Báo Đồng Nai điện tử
En

Rèn luyện cán bộ trong đại dịch

08:09, 28/09/2021

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đã tạo ra một cuộc "thử lửa" lớn đối với cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đây cũng là lần đầu tiên cấp ủy các cấp phân công một số lượng lớn cán bộ chủ chốt hướng về cơ sở với quyết tâm khống chế được dịch bệnh.

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đã tạo ra một cuộc “thử lửa” lớn đối với cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đây cũng là lần đầu tiên cấp ủy các cấp phân công một số lượng lớn cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở hướng về cơ sở với phương châm sâu sát và kịp thời, quyết tâm khống chế được dịch bệnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn thăm hỏi, động viên các cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn thăm hỏi, động viên các cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Công Nghĩa

Đồng chí Lê Thành Mỹ, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch chia sẻ, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 này, ngoài một đồng chí là Ủy viên Ban TVTU được phân công phụ trách thường xuyên địa bàn, Ban TVTU còn phân công thêm một đồng chí Ủy viên Ban TVTU và một đồng chí Tỉnh ủy viên trực tiếp xuống bám sát địa bàn hỗ trợ lãnh đạo, chỉ đạo công tác khống chế dịch bệnh ở H.Nhơn Trạch.

* Sâu sát cơ sở

Theo Bí thư Huyện ủy Lê Thành Mỹ, Nhơn Trạch là huyện công nghiệp, số lượng công nhân rất lớn nên việc kiểm soát dịch rất khó khăn. Sau hơn 3 tháng đối phó với dịch Covid-19, nhất là khi tỉnh phân công thêm các đồng chí trong Ban TVTU, Tỉnh ủy viên về hỗ trợ khống chế dịch, tình hình dịch bệnh tới nay đã bớt căng thẳng hơn. Một số điểm nóng như: Long Tân, Long Thọ đã được gỡ bỏ phong tỏa, khiến áp lực khống chế dịch của huyện đỡ khó khăn đi phần nào. Trong khi đó, “điểm nóng” khác là TT.Hiệp Phước, xã Phú Hội đã khoanh lại được các “vùng đỏ” để sẵn sàng tiến hành xét nghiệm thần tốc.

Bí thư Huyện ủy Lê Thành Mỹ cho rằng, các đồng chí là Ủy viên Ban TVTU, Tỉnh ủy viên được phân công về huyện đã thể hiện tinh thần gương mẫu, sâu sát và quyết liệt. Phần lớn thời gian trong ngày được các đồng chí dành cho các chuyến đi kiểm tra và hướng dẫn ở cơ sở. Thậm chí, nhiều ngày do tình hình dịch ở đỉnh điểm căng thẳng nên không có thời gian để nghỉ ngơi. Qua gắn bó với cơ sở, “mắt thấy tai nghe” từ thực tiễn, các đồng chí được phân công về địa phương đã kịp thời kiến nghị với lãnh đạo tỉnh hỗ trợ kịp thời, tạo cho huyện vừa có thêm nguồn lực về vật chất lẫn tinh thần để quyết tâm chống dịch tốt hơn, đồng thời tin tưởng rằng dịch sẽ sớm được khống chế trên địa bàn huyện.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho biết, từ khi được Ban TVTU phân công về TP.Biên Hòa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến nay, đồng chí đã dành phần lớn thời gian để cùng với tập thể lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố chống dịch. Đã có khá nhiều khó khăn, vướng mắc của TP.Biên Hòa trong quá trình khống chế dịch đã được đồng chí Huỳnh Thanh Bình cùng bắt tay xử lý như: tiếp thu, lắng nghe và xử lý các kiến nghị của người dân liên quan đến việc đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ… Đồng chí cũng là người đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy TP.Biên Hòa nhanh chóng thiết lập các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin vào khống chế dịch như: tiếp nhận phản ảnh của người dân qua Tổng đài 1022, ứng dụng Smart City; quản lý xét nghiệm, tiêm chủng và cấp giấy phép đi đường bằng mã QR…

Là một “điểm nóng” về dịch Covid-19 của tỉnh trong lần bùng phát thứ 4 này nhưng đến nay, H.Trảng Bom đang từng bước khống chế được dịch.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh cho biết, hiện có 9/17 xã, thị trấn của huyện đã là “vùng xanh”, đồng thời có 4 xã từ “vùng cam” chuyển sang “vùng vàng”. Những xã “điểm nóng” về dịch như: Bình Minh, Bắc Sơn nay cũng đã chuyển từ “vùng đỏ” sang “vùng cam”... Theo đồng chí Lê Tuấn Anh, suốt nhiều tháng qua, các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh được phân công phụ trách địa bàn, cán bộ của huyện, xã đều không có ngày nghỉ.

