Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạt giống hy vọng

11:06, 21/06/2015

Thần thoại Hy Lạp có chuyện kể về nguyên nhân của hạnh phúc và nỗi khổ của nhân loại. Thuở sơ khai, loài người rất khổ do lạnh lẽo, tối tăm, bệnh tật.

Thần thoại Hy Lạp có chuyện kể về nguyên nhân của hạnh phúc và nỗi khổ của nhân loại. Thuở sơ khai, loài người rất khổ do lạnh lẽo, tối tăm, bệnh tật. Thiên thần Promete yêu thương loài người, tìm cách ăn trộm lửa của thần mặt trời Heliox, giấu trong ống sậy Ferule đem về, dạy loài người dùng lửa và giữ lửa. Từ khi có lửa, con người trở nên hạnh phúc: ấm áp, sáng sủa, khỏe mạnh, văn minh, sáng tạo.

Thượng thần Zeus tức giận sai bắt Promete xiềng trên đỉnh Kavkaz để trừng phạt. Trước khi bị bắt, Promete tiên đoán việc có thể xảy ra, dặn dò người em là Epimete đừng bao giờ mở chiếc hộp thần bí trong nhà (vốn do thần Zeus gởi đến để gieo tai họa). Epimete dặn lại vợ là nàng Pangdor những lời anh đã nói.

 Nếu không dặn thì Pangdor đã không để ý đến. Hai tiếng thần bí khơi gợi sự tò mò. Với phụ nữ, tính tò mò thường thôi thúc những hành vi không lường hậu quả. Hậu quả là, chiếc hộp được mở tung. Các thứ hạt: Cỏ rác,  sâu bọ, trôm cắp, lừa đảo, độc ác, dâm loạn, dối trá, ghen tức, thù hằn… bay tung tóe, gieo rắc vào nhân thế, sinh sôi nảy nở trong cuộc sống, gây khổ đau cho con người. Nàng Pangdor sợ quá, đậy nắp hộp lại, may quá còn sót lại một hạt giống, tên gọi là hy vọng để Epimete nối nghiệp anh gieo cấy cho hạnh phúc của con người.

Nhờ vậy mà, mỗi khi gặp khó khăn, khốn khổ hay thất bại, bế tắc, con người có hạt giống hy vọng để tự vun đắp cho mình niềm vui, nghị lực và bài học kinh nghiệm để vươn lên.

Hạt giống hy vọng ấy hiện ở đâu? Không còn ở chiếc hộp thần bí của Epimete, mà đang có ở trong sâu thẳm của mỗi người. Vấn đề là, có biết tìm ra, gieo trồng nó hay không?

Trực Tử

Tin xem nhiều