Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch nhận thức

12:05, 19/05/2015

Khi nói về sung sướng, người ta hay nói: "Sướng như vua". Khi nói về đau khổ, người ta cũng nói về nỗi khổ của vua, như vua Oedipus.

Khi nói về sung sướng, người ta hay nói: “Sướng như vua”. Khi nói về đau khổ, người ta cũng nói về nỗi khổ của vua, như vua Oedipus.

Thần thoại Hy Lạp có chuyện kể rằng, có vị vua Oedipus của vương quốc Thebes hùng mạnh, đất nước yên bình, dân cư an lạc, quần thần thống nhất. Thay vì an nhàn, hưởng lạc, vua luôn trăn trở với câu hỏi: “Cha ta là ai? Mẹ ta ở đâu?”.

Kết quả tìm hiểu được chứng minh: Oedipus là người tình cờ giết vua cha Laius, sau đó cưới mẹ mình là hoàng hậu Jocasta có thuật thanh xuân. Khi nhận thức được thỏa mãn thì trái tim bị tổn thương! Còn nỗi đau nào hơn! Vua Oedipus đập đầu vào tường để chết: Không chết được. Tự đâm mù đôi mắt để không thấy gì nữa, nhưng không hết khổ đau.

Có người tiếc cho vua Oedipus: Giá như đừng tìm hiểu, cứ thụ hưởng những gì đang có! Có người lý giải: Nếu không tìm ra sự thật, Oedipus đâu phải là Oedipus! Bởi hiểu biết là nhu cầu sống còn của lớp người cần hiểu biết.

Bởi vậy, nếu chấp nhận lấy sự hiểu biết làm nhu cầu sống còn của mình thì sẵn lòng nhận lấy bi kịch khổ đau được gọi là “bi kịch nhận thức”. Nhưng, bi kịch nhận thức lại là hạnh phúc của những ai biết nhận thức.

Thiệt là rắc rối! Cũng thiệt là đơn giản!

Trực Tử

Tin xem nhiều