Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoan thư sức heo

12:09, 30/09/2015

Có 3 con rận cùng làm ăn trên thân thể một con heo. Việc làm ăn xung đột lợi ích dẫn đến việc đi kiện. Quan xử kiện hỏi: "Ba anh kiện nhau về việc gì?". Ba con rận cùng đáp: "Chúng tôi kiện nhau, vì tranh nhau một chỗ đất mầu mỡ để làm ăn".

Có 3 con rận cùng làm ăn trên thân thể một con heo. Việc làm ăn xung đột lợi ích dẫn đến việc đi kiện. Quan xử kiện hỏi: “Ba anh kiện nhau về việc gì?”. Ba con rận cùng đáp: “Chúng tôi kiện nhau, vì tranh nhau một chỗ đất mầu mỡ để làm ăn”.

Quan xử kiện nghiên cứu nội dung, gọi cả ba anh rận lên tư vấn: “Trước khi phân xử, tôi muốn các anh suy nghĩ lại. Các anh kiện nhau vì lợi ích của mỗi anh trên thân thể một con heo. Việc kiện tụng khiến các anh bất hòa, xung đột, làm cho heo khó ở, hao sút. Chủ heo sẽ sớm đưa heo vào lò. Một mồi lửa hoặc một nồi nước sôi dành cho con heo, liệu các anh còn kịp để thắng kiện không?”.

Ba con rận nghe ra, giật mình, kéo nhau về. Thiệt khó xử. Biết làm sao đây? Để cho heo được an thân, vỗ béo, kéo dài tuổi thọ thì phải chung sống hòa bình, không xung đột, tranh chấp. Không xung đột, tranh chấp thì đâu còn là bản sắc của loài rận?

Cuối cùng, ba con rận cùng liên kết, kiến nghị thực hiện chính sách khoan thư sức heo. Hổng biết, kiến nghị này sẽ chuyển đến ai đây?

Trực Tử

Tin xem nhiều