Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tinh thần "Không có việc gì khó"

07:07, 14/07/2023

73 năm trước, ngày 15-7-1950 tại Núi Hồng (H.Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), đơn vị thanh niên xung phong (TNXP) đầu tiên ra đời. Với quá trình hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đến năm 1997, đơn vị đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

73 năm trước, ngày 15-7-1950 tại Núi Hồng (H.Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), đơn vị thanh niên xung phong (TNXP) đầu tiên ra đời. Với quá trình hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đến năm 1997, đơn vị đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại diện Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, H.Trảng Bom và Chi hội Cựu thanh niên xung phong xã Đồi 61 trao quyết định hoàn thành sửa chữa nhà cho hội viên Nguyễn Thị Lài
Đại diện Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, H.Trảng Bom và Chi hội Cựu thanh niên xung phong xã Đồi 61 trao quyết định hoàn thành sửa chữa nhà cho hội viên Nguyễn Thị Lài. Ảnh: N.HÀ

Kế thừa truyền thống 73 năm lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng và 17 năm thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh thực sự là điểm tựa vững chắc của cán bộ, hội viên đúng theo phương châm: Ở đâu có TNXP, ở đó có tổ chức hội. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Không có việc gì khó…”, lực lượng TNXP toàn tỉnh đã vươn lên xây dựng cuộc sống mới; thực hiện tốt các chính sách nghĩa tình đồng đội.

Điểm tựa vững chắc của hội viên

Bà Nguyễn Thị Lài, cựu TNXP xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, một mình bà bươn chải vừa nuôi con, vừa nuôi 2 cháu ngoại. Tiền phụ may gia công của con gái và làm thuê, làm mướn của bà Lài cố gắng cũng chỉ đảm bảo cho 4 miệng ăn và chắt chiu cho 2 cháu đi học.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh PHAN THANH HẠ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách cho 1.285 đồng chí, đạt 95% tổng số hội viên từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc. Hội đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch chuẩn bị xây dựng tượng đài TNXP tỉnh. Tỉnh ủy đã duyệt kế hoạch cho viết Lịch sử TNXP tỉnh giai đoạn 1965-2020.

Khó khăn, vất vả nhưng bà là hội viên tích cực tham gia sinh hoạt hội và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Chi hội Cựu TNXP xã Đồi 61 đã đề xuất để bà được trao nguồn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo 30 triệu đồng, 10 triệu đồng Quỹ đồng đội của chi hội và được vay thêm 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ CEP… để sửa sang căn nhà cũ.

Ngày nhận quyết định hoàn thành sửa chữa căn nhà, bà Lài xúc động bộc bạch: “Tôi thực sự cảm ơn các cấp hội, trực tiếp là chi hội của xã đã hỗ trợ, cũng như tìm nguồn giúp tôi sửa chữa căn nhà khang trang; có chỗ học tập cho các cháu, thuận lợi sinh hoạt hàng ngày”.

Cầm trên tay quyết định hoàn thành việc sửa chữa căn nhà đồng đội, bà Lài khẳng định: “Dù khó khăn, vất vả, tôi vẫn sẽ tham gia đầy đủ các hoạt động do chi hội tổ chức. Hội TNXP các cấp thực sự là điểm tựa của hội viên, nhất là những người khó khăn như tôi”.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu TNXP xã Đồi 61 Nguyễn Thị Thúy Kiều cho hay, hiện nay chi hội có 31 hội viên chủ yếu từng tham gia hoạt động thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng kinh tế mới. So với đầu năm 2018, hiện hội viên đều có cuộc sống ổn định. Riêng trường hợp bà Lài khó khăn, nhất là chỗ ở, đến nay chi hội đã vận động sửa sang lại căn nhà khang trang giúp bà Lài có chỗ ở tốt hơn.

Cũng theo bà Kiều, kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP, chi hội đã trao tặng 8 suất học bổng (400 ngàn đồng/suất) cho con, cháu hội viên học giỏi, sống tốt. Dịp Tết Quý Mão 2023, chi hội vận động trao tặng 40 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho hội viên; vận động tặng 21 phần quà (100 ngàn đồng/phần) cho thanh niên trong xã là con, cháu của hội viên cựu TNXP và cựu chiến binh nhập ngũ năm 2023.

“Chi hội xã Đồi 61 là tổ chức Hội hoạt động xuất sắc nhiều năm được Tỉnh hội và UBND tỉnh tặng bằng khen. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiện toàn và thành lập Hội cơ sở xã Đồi 61” - Chủ tịch Hội Cựu TNXP H.Trảng Bom Lê Duy Phương nói.

Nỗ lực vươn lên làm giàu

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Phan Thanh Hạ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 đến nay, các cấp Hội đã kết nạp thêm 50 cựu TNXP vào hội, nâng tổng số hội viên lên 3,5 ngàn, đạt tỷ lệ tập hợp trên 70%. Hội các cấp đã vận động trên 2,7 ngàn suất quà, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng trao tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp Tết, lễ kỷ niệm… Bên cạnh đó, nhiều hội viên cựu TNXP đã nỗ lực vượt khó, làm giàu, trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi, hỗ trợ giải quyết việc làm cho nhiều con, cháu cựu TNXP.

Mô hình nuôi dê thịt của cựu thanh niên xung phong Nguyễn Mạnh Hùng và Hà Thị Hói ở ấp 2, xã Bàu Cạn (H.Long Thành)
Mô hình nuôi dê thịt của cựu thanh niên xung phong Nguyễn Mạnh Hùng và Hà Thị Hói ở ấp 2, xã Bàu Cạn (H.Long Thành)

Mô hình nuôi lươn không bùn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm của ông Phạm Thành Lập, hội viên thuộc Hội Cựu TNXP xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) là một ví dụ.

Tham gia TNXP thời kỳ xây dựng kinh tế mới, khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, cuộc sống gia đình ông còn nhiều khó khăn. Với tinh thần “không có việc gì khó”, ông Lập đã chịu khó học hỏi và thành công với mô hình nuôi lươn không bùn. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn hỗ trợ và hiện có hơn 20 hộ là các cựu TNXP, cựu chiến binh tại khu vực lân cận thực hiện thành công mô hình, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Hay mô hình nuôi dê thịt thương phẩm của vợ chồng cựu TNXP Nguyễn Mạnh Hùng và Hà Thị Hói ở ấp 2, xã Bàu Cạn (H.Long Thành) cũng đạt được những thành công nhất định. Cả 2 ông bà tham gia TNXP thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong Tổng đội 559 dọc đường Trường Sơn. Trở về khi đất nước hòa bình, kinh tế khó khăn, ông bà đã vào lập nghiệp tại xã Bàu Cạn những năm trước đổi mới (1986).

Ông Hùng cho biết, thời chiến vất vả, khó khăn còn vượt qua, thời bình phải nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới để tri ân đồng đội đã hy sinh. Mô hình nuôi dê lấy thịt của vợ chồng ông bắt đầu từ năm 1997 và phát triển mạnh sau năm 2000. Đến nay, gia đình ông bà đã vươn lên trở thành điển hình cựu TNXP làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con trưởng thành và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, sinh hoạt trong tổ chức Hội Cựu TNXP, cựu chiến binh xã…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều