Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiêng liêng cờ Tổ quốc

10:09, 04/09/2015

 Cờ đỏ sao vàng tung bay mừng ngày tuyên bố độc lập 2-9-1945; chính thức được Quốc hội khóa I quy định chuẩn Quốc kỳ ngày 2-3-1946.

 Cờ đỏ sao vàng tung bay mừng ngày tuyên bố độc lập 2-9-1945; chính thức được Quốc hội khóa I quy định chuẩn Quốc kỳ ngày 2-3-1946. Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh về mẫu Quốc kỳ đã khẳng định: “Lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu đồng bào ta trong Nam Kỳ khởi nghĩa 1940. Chính lá cờ này đã cùng phái đoàn Chính phủ đi từ châu Á sang châu Âu, từ châu Âu về châu Á; cờ đã có mặt trên khắp đất nước Việt Nam. Vậy thì trừ 25 triệu đồng bào, còn không ai có quyền thay đổi Quốc kỳ và Quốc ca”.

Đúng là lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu chiến sĩ, đồng bào trong đấu tranh giành độc lập cho nước nhà. Trước hết là thấm máu của tác giả phác thảo cùng đồng đội tham gia Nam Kỳ khởi nghĩa. Tác giả phác thảo là Nguyễn Hữu Tiến (sinh ngày 5-3-1901 tại xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, thuộc tỉnh Hà Nam), tham gia tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội, bị bắt và bị địch đưa ra nhà tù Côn Đảo (1931), vượt ngục Côn Đảo (1935), trở về đất liền, hoạt động tại Cần Thơ. Chính trong thời gian này, ông được Xứ ủy Nam Kỳ trao nhiệm vụ vẽ cờ Tổ quốc để sử dụng trong các cuộc đấu tranh. Ông đã vẽ lá cờ có nền đỏ và ngôi sao vàng năm cánh (ngôi sao vàng có 5 cánh tròn, không nhọn như bây giờ) thể hiện ý tưởng máu đỏ da vàng, tượng trưng cho dân tộc và sự đoàn kết các tầng lớp nhân dân bao gồm sĩ, nông, công, thương, binh trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Mẫu cờ do Nguyễn Hữu Tiến vẽ đã được Xứ ủy Nam Kỳ nhất trí và xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ 23-11-1940, sau đó xuất hiện ở nhiều nơi trong phong trào Việt Minh (1941-1945).

Nguyễn Hữu Tiến đã bị địch bắt và xử bắn tại Hóc Môn ngày 28-8-1941 cùng các đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Hà Huy Tập… Tác giả phác thảo đã mất nhưng tâm huyết của ông trường tồn cùng Quốc kỳ của Tổ quốc: Hỡi những ai máu đỏ da vàng/ Hãy chiến đấu dưới cờ thiêng Tổ quốc/ Nền cờ thắm máu đào vì nước/ Sao vàng tươi, da của giống nòi/ Đứng lên mau hồn nước gọi ta rồi/Hỡi sĩ nông công thương binh/ Đoàn kết lại như sao vàng năm cánh.

Phúc cho những ai có cờ Tổ quốc thiêng liêng trong lòng. Bất hạnh cho những ai mơ theo bơ sữa kẻ khác mà châm biếm, mỉa mai biểu trưng của Tổ quốc mình. Nhìn những thanh niên thế hệ 9X đặt tay lên ngực - nơi có in cờ Tổ quốc, xếp hàng thành hình bản đồ đất nước mừng 70 năm ngày độc lập… nếu không cảm thấy thiêng liêng ắt đã nhạt nhòa hai tiếng “Việt Nam!”

Trực Tử

Tin xem nhiều