Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Dân vận khéo để gần dân hơn

09:04, 13/04/2012

Nhơn Trạch hôm nay đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp và dịch vụ. Sự chuyển mình của địa phương này có sự đóng góp không nhỏ của công tác dân vận.

Nhơn Trạch hôm nay đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp và dịch vụ. Sự chuyển mình của địa phương này có sự đóng góp không nhỏ của công tác dân vận.

* Dân vận phải đi trước…

Ông Bùi Văn Tuội, Phó ban Dân vận Huyện ủy Nhơn Trạch cho biết, để tạo được sự đồng thuận của người dân, công tác dân vận trên địa bàn huyện  luôn phải đi trước một bước, nhằm giải quyết tốt nhiều vấn đề có tính chất phức tạp, nhất là trong lĩnh vực thu hồi và đền bù đất đai. Theo đó,  khi huyện có dự án đầu tư liên quan đến việc thu hồi đất của người dân thì lập tức phải thành lập ngay tổ công tác dân vận để đi đến từng hộ gia đình ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của người dân về giá cả đền bù, hình thức hỗ trợ tái định cư cho thỏa đáng… Quá trình thu hồi, đền bù đất được huyện thực hiện công khai, đúng trình tự.

Bộ đội Vùng 2 Hải quân cùng đoàn thanh niên làm công tác dân vận. Ảnh: C.NGHĨA
Bộ đội Vùng 2 Hải quân cùng đoàn thanh niên làm công tác dân vận. Ảnh: C.NGHĨA

Một cách làm thường xuyên trong công tác dân vận của huyện Nhơn Trạch, đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Dân vận Huyện ủy với các đoàn thể của huyện, như: Mặt trận, thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Công an, Quân sự… trong việc ra quân tổ chức các đợt dân vận giúp dân ở địa bàn khu dân cư.  Trước khi ra quân, công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo, có kế hoạch cụ thể, tránh hình thức.  Trong quá trình tham gia công tác dân vận, một số đơn vị còn vận động các doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên trong cơ quan đóng góp tiền để mua quà  tặng người nghèo, gia đình chính sách…

Ông Bùi Văn Tuội, Phó ban Dân vận Huyện ủy Nhơn Trạch:

Thời gian tới, công tác dân vận của huyện tập trung làm tốt công tác vận động người dân tích cực tham gia sản xuất, chấp hành các chủ trường, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 87 của Chính phủ về xây dựng quy chế dân chủ trong các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần… nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong quá trình làm việc. Công tác dân vận sẽ không ngừng được đổi mới về mọi mặt, bám sát tình hình và giải quyết tốt những vấn để nổi cộm của địa phương trong quá trình phát triển, đặc biệt là phát huy vai trò của công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Huỳnh Minh Phương, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh cho biết: “Là xã có trên 85% đồng bào theo đạo, công tác dân vận được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm. Đáng mừng là mỗi khi tổ chức công tác dân vận thì đồng bào có đạo tham gia rất nhiệt tình, nhiều việc không cần vận động mà giáo dân  tự giác làm, như việc thắp sáng các đường giao thông ngõ hẻm, phong trào tự quản giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng ấp văn hóa…  Năm 2011, xã đã xây được 7 căn nhà tình thương cho hộ nghèo”.

* Để gần dân hơn

Theo thượng tá Mai Văn Thịnh, trợ lý công tác quần chúng Vùng 2 Hải quân, việc tham gia công tác dân vận tại địa bàn nơi đơn vị đóng quân là việc làm thường xuyên, nhằm thực hiện tốt phương châm gần dân, góp phần tăng thêm tình cảm gắn bó thân thiết giữa cán bộ, chiến sĩ của Vùng và nhân dân địa phương. Không chỉ có vậy, nhiều chuyến tham gia làm công tác dân vận cùng với các đoàn thể của huyện Nhơn Trạch, lãnh đạo Vùng 2 Hải quân còn trích thêm quỹ tăng gia sản xuất của cơ quan để tặng nhà tình thương, ti vi hay những vật dụng cần thiết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách… Mới đây nhất, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã ra quân đắp hơn 400 mét đê chắn triều cường và làm đường giao thông cho dân xã Phú Thạnh.

Nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhiều dự án giao thông của huyện Nhơn Trạch đã thực hiện đúng tiến độ. Trong ảnh: Một tuyến đường giao thông từ KCN Nhơn Trạch đi xã Phước An. Ảnh: C.NGHĨA
Nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhiều dự án giao thông của huyện Nhơn Trạch đã thực hiện đúng tiến độ. Trong ảnh: Một tuyến đường giao thông từ KCN Nhơn Trạch đi xã Phước An. Ảnh: C.NGHĨA

Bà Lê Thị Dần, người dân ấp 5, xã Hiệp Phước cho biết: “Mỗi lần huyện tổ chức làm công tác dân vận tại địa bàn ấp, không khí rầm rộ lắm. Công việc tưởng như rất nhiều nhưng với đông đảo lực lượng, từ công an, quân đội, thanh niên đến phụ nữ, chỉ cần một buổi sáng, tất cả công việc đâu vào đó, rất sạch sẽ. Không chỉ giúp dân làm đường, cán bộ làm dân vận còn vào các hộ gia đình, nhất là những gia đình có người già để hỏi thăm,  giúp đỡ, rồi nhắc nhở người dân phải cảnh giác với các loại tội phạm, chấp hành tốt Luật Giao thông…”

Một trong những đoàn thể trong những năm qua được đánh giá là làm tốt công tác dân vận là Đoàn thanh niên của huyện Nhơn Trạch.  Anh Phạm Sĩ Linh, Bí thư Huyện đoàn cho biết, hoạt động dân vận của Đoàn thanh niên khá phong phú, trong đó Đoàn đã chú trọng công tác phối hợp tiến hành tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân trong các khu nhà trọ. Đến nay, Huyện đoàn đã thành lập được 2 chi đoàn và 14 chi hội thanh niên trong các khu nhà trọ, 2 chi đoàn và 14 chi hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.  Đoàn thanh niên còn tích cực tham gia vận động chủ nhà trọ cam kết không tăng giá điện, nước, tiền thuê phòng trọ của công nhân. Huyện đoàn cũng đã hoàn thành các bước để  thành lập 2 chi hội là: Chi hội xe ôm tự quản và Chi hội vá xe lưu động của thanh niên tại ngã tư Hiệp Phước và các trục đường trong khu công nghiệp.

Đặng Công

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều