Báo Đồng Nai điện tử
En

Sở Giao thông - vận tải: Bớt thủ tục rườm rà cho dân

04:10, 24/10/2019

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông, trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, số lượng hồ sơ đổi giấy phép lái xe chiếm khoảng 60% trong tổng số thủ tục hành chính.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông, trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, số lượng hồ sơ đổi giấy phép lái xe chiếm khoảng 60% trong tổng số thủ tục hành chính.

Cán bộ Sở Giao thông - vận tải thực hiện các thao tác thông báo giấy phép lái xe gần hết hạn qua ứng dụng Zalo cho người dân
Cán bộ Sở Giao thông - vận tải thực hiện các thao tác thông báo giấy phép lái xe gần hết hạn qua ứng dụng Zalo cho người dân. Ảnh: H.Dung

Để giúp người dân không phải đi lại nhiều, Sở Giao thông - vận tải đã đăng ký toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở cho Bưu điện tỉnh tiếp nhận, trong đó phần lớn là hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Sở đã tiến hành tập huấn cho nhân viên của bưu điện, kết nối thông tin để trao đổi, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Từ việc chỉ tiến hành phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ trả kết quả tận nhà cho người dân, đến nay, Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện luôn việc tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại nhà cho người dân.

Từ 5 địa điểm tiếp nhận hồ sơ trên địa bàn tỉnh vào năm 2017, đến năm 2018, toàn bộ 11 địa phương trong tỉnh đều có điểm tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa của các địa phương, thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân. Người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa như Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ có thể nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe tại địa phương mình mà không cần tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại khi phải lên TP.Biên Hòa để nộp hồ sơ, nhận kết quả như những năm
trước đây.

Kết quả, năm 2018, Sở Giao thông - vận tải đã tiếp nhận hơn 74,8 ngàn hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe của người dân trong tỉnh, trong đó có 39,5 ngàn hồ sơ nhận trực tiếp, còn lại là nhận online qua hệ thống công nghệ thông tin. Các bưu điện cấp huyện, thành phố cũng nhận được hơn 13,7 ngàn hồ sơ, tăng 300% so với năm 2017. Số hồ sơ do bưu điện trả cho người dân cũng tăng lên hơn 22 ngàn hồ sơ (cao hơn gần 14 ngàn hồ sơ so với năm 2017).

Phát huy những kết quả đạt được, vừa qua Sở Giao thông - vận tải đã tiếp tục đưa vào triển khai 2 phần mềm nhằm đem lại thuận tiện cho người dân trong việc giao dịch với cơ quan chức năng. Đó là phần mềm Quản lý tước giấy phép lái xe do vi phạm Luật Giao thông đường bộ và phần mềm Thông báo thời gian hết hạn giấy phép lái xe qua ứng dụng Zalo.

Kết quả, phần mềm Quản lý tước giấy phép lái xe do vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã nhập được hơn 20,6 ngàn hồ sơ vi phạm lên hệ thống để quản lý. Còn phần mềm Thông báo thời gian hết hạn giấy phép lái xe qua Zalo đã giúp giảm số lượt người phải thi lại do giấy phép lái xe hết hạn mà không kịp đến cơ quan chức năng để xin cấp lại.

Hiện có gần 5 ngàn số điện thoại của người dân trong tỉnh đã được nhân viên Sở Giao thông - vận tải đưa lên hệ thống để kịp thời nhắc nhở người dân đi đổi giấy phép lái xe khi giấy phép lái xe gần hết hạn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều