Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp

09:06, 02/06/2020

Năm 2020 sắp đi qua được nửa chặng đường với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những tác động bất lợi của dịch Covid-19 đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời điểm này, việc đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là thủ tục hành chính càng trở nên cấp thiết, giúp tạo thêm sung lực cho nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Năm 2020 sắp đi qua được nửa chặng đường với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những tác động bất lợi của dịch Covid-19 đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời điểm này, việc đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là thủ tục hành chính càng trở nên cấp thiết, giúp tạo thêm sung lực cho nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà chia sẻ: “Nhằm giúp cho doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn thời hậu Covid-19, Sở đã và đang chỉ đạo quyết liệt cán bộ, công chức các phòng, trung tâm thuộc Sở nâng cao tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ tối đa DN giải quyết các thủ tục hành chính. Những thủ tục như cấp giấy phép kinh doanh, bổ sung ngành nghề kinh doanh nếu DN có đầy đủ hồ sơ cần thiết sẽ được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định từ 1-2 ngày”.

* Tiếp sức vượt khó khăn

Sau nhiều năm làm việc ở Liên bang Nga, năm 2019, anh Giang Văn Mạnh quyết định về nước mở cửa hàng kinh doanh các loại cửa cao cấp dùng trong các căn hộ và văn phòng tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Bước sang năm 2020, việc kinh doanh của cửa hàng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các công trình xây dựng bị kéo giảm tiến độ, vật liệu xây dựng vì thế cũng tiêu thụ rất chậm. Ngay sau khi dịch tạm lắng, anh Mạnh quyết định mở rộng cửa hàng gấp đôi so với trước và chờ cơ hội ở mùa xây dựng cuối năm.

Anh Mạnh cho hay: “Mới đây, tôi có đi đăng ký thủ tục mở rộng ngành nghề kinh doanh, đăng ký cấp giấy phép xây dựng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, cơ bản thủ tục được giải quyết khá nhanh chóng. Lúc khó khăn như hiện nay, DN không dám đòi hỏi gì quá lớn nhưng chỉ cần khơi thông về thủ tục hành chính đã là quá đủ”.

Còn chị Dương Thị Thanh Tân (ở xã Bình Minh, H.Trảng Bom) là chủ một DN chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua. Chị Dương cho biết, trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa của công ty sản xuất ra xuất khẩu rất chậm, buộc phải giảm tiến độ sản xuất. Trong thời gian này, chị vẫn phải huy động các khoản để lo trả lương công nhân, trả nợ gốc lẫn lãi vay cho ngân hàng. Cuối tháng 4 vừa qua, công ty của chị đã được ngân hàng hỗ trợ bằng cách tái cơ cấu khoản vay trước đó, đồng thời giảm lãi suất vay.

Không dừng lại ở đó, sau khi đánh giá lại tình hình sản xuất, công ty của chị còn được ngân hàng tiếp tục cho vay thêm 5 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Chị Dương cho biết: “Hiện nay, tôi đang làm thủ tục để được hưởng các gói hỗ trợ DN của Chính phủ như: miễn giảm, tạm dừng thuê đất, thuế thu nhập DN... Với những giải pháp hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước, DN của tôi tin tưởng sẽ sớm vượt qua khó khăn”.

Theo Sở KH-ĐT, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và DN đã nhanh chóng trở lại bình thường. Tuy nhiên, lúc này còn khá nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ gặp khó khăn và rất cần Nhà nước hỗ trợ về nhiều mặt. Có DN cần được hỗ trợ vốn, xem xét đề xuất tái cơ cấu các khoản nợ vay đầu tư, miễn giảm thuế, tiếp cận với thị trường xuất khẩu, tìm kiếm lao động bổ sung... Thời điểm này, nếu DN không được hỗ trợ kịp thời thì khó khăn sẽ càng gia tăng, thậm chí nguy cơ phá sản càng lớn. Những hệ lụy từ DN khó khăn hay phá sản sẽ ảnh hưởng không nhỏ và lâu dài tới nền kinh tế của tỉnh.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết, nếu tình hình dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, sắp tới các chuyên gia nước ngoài sẽ sang làm việc trở lại nhiều hơn. Do đó, các cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục liên quan đến lao động nước ngoài đều tạo điều kiện tối đa. Chẳng hạn, việc xem xét gia hạn giấy phép lao động cho chuyên gia, lao động nước ngoài có thể được thực hiện chỉ trong 1-2 ngày làm việc. DN chỉ phải đi lại một lần, khi có kết quả có thể nhận hồ sơ qua đường bưu điện.

