Là nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số. Nguyên tắc này hổng biết ra đời lúc nào, từ đâu, do ai, nhưng được hiện hành mặc nhiên. Đa số không phải lúc nào cũng gần chân lý nhưng luôn được xem là hợp lý.
Là nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số. Nguyên tắc này hổng biết ra đời lúc nào, từ đâu, do ai, nhưng được hiện hành mặc nhiên. Đa số không phải lúc nào cũng gần chân lý nhưng luôn được xem là hợp lý.
Có 5 người cùng bàn nhậu, kháo chuyện, một người nêu vấn đề: “Chùa Một Cột hiện ở đâu ta?”. Một người trả lời: “Không biết chính xác là ở đâu, nhưng chắc là ở Hà Nội vì gắn với văn hóa Thăng Long”. Một người khác cãi: “Theo tao, chùa hiện ở Huế gắn với di tích cung đình Huế”. Ý kiến gây tranh luận, không ai chịu ai, phải sử dụng nguyên tắc đa số phục tùng thiểu số: Ai cho rằng Chùa Một Cột hiện ở Hà Nội, giơ tay? Hai người giơ tay. Ai cho rằng Chùa Một Cột hiện ở Huế giơ tay? Ba người giơ tay. Đương nhiên, nhóm ba người thắng cuộc vì cùng quê ở xứ Huế.
Cái khó là ở khâu kết luận, sao cho vừa đúng nguyên tắc vừa đúng thực tế. Có ba kết luận có thể: Một là, căn cứ thực tế, theo ý kiến của nhóm hai người. Hai là, căn cứ nguyên tắc, chọn nhóm đông người. Ba là, căn cứ vào mục đích làm vừa lòng cả hệ thống, kết luận rằng: “Tuy thực tế Chùa Một Cột hiện tọa lạc tại Hà Nội, nhưng theo kết quả biểu quyết và nguyên tắc hiện hành đa số thắng thiểu số, Chùa Một Cột hiện tồn tại ở Huế”.
Hãy nói bạn chọn kết luận nào, sẽ cho biết bạn được đánh giá và quy hoạch vào chức trách nào?
Trực Tử