Báo Đồng Nai điện tử
En

Vô cảm

10:12, 02/12/2012

- Sao ông đến trễ vậy? Tôi uống hết ly cà phê rồi nè. Lại mắc đi dự chuyên đề à? Nghe nói, ngành ông lúc này bị giáo viên kêu ca ba cái chuyện lạm phát chuyên đề lắm đó. Đâu mới chưa đầy ba tháng mà có tới hàng chục chuyên đề rồi. Ông có bị “bội thực” không?

- Sao ông đến trễ vậy? Tôi uống hết ly cà phê rồi nè. Lại mắc đi dự chuyên đề à? Nghe nói, ngành ông lúc này bị giáo viên kêu ca ba cái chuyện lạm phát chuyên đề lắm đó. Đâu mới chưa đầy ba tháng mà có tới hàng chục chuyên đề rồi. Ông có bị “bội thực” không?

Chưa cho tôi ngồi, anh bạn đã hỏi dồn nói dập, không đợi tôi trả lời. Tôi lắc đầu:

- Sao bây giờ nhiều người vô cảm quá! Tôi đến trễ cũng vì nó đấy.

- Ông nói gì tôi không hiểu?

- Thì vừa rồi nè, chạy trên đường Cách mạng tháng Tám đến đây, chứng kiến một ông già gần 60 tuổi chẳng hiểu chuyện gì cứ ra đòn đánh, đấm, đá và chửi bới một anh trung niên. Anh trung niên lại ngồi im ôm đầu cho ông già đánh. Tôi vừa đi tới thấy mọi người dừng xe đứng xem vô tư, số khác nhìn rồi chạy đi, chẳng ai can ngăn, liền nhờ một cậu thanh niên đang đứng sát đó, nhưng cậu ta chẳng thèm đoái hoài đến. Tôi phải tấp vội xe lên vỉa hè, khuyên ông già dừng tay.

- Trời, chuyện vô cảm đó dư luận xã hội đã kê thành bệnh rồi, ông không biết sao?

- Biết là vậy, nhưng tôi vẫn buồn cho nhân tình thế thái quá.

- Ba chuyện đó đầy rẫy trong xã hội thời hiện đại bây giờ. Hôm rồi, tôi đi làm tối về, gần tới ngã tư gặp đèn đỏ nên dừng lại. Hai thanh niên phóng nhanh, vượt đèn đỏ va quẹt vào một xe máy khác gây tai nạn rồi bỏ chạy mất hòng trốn tránh trách nhiệm. Ấy vậy mà dòng người qua lại không có được một ai ngừng lại giúp đỡ người bị tai nạn.

- Trời, dửng dưng dữ vậy à?

- Đúng là vậy. Bây giờ, nhiều người thờ ơ, lãnh cảm trước nỗi khó khăn, nỗi đau của người khác quá! Mới đây, phóng viên của một tờ báo trung ương đang tác nghiệp vụ xe biển số xanh đụng xe máy ở Cần Thơ và bị côn đồ đuổi đánh trước mặt công an đang làm nhiệm vụ. Anh nhà báo phải chạy bởi sự thờ ơ của cả chục người thực thi pháp luật. Thật vô cảm!

- Có báo viết, cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tường trình là “đêm tối rất lu bu, có thấy đánh tới đánh lui mà không nhìn rõ ai...”. Nói như vậy thì hết biết.

- Tôi không hiểu nổi ngày nay nhiều người lại đối xử với nhau tệ đến thế. Họ không còn tình cảm hay cảm xúc gì sao, ông?

- Ừ, có lẽ, cái tư tưởng, lối nghĩ mạnh ai nấy lo, mạnh ai nấy sống nó bào mòn nhân cách con người rồi chăng? Và cái truyền thống của dân tộc như “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” đã bị kinh tế thị trường lấy mất đi?

Nhà giáo Đào

 

 

Tin xem nhiều