Báo Đồng Nai điện tử
En

'Thủ lĩnh' thanh niên tiêu biểu

08:03, 31/03/2022

Ấn tượng với tinh thần nhiệt huyết của 'thủ lĩnh' thanh niên, các anh chị đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong những ngày chuẩn bị cho hội trại tòng quân, anh Nguyễn Viết Tường (hiện là Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch) nguyện gắn bó với Đoàn để được cống hiến và truyền "ngọn lửa" nhiệt huyết ấy cho các thế hệ ĐVTN.

Ấn tượng với tinh thần nhiệt huyết của 'thủ lĩnh' thanh niên, các anh chị đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong những ngày chuẩn bị cho hội trại tòng quân, anh Nguyễn Viết Tường (hiện là Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch) nguyện gắn bó với Đoàn để được cống hiến và truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết ấy cho các thế hệ ĐVTN.

Anh Nguyễn Viết Tường (giữa) thảo luận với đoàn viên thanh niên về tranh vẽ của đội viên thiếu nhi tại Ngày hội Vui khỏe - tiến bước lên Đoàn. Ảnh: Nguyễn Tuyết
Anh Nguyễn Viết Tường (giữa) thảo luận với đoàn viên thanh niên về tranh vẽ của đội viên thiếu nhi tại Ngày hội Vui khỏe - tiến bước lên Đoàn. Ảnh: Nguyễn Tuyết

Với khát khao cống hiến, 12 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Tường không ngừng nỗ lực vươn lên, cống hiến sức trẻ cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương.

* Vượt khó gắn bó với Đoàn

Đầu năm 2009, anh Tường trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và tháng 11-2010, anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Anh Tường cho biết, ngày anh nhận quyết định xuất ngũ cũng là ngày cha anh mất vì căn bệnh ung thư. Là con trai duy nhất trong gia đình nên sau khi cha mất, anh tiếp quản lò bánh mì của gia đình.

Vì lỡ yêu màu áo xanh thanh niên, những lúc rảnh rỗi anh lại tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên xã tổ chức. Thấy anh là bộ đội xuất ngũ trở về, lại tích cực tham gia các hoạt động phong trào của địa phương nên cuối năm 2010, tại Đại hội Chi đoàn ấp 1, xã Long Thọ, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp.

Theo chia sẻ của anh Tường, cái khó của Chi đoàn ấp lúc ấy là không có kinh phí để tổ chức các hoạt động. Để chi đoàn duy trì hoạt động, anh Tường không ngại bỏ tiền túi tổ chức các hoạt động. Trong giai đoạn làm Bí thư Chi đoàn ấp, anh kiêm thêm nhiệm vụ Phó trưởng ấp và khoản phụ cấp hằng tháng có thêm cũng được anh sử dụng cho hoạt động của chi đoàn.

Nhờ năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm nên anh được bầu vào Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã tham gia hỗ trợ công tác Đoàn Thanh niên xã (không có lương) và cho đến cuối năm 2016, đầu năm 2017, anh được bầu làm Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ. Làm Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã thời điểm ấy chỉ có phụ cấp thấp nên để đảm bảo cuộc sống và tiếp tục gắn bó với Đoàn, những ngày cuối tuần không có hoạt động, anh Tường đi làm phục vụ đám tiệc cùng với ĐVTN trong ấp để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Giai đoạn này, với vai trò Phó bí thư Đoàn, anh Tường được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị; các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn. Khó khăn nhất là giai đoạn anh được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã. Anh Tường bộc bạch, tháng 5-2020, anh được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thọ. Chưa kịp làm quen với nhiệm vụ mới thì dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát mạnh. Với vai trò “thủ lĩnh” thanh niên, anh đã không ngần ngại gói ghém niềm riêng, xung phong vào “điểm nóng” để làm gương cho ĐVTN noi theo.

* Nhiều cách làm hay

Từ khi nhận nhiệm vụ công tác đến nay, bản thân anh Tường chủ động xây dựng các kế hoạch và chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, chính trị tư tưởng cho ĐVTN trên địa bàn xã.

Anh Tường cho biết, hầu hết ĐVTN hiện nay đều sử dụng mạng xã hội. Vì thế, để công tác tuyên truyền giáo dục đạt được hiệu quả tối ưu, anh đã lập các trang Facebook của Đoàn Thanh niên xã, thường xuyên cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội; những tin tốt, những câu chuyện đẹp; các điển hình đoàn viên, thanh thiếu nhi; các bài viết phản bác các thông tin xuyên tạc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm vào đối tượng thanh niên để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”…

Bên cạnh đó, anh còn chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền các văn bản luật có liên quan đến thanh niên; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, tội phạm trên địa bàn dân cư, nhất là ở khu vực nhà trọ. Anh cũng đề xuất cấp ủy, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã tổ chức cho ĐVTN tìm về địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện.

Để ĐVTN hiểu và tích cực tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bên cạnh tuyên truyền, triển khai học tập, anh Tường còn vận động ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; duy trì hoạt động mỗi cán bộ, ĐVTN kể một câu chuyện về Bác trước khi tổ chức sinh hoạt, hội họp, các buổi chào cờ tại trường học; phát động ĐVTN sưu tầm những mẩu chuyện hay trong việc học tập và làm theo Bác… Đồng thời, anh còn vận động ĐVTN trên địa bàn xã hưởng ứng mô hình 30 ngày tiết kiệm mừng sinh nhật Bác.

Song song với công tác tuyên truyền, để cụ thể hóa các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, anh đã thiết kế, tổ chức nhiều hoạt động phong phú. Ngoài việc duy trì tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, anh Tường còn vận động thực hiện các công trình tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp thắp sáng ngõ hẻm tại các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Thành lập tuyến đường Thanh niên tự quản về an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông giao cho chi đoàn ấp quản lý, giúp nhân dân tại tuyến đường an tâm hơn vì được bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Đặc biệt, với đặc thù địa bàn xã có đông người lao động ở trọ, anh Tường thông qua các chi đoàn, chi hội nhà trọ nắm bắt tình hình và báo nhanh cho lực lượng Công an xã xử lý khi phát hiện các đối tượng khả nghi; đồng thời, tuyên truyền đến từng hộ dân trong các khu trọ tỉnh táo để không bị kẻ gian lợi dụng, kích động gây rối…, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Không chỉ có những cách làm hay, trong quá trình gắn bó với Đoàn, anh NGUYỄN VIẾT TƯỜNG còn có nhiều sáng kiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Với những kết quả đã đạt được, mới đây anh Tường vinh dự là một trong 84 bí thư chi đoàn, cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2017-2022 được Tỉnh đoàn tuyên dương.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều