- Nghe nói, ở nước láng giềng của chúng ta, người ta vừa cho ra loại xe nhỏ, rất phù hợp với đô thị, giá lại cực “mềm”!
- Mềm là bao nhiêu?
- Nghe nói, ở nước láng giềng của chúng ta, người ta vừa cho ra loại xe nhỏ, rất phù hợp với đô thị, giá lại cực “mềm”!
- Mềm là bao nhiêu?
- Có 80 - 85 triệu à!
- 80 - 85 triệu nhân dân tệ hả?
- Không! Việt Nam đồng ông ơi!
- Ui trời! Sao rẻ vậy? Bằng có một nửa cái xe máy sang bên xứ mình à?
- Đó ông thấy không, ông nghe là mắt cũng chữ o, mồm cũng chữ a có kém gì tui đâu!
- Nhưng mà, chuyện đó thì có gì liên quan đến ông và tui?
- Thì, láng giềng sản xuất được xe rẻ thế, kiểu gì chẳng vào Việt Nam. Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn 2004 - 2010 đã phần nào thất bại. Vì thế, ước mơ có được chiếc ô tô với mức giá bằng các quốc gia trong khu vực xem ra sẽ còn rất xa, ít nhất là đến 2018 - khi thuế suất về 0. Mà ông thấy xe máy đó, rẻ rề. Mấy năm nay, Việt Nam chẳng là thị trường tiêu thụ xe máy Trung Quốc là gì?
- Nhưng ông yên tâm đi, xe hơi Trung Quốc không thể thâm nhập được thị trường Việt Nam nữa đâu!
- Sao vậy?
- Có ai dại đi mua cái xe 80 triệu để mỗi năm đóng phí hơn 20 triệu đâu ông?
- Ừ hén! Tui quên. Thôi thì đã đóng phí thì đi hẳn cái xe lắp ráp tại Việt Nam cho ra tấm ra món hén! Với lại, còn thể hiện rõ lòng yêu nước nữa, ông hè!
BA PHA