Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấp hành nghiêm quy định để không sai phạm

07:07, 14/07/2023

Trong 6 tháng đầu năm nay, số tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên trên địa bàn tỉnh bị thi hành kỷ luật đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đối với TCĐ và đảng viên của một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) chưa cao, chưa kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, số tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên trên địa bàn tỉnh bị thi hành kỷ luật đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đối với TCĐ và đảng viên của một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) chưa cao, chưa kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy họp, xem xét thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên theo thẩm quyền
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy họp, xem xét thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên theo thẩm quyền

Một số đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng dẫn đến những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

TCĐ và đảng viên bị kỷ luật tăng

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vĩnh Cửu Lê Đỗ Kim Chi cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện có 7 đảng viên bị kỷ luật, tăng 2 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Các đảng viên này đã vi phạm quy định về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, giả chữ ký, đánh bạc, quản lý đất đai. Trong số 7 trường hợp bị kỷ luật, có 1 trường hợp bị khai trừ Đảng.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy HUỲNH THANH BÌNH cho rằng, khi tiếp nhận đơn thư tố cáo, các cơ quan chức năng phải coi đây là nguồn thông tin để các cơ quan, đơn vị thực hiện việc giám sát cán bộ, đảng viên.

Còn Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trảng Bom Trương Hữu Dũng cho hay, số đảng viên của Đảng bộ H.Trảng Bom bị kỷ luật trong 6 tháng qua thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng mức độ vi phạm lại nghiêm trọng hơn. Theo đó, có 3/7 đảng viên bị thi hành kỷ luật ở hình thức khai trừ Đảng do vi phạm về đạo đức lối sống và vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Xuân Lộc Lâm Hữu Tú thông tin, từ đầu năm đến nay, H.Xuân Lộc có tới 19 đảng viên bị kỷ luật, tăng 2 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Nội dung vi phạm chủ yếu về dân số kế hoạch hóa gia đình (16 trường hợp), còn lại là vi phạm về pháp luật.

Ông Tú cho rằng, các đảng viên đều được cấp ủy, TCĐ quán triệt đầy đủ quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đồng thời được cập nhật thông tin thường xuyên từ báo chí, internet..., tức là đã nắm được quy định và đã biết vi phạm quy định, pháp luật là bị xử lý nhưng vẫn cố tình vi phạm, đó là sự suy thoái của đảng viên.

Theo UBKT Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 16 TCĐ bị thi hành kỷ luật (tăng 100% so với cùng kỳ năm trước) và 216 đảng viên. Hình thức thi hành kỷ luật đối với TCĐ là khiển trách và cảnh cáo; cấp thi hành kỷ luật gồm có: Bộ Chính trị, UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy và cấp ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Hình thức thi hành kỷ luật đối với đảng viên gồm: khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ; trong đó có 40 trường hợp bị khai trừ Đảng.

Cùng với việc bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng, có 25 trường hợp bị phạt tù. Nhiều trường hợp bị khai trừ thời gian qua nguyên là lãnh đạo của tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương…

Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (chiếm 57,4%); còn lại là vi phạm thực hiện nhiệm vụ đảng viên, cấp ủy viên, những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương...

Tăng cường giám sát TCĐ, đảng viên

Cùng với xem xét, thi hành kỷ luật TCĐ, đảng viên, từ đầu năm đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã nhận được 122 đơn thư phản ánh chủ yếu liên quan đến thực thi công vụ, khiếu nại, kiến nghị lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, tố giác tội phạm. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy đã chuyển đến cấp ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc tỉnh 10 đơn; chuyển cơ quan chức năng xem xét theo thẩm quyền 51 đơn; lưu hồ sơ 55 đơn do đơn có nội dung trùng với đơn đã được xem xét chuyển cơ quan chức năng, nay tố cáo lại không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc, đơn không có cơ sở xem xét, giải quyết; 6 đơn còn lại, UBKT Tỉnh ủy đang xem xét, xử lý.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho biết, thời gian qua, số TCĐ và tỷ lệ đảng viên trên địa bàn tỉnh bị thi hành kỷ luật nhiều, vượt so với chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra. Tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật nhiều trong 6 tháng đầu năm 2023 không chỉ có những vi phạm mới đây mà chủ yếu đã có vi phạm từ nhiều năm trước. Qua việc xử lý kỷ luật TCĐ, đảng viên nhiều như thời gian qua để lại cho mỗi người bài học, từng tập thể, cá nhân phải rút kinh nghiệm, chấp hành đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Cũng theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình, thời gian qua, không chỉ TCĐ và đảng viên bị kỷ luật nhiều mà đơn thư tố cáo cũng nhiều, nhất là đơn thư nặc danh. Qua xử lý đơn thư cho thấy, có những đơn ngay từ lần đầu khi cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý chưa đạt yêu cầu nên đơn thư cứ được gửi đi, gửi lại. Cùng với đó, cơ chế bảo vệ người tố cáo còn hạn chế nên xuất hiện nhiều đơn thư nặc danh...

Phương Hằng

Tin xem nhiều