Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ Huồng cũng khóc

10:08, 05/08/2015

Kho tàng cổ tích Việt Nam có chuyện về ông Võ Thủ Hoằng, còn gọi là Thủ Huồng. Ông là người châu Đại Phố (tức Cù lao Phố, TP.Biên Hòa), huyện Phước Chính, phủ Phước Long. Thủ Huồng ban đầu làm nhiều điều ác, sau tỉnh ngộ, thường tu nhân tích đức, giúp đỡ mọi người.

Kho tàng cổ tích Việt Nam có chuyện về ông Võ Thủ Hoằng, còn gọi là Thủ Huồng. Ông là người châu Đại Phố (tức Cù lao Phố, TP.Biên Hòa), huyện Phước Chính, phủ Phước Long. Thủ Huồng ban đầu làm nhiều điều ác, sau tỉnh ngộ, thường tu nhân tích đức, giúp đỡ mọi người. Một trong những việc làm của ông được lớp lưu dân khẩn hoang Nam bộ ghi nhận, biết ơn là kết tre làm bè, trên che lợp phòng ốc, sắm đủ bếp núc, gạo, củi và đồ ăn, hoàn toàn miễn phí cho người cơ nhỡ trên hành trình vào quê hương mới. Địa danh Nhà Bè xuất phát từ đó. Nghĩa cử của Thủ Huồng cũng xuất phát từ tập quán của người dân Nam bộ, thường có lu nước sạch trước nhà, hoặc khi nấu cơm thường thêm vào nắm gạo dành cho người phương xa lỡ độ đường, khách tình cờ ghé thăm.

Gần đây, nhiều nơi xuất hiện những bình trà đá hoàn toàn miễn phí cho người đi đường. Những người có tiền, khi cần sẽ vào quán giải khát, nên hiển nhiên những bình trà đá miễn phí này chỉ hướng đến người nghèo, như chú xe ôm, bà bán gánh. Việc làm tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa chia sẻ thật nhân văn, kế thừa được truyền thống của ông bà. Vậy mà mới đây, những bình trà đá tội nghiệp kia bị liệt vào tội “lấn chiếm lòng lề đường”, bị tịch thu. Dẫu thế nào, khi xử lý những bình trà đá kia, phải nghĩ đến cái lý của nó: đây là một tập quán cổ truyền, có giá trị văn hóa và nhân văn khi luôn nghĩ đến người khác trong cuộc sống, nhất là người cơ nhỡ. Đừng để ông Thủ Huồng phải khóc!

Trực Tử

Tin xem nhiều