* Tạo thêm niềm tin

Đến nay, cả 3 chỉ số quan trọng của năm 2019 là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (Par Index) đều đã được công bố. Điều đáng mừng, trong 3 chỉ số này, Đồng Nai có 2 chỉ số đã có sự vươn lên. Cụ thể, chỉ số PAPI, Đồng Nai từ tỉnh ở nhóm có mức xếp hạng trung bình thấp lên nhóm xếp hạng trung bình cao. Chỉ số PCI, Đồng Nai tăng thêm 3 bậc, từ vị trí 26 lên vị trí 23. Riêng chỉ số Par Index có giảm một bậc, từ 20 xuống vị trí 21. Tuy nhiên theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, thực chất chỉ số Par Index có tăng điểm nhất định trong năm 2019 chứ không giảm điểm dẫn đến bị giảm về xếp thứ hạng chung so với cả nước.

Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, năm 2019 Đồng Nai đều đặt mục tiêu cải thiện chỉ số  PAPI, PCI, Par Index và cơ bản các mục tiêu này đều có sự cải thiện. Mục tiêu năm 2020 sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện một cách rõ nét hơn. Muốn cải thiện được thì từ mỗi sở, ngành cho đến các địa phương đều phải hết sức cố gắng, mỗi cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp và giải quyết công việc của người dân và DN đều phải ý thức được sự trách nhiệm và tận tâm. Theo kế hoạch, năm 2020, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đánh giá xếp hạng chỉ số cải cách hành chính tại các sở, ngành, đơn vị cấp huyện, coi đây là động lực chung để cải thiện các thứ hạng của tỉnh.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, năm 2019, TP.Biên Hòa đứng đầu trong số 11 huyện, thành phố của tỉnh về cải cách hành chính. Đây được xem là kết quả đáng mừng, động viên tinh thần cán bộ, công chức toàn thành phố trong việc tiếp tục nêu cao tinh thần và trách nhiệm phục vụ người dân và DN.

Ông Phạm Anh Dũng cho biết thêm, trong khi chờ công trình Trung tâm Hành chính công của thành phố xây dựng xong vào đầu năm 2021, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả một cửa trực thuộc Văn phòng UBND thành phố để phục vụ tốt hơn công tác giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, các hoạt động khác như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mức độ hài lòng của người dân và DN về các dịch vụ xã hội cơ bản, tinh thần thái độ của cán bộ, công chức...

Ngay sau thời điểm hết giãn cách xã hội do dịch Covid-19, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã hoạt động bình thường trở lại. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc trung tâm cho biết: “Hiện nay, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp khoảng 500 người dân và DN đến giải quyết thủ tục hành chính, bằng với những ngày bình thường trước đây khi chưa có dịch. Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính luôn được nhanh chóng, hiệu quả với tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt cao trên 95-98%”.

Thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường hoạt động hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho người dân và DN, có thêm những dịch vụ hồ sơ hỗ trợ trực tuyến, nhận và chuyển phát nhanh tại nhà để giảm bớt số lần đi lại cho người dân và DN. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tăng cường hoạt động khảo sát thăm dò sự hài lòng của người dân và DN khi đến giải quyết hồ sơ, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, hiện nay, điều đáng mừng là đời sống của người dân, hoạt động sản xuất của DN đã trở lại bình thường, nhưng vẫn còn không ít DN đang cần sự hỗ trợ. Chính vì vậy, các sở, ngành, địa phương phải tìm hiểu và hỗ trợ tối đa, không được ngồi chờ DN đến gõ cửa “kêu cứu”, đặc biệt phải kiên quyết loại bỏ sớm những cán bộ làm khó DN trong thời gian này. Phải quyết tâm thực sự thì mới nhanh chóng vượt qua khó khăn và hoàn thành được các mục tiêu của năm 2020.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều