Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ban bảo vệ dân phố nhiệt huyết trong công việc

08:06, 10/06/2012

“Trẻ trung, nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết” - đó là nhận xét của nhiều người khi có dịp tiếp xúc với anh Đào Xuân Phúc - Trưởng ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Với cương vị Trưởng ban BVDP, anh Phúc là người tiên phong trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

 

Anh Đào Xuân Phúc.
Anh Đào Xuân Phúc.

“Trẻ trung, nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết” - đó là nhận xét của nhiều người khi có dịp tiếp xúc với anh Đào Xuân Phúc - Trưởng ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Với cương vị Trưởng ban BVDP, anh Phúc là người tiên phong trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

* Tích cực trong công tác

Năm 2004, anh Phúc tham gia vào đội dân phòng KP2, nơi anh cư trú. Sau đó, anh được cấp trên tín nhiệm bầu làm Đội trưởng Đội Dân phòng khu phố. Thời điểm đó, KP2 khá phức tạp về ANTT, tình trạng cờ bạc, nhậu nhẹt, thanh niên sử dụng mã tấu để thanh toán nhau, gây náo loạn cả khu vực, nhất là ở các quán rượu, quán bi-da, quán cà phê...

Dưới sự điều hành của anh Phúc, Đội Dân phòng khu phố đã hỗ trợ tích cực cho công an phường trong việc triệt phá các tụ điểm cờ bạc, các băng, nhóm thanh niên thường xuyên tụ tập quậy phá, đánh nhau và trộm cắp. Anh Phúc còn giáo dục, cảm hóa được nhiều đối tượng côn đồ trở thành người tốt. Tình hình ANTT dần được cải thiện, uy tín của anh Phúc được nâng lên. Tháng 10-2008, anh được bổ nhiệm làm Trưởng ban BVDP phường Quyết Thắng.

Anh đã cùng với lực lượng công an phường và các thành viên Ban BVDP thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác; tham gia bắt và giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT… Anh đã cùng với lực lượng cảnh sát khu vực nắm chắc nhân khẩu, đối tượng di biến động trên địa bàn, nên các vụ việc liên quan đến tranh chấp, vi phạm hành chính, phạm pháp hình sự, mâu thuẫn trong khu dân cư và tình hình ANTT trên địa bàn anh đều báo cáo lên cấp ủy, chính quyền, công an phường để có các biện pháp giải quyết kịp thời.

Từ năm 2008 đến nay, lực lượng BVDP phường Quyết Thắng do anh Phúc phụ trách đã tham gia cùng công an phường tổ chức 265 buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm với hơn 31 ngàn lượt người tham dự. Từ đây, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 690 nguồn tin có giá trị. Lực lượng BVDP cũng tham gia tuần tra đêm hơn 400 cuộc, qua đó trực tiếp bắt 38 vụ, 88 đối tượng đánh nhau làm mất ANTT địa phương, giải tán hàng chục trường hợp tụ tập đêm khuya gây mất ANTT. Anh Phúc còn trực tiếp tham gia hòa giải thành công 12 vụ tranh chấp khiếu kiện trong dân, tham gia bảo vệ hiện trường 136 vụ tai nạn và va quẹt giao thông, đưa 175 nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện, tham gia giải quyết 101 vụ đánh nhau gây rối làm mất ANTT tại địa phương…

* Tay không bắt cướp

Công việc bận bịu nhưng anh Phúc đã sắp xếp thời gian hoàn thành lớp cao đẳng tin học tại Trường cao đẳng nghề Đồng Nai. Ngoài ra, anh Phúc đã phân công các thành viên tham gia sinh hoạt tổ nhân dân tự quản tại nơi cư trú, cùng với công an phường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; qua đó giúp Công an phường Quyết Thắng triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, bắt nhiều đối tượng cướp giật.

Người dân phường Quyết Thắng vẫn còn nhớ cảnh anh Phúc dũng cảm tay không bắt cướp vào chiều 12-2. Lúc 15 giờ ngày 12-2, bà Mai Thị Sa (58 tuổi, quê ở tỉnh Tây Ninh) đi dự đám cưới tại khách sạn Hòa Bình (thuộc địa bàn KP3, phường Quyết Thắng) thì bị đối tượng Nguyễn Thanh Phước (22 tuổi, quê ở tỉnh Bình Dương) điều khiển xe máy chạy ngang cướp giật sợi dây chuyền 1 lượng vàng. Nhận được tin báo, anh Phúc cùng lực lượng công an phường tổ chức truy đuổi kẻ cướp. Khi anh Phúc đã áp sát đối tượng thì Phước móc con dao bấm thủ sẵn trong người chống trả, hòng tìm đường thoát thân. Nhưng với quyết tâm không để kẻ gian chạy thoát, chỉ trong tích tắc anh Phúc đã tóm gọn tên cướp.

Để giúp thanh thiếu niên hư hỏng ở địa phương làm lại cuộc đời, anh Phúc đã trực tiếp xuống từng hộ gia đình động viên, giúp đỡ, giáo dục các đối tượng. Nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ của anh, đã có 7 người lầm lỗi từ bỏ quá khứ vi phạm để làm lại cuộc đời. Ngoài ra, anh Phúc còn quan tâm đến đời sống của anh em trong tổ BVDP của mình, mỗi khi đồng đội gặp khó khăn trong cuộc sống, như: đau ốm, gặp chuyện không may hay mắc khuyết điểm, anh đều ân cần nhắc nhở và tìm cách giúp đỡ họ.

Hạnh Duyên

 

 

 

Tin xem nhiều