Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử

07:07, 19/07/2023

Với nỗ lực thực hiện tốt vai trò, chức năng của một cơ quan dân cử, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình hoạt động đề ra.

Với nỗ lực thực hiện tốt vai trò, chức năng của một cơ quan dân cử, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình hoạt động đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo (ngoài cùng, bên phải) cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính nhà nước tại H.Xuân Lộc
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo (ngoài cùng, bên phải) cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính nhà nước tại H.Xuân Lộc

Đặc biệt, những khó khăn hạn chế, các kiến nghị, đề xuất được HĐND tỉnh chỉ ra trên các lĩnh vực từ hoạt động giám sát đã góp phần tích cực vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của tỉnh thời gian qua.

Chặt chẽ, quyết liệt trong giám sát chuyên đề

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho biết, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, đoàn giám sát đã xây dựng kế hoạch và đề cương giám sát nhằm đánh giá toàn diện kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính được chặt chẽ, đầy đủ, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong tháng 5 vừa qua, đoàn giám sát đã tiến hành giám sát trực tiếp tại các địa phương; sau đó tiến hành giám sát UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Cùng với các cuộc giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tổ chức 11 cuộc khảo sát, giám sát; Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tổ chức 7 cuộc giám sát; Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức 7 cuộc khảo sát, giám sát; các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 5 cuộc giám sát. Nội dung các cuộc khảo sát, giám sát đều là những vấn đề có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và được cử tri, nhân dân rất quan tâm.

Từ hoạt động giám sát, HĐND tỉnh đã chỉ ra các hạn chế, tồn tại và đề xuất các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện Chương trình cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030. Kết quả cụ thể của hoạt động giám sát này đã được HĐND tỉnh báo cáo với cử tri tại Kỳ họp thứ 12 vừa qua.

Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức 4 cuộc khảo sát, giám sát về 3 nội dung quan trọng, có tác động lớn. Đó là giám sát về tiến độ đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và các khu tái định cư phục vụ dự án. Qua đó, nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ, kiến nghị Trung ương xem xét, giải quyết để đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp theo quy định tại Nghị quyết số 90/NQ-CP của Chính phủ.

Đó còn là cuộc giám sát về kết quả thực hiện Quyết định số 455/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Hay các cuộc khảo sát và làm việc với UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến dự án BOT đường tỉnh 768…

Ở góc độ của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, ông Huỳnh Tấn Đạt, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Biên Hòa cho biết, tổ đã tập trung giám sát việc triển khai thực hiện của chính quyền, các cơ quan chức năng đối với các nghị quyết mà HĐND tỉnh đề ra. Trong đó, chú trọng lựa chọn giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đang gây bức xúc cho người dân. Đơn cử như trong 6 tháng đầu năm 2023, tổ đã tổ chức giám sát việc xử lý vi phạm hành chính theo nội dung phản ánh của báo chí trên địa bàn P.Phước Tân (TP.Biên Hòa). Từ đó giám sát, kiến nghị các cơ quan chức năng có phương án xử lý dứt điểm đối với các công trình nhà xưởng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Nâng cao hiệu quả chất vấn, giải trình

Nỗ lực và sự quyết liệt trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh còn thể hiện rõ qua việc tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp. Bằng chứng là từ ý kiến của cử tri, vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về các vấn đề liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là lần đầu tiên một phiên họp giải trình giữa 2 kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh tổ chức.

Từ hoạt động giám sát này, HĐND tỉnh thẳng thắn chỉ ra công tác tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân liên quan đến dự án còn chậm và có nhiều hạn chế. Mặt khác, việc trả lời ý kiến cử tri của Bộ GT-VT, UBND tỉnh chưa thể hiện rõ trách nhiệm cơ quan liên quan; chưa khẳng định kiến nghị của cử tri có được giải quyết hay không; thời gian giải quyết, trách nhiệm thuộc cơ quan, đơn vị nào… khiến cử tri bức xúc. Từ phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã nêu 2 kiến nghị đối với Bộ GT-VT và 3 kiến nghị đối với UBND tỉnh nhằm khắc phục những tồn tại kéo dài.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo, chất vấn là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng của HĐND tỉnh và luôn được cử tri và nhân dân quan tâm. Chính vì vậy, hoạt động này đã được HĐND tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 12 mới đây, từ đề nghị của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp 10 nhóm vấn đề trình ra kỳ họp để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó có 6 vấn đề “nóng” đã được chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Đặc biệt, để hoạt động này chất lượng, hiệu quả, chủ tọa kỳ họp đã điều hành phiên chất vấn theo hướng tăng cường tranh luận, phản biện. Nhờ vậy, vấn đề đã được làm sáng rõ và tìm được cách giải quyết tốt nhất. Ngay sau đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn nhằm theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa của UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh trước nhân dân, cử tri tỉnh nhà.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều