Báo Đồng Nai điện tử
En

Mặt hàng giảm thuế cần rõ ràng để doanh nghiệp dễ tiếp cận

07:24, 09/08/2023

Từ ngày 1-7-2023, thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhiều mặt hàng sẽ giảm từ 10% xuống còn 8% và thời gian giảm là 6 tháng. Việc giảm thuế  GTGT được coi là một trong những giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bớt khó khăn, có thêm nguồn lực để đầu tư cho sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và khuyến khích tăng tiêu dùng.

Tuy đây là năm thứ 2 Trung ương triển khai chính sách giảm thuế cho DN để phục hồi phát triển, nhưng quá trình triển khai vẫn còn những vướng mắc dẫn đến nhiều DN khó khăn trong tiếp cận chính sách hỗ trợ giảm 2% thuế GTGT.

Theo góp ý của Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, các DN phản ánh, việc phân loại hàng hóa, dịch vụ được hưởng thuế GTGT 8% chưa rõ ràng, cụ thể nên quá trình hoàn tất các thủ tục để hưởng ưu đãi giảm thuế 2% còn gặp rất nhiều khó khăn. Điều này nếu không được quản lý, giám sát kỹ càng có thể gây ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực khi DN bị thanh kiểm tra các mặt hàng, dịch vụ để xác định việc hưởng ưu đãi thuế GTGT.

Năm 2022, chính sách giảm 2% thuế GTGT đã được triển khai và số tiền DN được miễn giảm khoảng 44 ngàn tỷ đồng. Chính sách giảm thuế GTGT trong năm 2022 đã đem lại kết quả khá tốt là kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Tại Đồng Nai, trong năm 2022, có hơn 12,3 ngàn người nộp thuế được hưởng chính sách giảm thuế GTGT với số tiền hơn 4,6 ngàn tỷ đồng. Trong điều kiện khó khăn, giảm thuế được xem là chính sách đem lại hiệu quả rất cao cho cả chuỗi sản xuất, tiêu thụ. Vì thuế GTGT giảm sẽ kéo theo nguyên liệu đầu vào cho sản xuất giảm, giá thành sản xuất hạ, các DN giảm giá bán sản phẩm, kích cầu người tiêu dùng.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đã gặp khó khăn đối với cả người nộp thuế và cơ quan thuế khi xác định hàng hóa, dịch vụ không thuộc đối tượng được giảm thuế. Vì thế, các DN tại Đồng Nai cũng như cả nước mong muốn Chính phủ sớm có chỉ đạo, đơn giản thủ tục để được hưởng ưu đãi thuế GTGT, đồng thời giảm thuế GTGT cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ. Như vậy sẽ giúp DN giảm bớt áp lực về thủ tục giấy tờ, tránh được tình trạng nhũng nhiễu khi kiểm tra, xác định các mặt hàng có hay không được giảm thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế nên có hướng dẫn chi tiết cho người dân, DN khi họ triển khai các thủ tục để hưởng ưu đãi thuế bị gặp vướng mắc. Ngoài ra, DN cần chủ động nghiên cứu chính sách để tiếp cận các ưu đãi về thuế.

Hương Giang

Tin xem nhiều