Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm

09:06, 12/06/2011

- Này ông, vì sao dưới mấy trụ điện cao thế, người ta cắm cái bảng hình đầu lâu?

- Này ông, vì sao dưới mấy trụ điện cao thế, người ta cắm cái bảng hình đầu lâu?

- Vì chỗ đó có nguy cơ bị điện giật chết người nếu không thận trọng! Nhiều cái bảng hiệu còn thêm cả các dòng chữ để cảnh báo nguy hiểm. Chuyện này là thông lệ trên thế giới.

- Ủa, sao hôm nay ông lại nói chuyện này?

- Là vầy, mới đây đọc báo thấy có nói nhiều người dân do không biết hiểu rõ cái chết từ từ nếu nhiễm chất độc da cam (dioxin) nên vô tư câu, lưới cá ở hồ nước trong công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa).

- Ủa, chuyện câu cá mắc mớ gì dính tới dioxin ông?

- Các nhà khoa học nói hồ Biên Hùng là một trong nhiều điểm nóng về dioxin tích tụ. Mới đây, ông Thomas Boivin - một trong các tác giả của nghiên cứu “Đánh giá môi trường về ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa” cho biết, mức độ nhiễm dioxin tại nhiều khu vực ở TP.Biên Hòa cao hơn mức cho phép từ 1.000 - 7.000 lần. Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên ăn cá, gà, vịt nuôi trong các khu vực được xác định có dioxin và đặc biệt là cá ở hồ Biên Hùng đó! Họ cũng nói rằng hàm lượng dioxin tích trong mỡ cá cao khoảng 1.500 lần so với mức thông thường.

- Nhưng nấu chín thì ăn được chứ ông?

- Hổng có đâu. Các chuyên gia nói là nhiệt độ phải từ 1.500oC trở lên mới đủ sức triệt tiêu tác hại của dioxin.

- Vậy sao không ai cắm những cái bảng cấm câu cá, đánh lưới tại hồ Biên Hùng? Mà cái bảng đó cũng phải có cái đầu lâu cho bà con biết là nguy hiểm!

- Vấn đề là ở chỗ đó. Bảng cấm thì có nhưng lý do cấm thì không rõ nên không có tác dụng tuyên truyền.

- Vậy chắc là họ sợ một sự “nguy hiểm” khác chăng?

BA PHA

 

Tin xem nhiều