Báo Đồng Nai điện tử
En

Vợ có lý

10:07, 22/07/2015

Hứa Doãn người đời Tống có vợ là Nguyễn Thị không được đẹp lắm. Cưới xong, thấy vợ xấu, Hứa Doãn muốn bỏ đi, bèn hỏi: "Đàn bà có tứ đức: hạnh, ngôn, dung, công (đức tính, lời ăn tiếng nói, vẻ đẹp, việc làm), nàng được mấy?".

Hứa Doãn người đời Tống có vợ là Nguyễn Thị không được đẹp lắm. Cưới xong, thấy vợ xấu, Hứa Doãn muốn bỏ đi, bèn hỏi: “Đàn bà có tứ đức: hạnh, ngôn, dung, công (đức tính, lời ăn tiếng nói, vẻ đẹp, việc làm), nàng được mấy?”. Nguyễn Thị thưa: “Thiếp xét mình chỉ kém dung (nhan sắc) mà thôi! Dám hỏi chàng: kẻ sĩ có bách hạnh (trăm nết hay), chàng được mấy hạnh?”.

Hứa Doãn tự đắc: “Ta đủ cả bách hạnh”. Nguyễn Thị nói: “Trong bách hạnh của kẻ sĩ, “đức” là đầu, chàng muốn bỏ thiếp là do hiếu sắc, không hiếu đức, sao lại nói có đủ bách hạnh?”.

Nghe vợ nói, Hứa Doãn cả thẹn làm thinh, bụng nghĩ rằng: “Vợ ta có lý, nàng xấu nhưng thật là đẹp”. Từ đó, Hứa Doãn không xem thường vợ nữa.

Hồi ấy, Hứa Doãn chưa biết đến phê bình và tự phê bình. Nay, biết rồi, nhưng hổng thấy ai tranh luận với vợ như Hứa Doãn. Bởi vì: “Vợ luôn có lý!”.

Trực Tử

 

Tin xem nhiều