- Này, tôi hỏi ông nhé, sách giáo khoa địa lý viết rằng, “giao thông phát triển tạo điều kiện cho kinh tế phát triển”. Nhưng người ta đề xuất thu phí nhằm hạn chế phương tiện lưu thông, tức là hạn chế giao thông. Mà hạn chế giao thông thì làm sao mà phát triển kinh tế ông hè?
- Này, tôi hỏi ông nhé, sách giáo khoa địa lý viết rằng, “giao thông phát triển tạo điều kiện cho kinh tế phát triển”. Nhưng người ta đề xuất thu phí nhằm hạn chế phương tiện lưu thông, tức là hạn chế giao thông. Mà hạn chế giao thông thì làm sao mà phát triển kinh tế ông hè?
- Sao không hỏi bộ trưởng mà hỏi tôi câu khó vậy?
- Giao thông được xem là huyết mạch của nền kinh tế mà hạn chế giao thông thì có mâu thuẫn không?
- Người ta cũng tham khảo Tây, Tàu, nghiên cứu rồi, hổng có mâu thuẫn đâu ông ơi!
- Sao lại không? Phát triển giao thông bằng các loại phí thì kinh tế cũng theo đó mà phát triển bằng các loại phí, kể cả lãng phí, phí chồng phí...
- Ông nổi nóng không đúng chỗ rồi. Ông xem kỹ lại khái niệm đi. Thu phí không phải để hạn chế giao thông mà hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi nhiều người đi xe buýt thì sẽ không ùn tắc, có lợi cho nền kinh tế chớ!
- Ông giải thích đơn giản như… đang giỡn vậy. Tôi thấy chuyện cần làm ngay là chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát trong xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốt mới góp phần phát triển kinh tế! Lâu nay ông thấy có doanh nghiệp nào làm ăn mà dựa vào hệ thống vận tải công cộng hoàn toàn chưa?
- Thì bởi vậy mới phải thu phí, vấn đề là bao giờ thu, mức thu thế nào thôi. Có nguồn phí sẽ có tiền đầu tư đẩy mạnh hạ tầng giao thông cho kinh tế phát triển!
- Hổng biết đầu tư lại thế nào chứ tui thấy thu phí kiểu này, trước mắt là bà con nghèo khổ thêm vì giá cả các mặt hàng sẽ tăng cao thôi ông ơi! Kinh tế có phát triển thì chắc là kinh tế “ngầm”!
- Ông lại móc họng nghe!
- Tui nói thiệt mà, giao thông xứ mình giờ này phải chuyển sang “ngầm” từ chỗ đậu xe đến tàu điện mới hiện đại được!
BA PHA