừng phạt. Mỗi khi nghe chuyện kỷ luật học đường, thường đòi đuổi học sinh vi phạm ra khỏi nhà trường, ta không quên mẩu chuyện này!

Trực Tử

Tin xem nhiều