Báo Đồng Nai điện tử
En

Lời khuyên bạn

10:05, 31/05/2015

Tiết Tồn Nghĩa, người đời Đường ở Trung Quốc sắp đi làm quan. Ông Liễu Tôn Nguyên làm tiệc tiễn hành, rót chén rượu mời Tồn Nghĩa mà nói rằng: "Phàm ra làm quan ở hạt nào, phải biết chức phận của mình là người làm việc cho dân, chứ không phải sai dân làm việc cho mình...

Tiết Tồn Nghĩa, người đời Đường ở Trung Quốc sắp đi làm quan. Ông Liễu Tôn Nguyên làm tiệc tiễn hành, rót chén rượu mời Tồn Nghĩa mà nói rằng: “Phàm ra làm quan ở hạt nào, phải biết chức phận của mình là người làm việc cho dân, chứ không phải sai dân làm việc cho mình. Dân ở trong hạt đã chịu nộp thuế, để lấy tiền thuê quan giữ sự công bình cho dân, mà nay ngán thay, thiên hạ ra làm quan, tiền thuế của dân thì biết lấy cả, còn công việc của dân thì trễ biếng, thường khi lại dụng tâm ăn cắp của dân nữa.

Giả sử ta đây thuê một người làm việc trong nhà, nó đã lấy tiền thuê mà lười không làm việc, lại còn ăn cắp đồ trong nhà thì tất ta phải giận mà trách phạt nó và đuổi nó đi. Bây giờ người làm quan như thế nhiều, mà dân không dám nổi giận trách phạt và đuổi đi là tại làm sao? Chỉ tại thế lực khác không làm được mà thôi. Nhưng thế lực dù khác mà lý vẫn là một. Nên người làm quan phải làm thế nào cho đáng đồng tiền thuê của dân”.

Cách đây 1.200 năm, sống trong chế độ quân chủ phong kiến, quan là “phụ mẫu chi dân” mà lời tiễn bạn của Liễu Tôn Nguyên mang tư tưởng thật lớn, đó là “cán bộ là đầy tớ của nhân dân”. Ngày nay, bao người là quan chức được bổ nhiệm, thuyên chuyển nơi này nơi kia, bao cuộc tiệc đưa tiễn chúc mừng, có ai khuyên bạn như Liễu Tôn Nguyên năm xưa?

Trực Tử

Tin xem nhiều