Sau hợp nhất, tỉnh Đồng Nai tiếp tục là trung tâm công nghiệp lớn của khu vực Đông Nam Bộ, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, giữ vị trí chiến lược khi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài ra, tỉnh có đường biên giới dài tiếp giáp Vương quốc Campuchia và Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, là điểm tựa quan trọng để mở rộng hợp tác thương mại, dịch vụ và đầu tư xuyên biên giới. Hệ thống giao thông đa phương thức; các công trình trọng điểm cấp quốc gia trên địa bàn, nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi được hoàn thành đồng bộ sẽ đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics hiện đại của cả nước, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng quốc gia và quốc tế. Chính vì vậy, sự phát triển và đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đóng vai trò quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu phát triển của Đồng Nai trong nhiệm kỳ 2025-2030 xây dựng Đồng Nai phát triển xanh, giàu mạnh, văn minh, hiện đại, cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đô thị và giao thông nội tỉnh còn thiếu đồng bộ; nhiều “điểm nghẽn” chưa được tháo gỡ. Hiện vẫn còn một số tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường kết nối các khu công nghiệp nhỏ, xuống cấp, bị ngập cục bộ khi mưa lớn như: quốc lộ 51, quốc lộ 1, đường Đồng Khởi, đường Bùi Văn Hòa, đường Hoàng Văn Bổn… dẫn đến tình trạng không đảm bảo an toàn giao thông, thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Ngoài ra, kết nối từ các tỉnh Tây Nam Bộ qua Thành phố Hồ Chí Minh đến Đồng Nai thường xuyên ùn tắc; tuyến kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất chưa được triển khai, tạo áp lực lớn khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động…
Các vấn đề trên đã được lãnh đạo tỉnh nhìn nhận. Do đó, để tháo gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông, Đồng Nai đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới là: tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, nâng cao tính kết nối đa phương thức, giải quyết dứt điểm các nút thắt về giao thông, mở rộng không gian phát triển mới. Phối hợp triển khai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao đoạn qua tỉnh. Đầu tư mới các tuyến đường bộ để kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, các đô thị, khu công nghiệp phía Bắc với các đô thị, khu thương mại tự do, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng Phước An… ở phía Nam. Nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng và đường thủy nội địa; xây dựng mạng lưới logistics thông minh, liên thông giữa các phương thức vận tải, kết nối liên vùng và quốc tế. Phát triển hạ tầng đô thị văn minh, nông thôn mới hiện đại gắn với hoàn thiện hệ thống cấp, thoát nước, xử lý chất thải…
Có thể nói, phát triển hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ sẽ tạo nền tảng vững chắc để thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa và nâng cao đời sống người dân. Hạ tầng giao thông tốt còn giúp rút ngắn khoảng cách vùng miền, tạo điều kiện kết nối kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của địa phương. Đây chính là động lực quan trọng để tỉnh Đồng Nai bứt phá cất cánh trong kỷ nguyên mới.
Thư Ngọc

![[Infographic] Con số và sự kiện ngày 8-12-2025](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-con-so-va-sk_20251207210329.jpg?width=400&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin