Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhập để… xuất

09:07, 23/07/2011

- Hôm rồi, nghe ông càm ràm chuyện giờ phải nhập khẩu than đá, muối. Mới đây, tui nghe nói nhiều doanh nghiệp ở Buôn Ma Thuột phải chạy vạy thu mua cà phê của nước ngoài để… xuất khẩu.

- Hôm rồi, nghe ông càm ràm chuyện giờ phải nhập khẩu than đá, muối. Mới đây, tui nghe nói nhiều doanh nghiệp ở Buôn Ma Thuột phải chạy vạy thu mua cà phê của nước ngoài để… xuất khẩu.
- Ủa, sao lại có chuyện ngược đời vậy ông? Xuất khẩu cà phê nước mình thuộc top đầu thế giới nay phải “nhập”?
- Tại mình hổng có… kho chứa!
- Là sao? Kho chứa thì liên quan gì đến vụ nhập cà phê?
- Mấy doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nước mình hiện nay như gà mắc tóc vì đã lỡ ký hợp đồng xuất mà không có hàng để giao. Mua trong dân thì không còn bởi đợt rồi giá cao, dân đã bán hết cho mấy hãng nước ngoài. Mấy hãng này giờ lại ung dung… làm giá trên xứ mình vì họ có các kho với lượng hàng trên 200.000 tấn!
- Tui hiểu rồi. Vậy là bây giờ mấy công ty cà phê nước ngoài đang mần ăn ở xứ mình lại bán ngược sản phẩm cho… thị trường nội địa?
- Thì vậy, mà thực ra mấy công ty này cũng chẳng cần bán ngược, họ đã làm xuất khẩu rồi, chất lượng họ tốt hơn.
- Vậy là thị trường cà phê bị buộc phải nhường sân cho mấy hãng kinh doanh nước ngoài?
- Gần như vậy. Một quan chức của Bộ Công thương nói đây là bài học đắt giá, bởi Việt Nam hiện có trên 150 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê với sản lượng không dưới 1 triệu tấn/năm nhưng mạnh ai nấy làm và thiếu quan hệ tốt với nông dân!
- Sao lại trách doanh nghiệp mà không tự trách công tác quản lý của mình vậy hè. Cái tâm lý ăn xổi này người ta nói bao năm nay mà có giải pháp gì đâu. Hạt điều bây giờ cũng thiếu để chế biến cho xuất khẩu nên phải nhập từ châu Phi. Hổng chừng đến lượt lúa, cá tra, basa… cũng phải nhập ông ơi.
- Tui thì lo đến lúc nào đó mình còn phải nhập cả… nước sạch!

BA PHA

 

Tin xem nhiều