Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vì sự nghiệp nhân đạo

09:07, 06/07/2011

Với vai trò, trách nhiệm của mình, trong những năm qua Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Cửu đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động, mà nổi bật là công tác chăm sóc sức khỏe và thực hiện cứu trợ nhân đạo.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, trong những năm qua Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Cửu đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động, mà nổi bật là công tác chăm sóc sức khỏe và thực hiện cứu trợ nhân đạo.

Chương trình “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo” đã được Hội Chữ thập đỏ huyện và các đơn vị liên quan triển khai từ năm 1996. Qua chương trình, hàng ngàn người nghèo có các bệnh về mắt đã được khám và điều trị.

* Từ chăm sóc sức khỏe người nghèo…

Trong số đó, riêng bệnh nhân được phẫu thuật và đặt thủy tinh thể là trên 1.100 người. Vĩnh Cửu trở thành huyện đầu tiên của tỉnh công bố hoàn thành chương trình “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo” vào năm 2005. Mục tiêu của huyện là chống tái mù và tiếp tục thanh toán số người mù nghèo phát sinh hàng năm. Từ đó đến nay có thêm gần 2.600 người được khám sàng lọc, trong đó có 567 người được phẫu thuật và đặt thủy tinh thể miễn phí. 

Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Cửu tổ chức tặng quà cho đồng bào nghèo. Ảnh: T.L
Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Cửu tổ chức tặng quà cho đồng bào nghèo. Ảnh: T.L

Lấy việc cải thiện sức khỏe của những người dễ bị tổn thương làm mục tiêu chính, từ năm 2005 trở lại đây, trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, Hội đã phối hợp với ngành y tế huyện tích cực tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh; tham gia các chương trình phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, Hội đã vận động các đoàn từ thiện trong và ngoài huyện về các khu vực hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa, nơi có đông người dân còn khó khăn, khó có điều kiện tiếp cận với y tế để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí với hơn 56 ngàn lượt đối tượng nghèo.

Một công tác khác cũng được Hội duy trì và đạt nhiều thành tựu trong những năm qua là tuyên truyền, vận động phong trào hiến máu nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân huyện nhà và được nhiều người hưởng ứng. Trên 2.300 lượt người đã đăng ký tình nguyện hiến máu, qua đó các đơn vị y tế tiếp nhận gần 2 ngàn đơn vị máu. Đặc biệt, năm 2010 là năm đầu tiên huyện vượt chỉ tiêu về vận động và tiếp nhận máu hiến nhân đạo.

 * …Đến công tác cứu trợ nhân đạo

Hơn 71 ngàn lượt hộ nghèo ở huyện được hỗ trợ, giúp đỡ với tổng số tiền gần 8 tỉ đồng trong 5 năm qua là những con số thấy được, phần nào đã nói lên sự quan tâm chăm sóc của huyện Vĩnh Cửu, mà trong đó có công sức đóng góp của Hội Chữ thập đỏ huyện đến với người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân da cam… trên địa bàn.

Đầu tiên phải kể đến là phong trào xây dựng nhà tình thương và công trình nhân đạo góp phần thực hiện chính sách xã hội - nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Huyện hội và các Hội cơ sở trên địa bàn đã tranh thủ các nguồn cũng như vận động xây dựng 196 căn nhà tình thương, tổng trị giá gần 1,7 tỉ đồng; xây tặng 17 nhà chữ thập đỏ ở xã Vĩnh Tân, đồng thời sửa chữa 135 căn nhà khác; vận động hội viên thực hiện 32 công trình nhân đạo, trị giá hơn 350 triệu đồng. Ngoài ra, còn có hàng chục ngàn học sinh nghèo hiếu học được Hội vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ đồ dùng học tập, trao tặng học bổng, xe đạp… để tạo thêm điều kiện cho các em đến trường.

Một hoạt động khác mang ý nghĩa thiết thực được Hội Chữ thập đỏ huyện phát động thường xuyên, liên tục là thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động nhằm giúp đỡ các đối tượng đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, đã có 92 tổ chức, cá nhân tự nguyện giúp đỡ cho 215 hộ nghèo với gần 500 triệu đồng bằng hình thức hàng tháng trợ giúp cho mỗi hộ 10kg gạo. Điều đáng mừng là phong trào này ngày càng được nhân rộng trên địa bàn huyện.

Tuy những năm qua, tổ chức bộ máy của Hội từ huyện đến cơ sở còn nhiều biến động về nhân sự, nhưng với sự nỗ lực hết mình vì trách nhiệm, vì cộng đồng đã đưa nhiều hoạt động của Hội đạt hiệu quả cao và thiết thực. Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Cửu đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình trong việc góp phần thực hiện các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương...

Minh Trang

 

 

 

Tin xem nhiều