* Phát huy năng lực, trách nhiệm của cán bộ

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) Trần Hoàng Sự cho biết, đến nay toàn xã chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nào dù H.Nhơn Trạch là “điểm nóng” của tỉnh về dịch Covid-19. Việc địa phương không có ca nhiễm trong cộng đồng không đồng nghĩa với việc thời gian qua cán bộ của xã được nghỉ ngơi nhàn nhã hơn các xã khác. “Vĩnh Thanh là xã “vùng xanh” nhưng tâm thế và tinh thần của cán bộ từ xã xuống các ấp lúc nào cũng cảnh giác như đang có dịch, không ai được phép chủ quan. Hằng ngày, cán bộ công an và dân quân xã phối hợp kiểm soát rất chặt chẽ các chốt ra vào các ấp, nhất là các tuyến đường liên huyện, xã đi qua địa bàn. Bên cạnh đó, cán bộ xã còn đi vận động thêm lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho người dân” - đồng chí Trần Hoàng Sự chia sẻ.

Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) tặng 50 máy thở oxy cho Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Công Nghĩa
Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) tặng 50 máy thở oxy cho Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Công Nghĩa

Không dừng lại ở đó, trong thời điểm “cuộc chiến” khống chế dịch Covid-19 của H.Nhơn Trạch rất khó khăn, liên tiếp có các ca nhiễm mới, các khu cách ly y tế quá tải, thiếu trang thiết bị, nhất là máy thở, Đảng ủy xã Vĩnh Thanh đã đứng ra vận động 50 máy thở và hàng ngàn bộ trang phục bảo hộ cao cấp cho Trung tâm Y tế huyện và đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch. Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh Trần Hoàng Sự cho hay: “Những ngày sống chung với dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã khiến cán bộ chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo công tác ở cơ sở. Bài học lớn nhất là phải phát huy tinh thần trách nhiệm, luôn gần dân và hỗ trợ dân vượt qua khó khăn. Khi dân tin, dân mến rồi thì mọi thứ dân đều hỗ trợ hết mình cho cán bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Long Khánh, nhờ quyết tâm và triển khai bài bản, đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Long Khánh đã ổn định, thành phố đã chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15+, cho phép người dân được đi lại trong nội phường. Hiện TP.Long khánh chỉ còn lại 1 tiêu chí bao phủ vaccine là có thể đưa đời sống của người dân thành phố trở lại “bình thường mới”.

 Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam chia sẻ, kết quả chống dịch có được là nhờ nhân dân thành phố đã rất nỗ lực hợp tác, nhưng cũng cho thấy qua khó khăn, đội ngũ cán bộ từ thành phố đến các xã, phường, thậm chí là ấp, khu phố đã phát huy tinh thần trách nhiệm rất cao. Có những ngày cao điểm dịch bùng phát, các chuỗi ca nhiễm liên tục được phát hiện, cán bộ từ thành phố đến ấp, khu phố đều nhanh chóng phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng. Bên cạnh đó, còn phải kể đến những cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng tuyến đầu như: công an, quân đội… đã không quản nắng mưa, dầm mình bám chốt.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã cơ bản đạt được các nhiệm vụ đề ra và đang tiếp tục dồn lực đưa xã Xuân Hưng trở lại xã “vùng xanh”. Chia sẻ về kinh nghiệm bố trí cán bộ trong công tác chống dịch, đồng chí Viên Hồng Tiến cho rằng, phần lớn cán bộ từ huyện đến cơ sở đều nhận thức rất rõ nhiệm vụ của mình trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, qua đó đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, Huyện ủy vẫn không chủ quan, những địa bàn nào “nóng” như xã Xuân Bắc trước đây, huyện đã trực tiếp phân công Phó bí thư thường trực Huyện ủy về trực tiếp chỉ đạo tại địa bàn cùng với đó là các đồng chí huyện ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban… Qua công tác khống chế dịch lần này đã cho thấy sự trưởng thành của cán bộ được nâng lên rõ rệt.

Thượng tá Trần Anh Sơn, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, suốt nhiều năm gắn bó với ngành Công an nhân dân, đây có lẽ lần đầu tiên các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không biết đến khái niệm ngày nghỉ, mọi ưu tiên đều dành cho nhiệm vụ được giao. Thượng tá Trần Anh Sơn chia sẻ: “Qua đợt khống chế dịch lần này, năng lực, phẩm chất của nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã được thể hiện một cách rõ nét. Nhiều đồng chí không chỉ giỏi trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mà còn giỏi trong công tác Dân vận, hỗ trợ người dân trong lúc gặp khó khăn, được dân tin, dân mến”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đã có sự nỗ lực rất lớn, không biết mệt mỏi. Những nỗ lực đó chính là động lực quan trọng để giúp tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh luôn trong tầm kiểm soát. Qua đợt dịch Covid-19 này cũng là dịp để cán bộ “dầm mình” vào thực tiễn, phát huy năng lực. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy rà soát, đánh giá lại công tác cán bộ, phát hiện những nhân tố mới, nhất là cán bộ trẻ. Cần kịp thời biểu dương và khen thưởng những cán bộ có năng lực, đảm bảo ngang tầm với nhiệm vụ đề ra, đồng thời xem xét lại những cán bộ còn có những hạn chế, yếu kém để kịp thời thay thế, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo lâu dài.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều