Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Nguyệt Hà
09:27, 12/10/2023

Từ năm 2022 đến nay, Đồng Nai đã tìm kiếm và đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ được 32 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 1 mộ tập thể và 4 mộ lẻ.

Lực lượng chức năng của tỉnh tìm và cất bốc hài cốt liệt sĩ tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch) năm 2022. Ảnh: N.HÀ
Lực lượng chức năng của tỉnh tìm và cất bốc hài cốt liệt sĩ tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch) năm 2022. Ảnh: N.HÀ

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, cất bốc, xác định danh tính hài cốt, đưa liệt sĩ về với đất mẹ là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh quan tâm. Trong đó, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh - cơ quan thường trực phối hợp tổ chức nhiều đợt khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh khắp các địa bàn trong tỉnh.

* Trách nhiệm và nghĩa tình

Trao đổi tại buổi kiểm tra của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Nguyễn Sơn Hùng cho rằng, tìm kiếm, quy tập, cất bốc và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ hy sinh là trách nhiệm và nghĩa tình của cả hệ thống chính trị.

“Nhiệm vụ này đã được tỉnh triển khai nhiều năm và đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong đó có những đợt tìm kiếm quy mô, tìm thấy mộ tập thể, mộ lẻ đưa liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh.

Theo Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, đến nay tỉnh, 11 đơn vị cấp huyện, 170 đơn vị cấp xã đã kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Toàn tỉnh đã rà soát, xác minh thông tin nơi an táng ban đầu trên địa bàn là 2.999 liệt sĩ, trong đó có 1.452 liệt sĩ có đầy đủ thông tin, 1.547 liệt sĩ có một phần thông tin...

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, thời gian càng lùi xa, thông tin và việc tìm kiếm liệt sĩ càng khó khăn, nhưng không vì thế mà dừng lại. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập, cất bốc, xác minh danh tính liệt sĩ.

Thượng tá Phan Công Tiến, Chính trị viên Ban CHQS TP.Long Khánh cho hay: “Thời gian qua, thành phố đã phát và thu về hơn 29,3 ngàn phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ, trong đó có 23 phiếu có thông tin về mộ liệt sĩ. Giai đoạn 2017-2022, TP.Long Khánh đã quy tập được 15 hài cốt đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố”.

Ở địa bàn TP.Biên Hòa và các huyện Long Thành, Trảng Bom, Định Quán, Nhơn Trạch… đã tổ chức nhiều chương trình thông tin; phối hợp với các thành viên, các cựu chiến binh khảo sát, lập bản đồ xác minh tìm kiếm, quy tập đưa liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ.

* Cuộc tìm kiếm không dừng lại…

Theo Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Đồng Nai đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Trưởng phòng Người có công Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tỉnh có 7 nghĩa trang liệt sĩ, an táng 11.893 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại các chiến trường. Trong đó, có 6.408 mộ liệt sĩ có đủ thông tin; 2.226 mộ xác định một phần thông tin; 3.259 mộ chưa xác định thông tin và 11 mộ tập thể.

“Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin gặp nhiều khó khăn nhưng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã chỉ đạo các thành viên, địa phương, nhất là các cơ quan thường trực kịp thời tham mưu cho tỉnh có nhiều giải pháp thực hiện chặt chẽ theo phương châm “không dừng lại, còn thông tin, còn tiếp tục”. Đồng thời, phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin, tham gia tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ, nỗ lực đưa liệt sĩ về đất mẹ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc” - bà Kim Ngân khẳng định.

Đến kiểm tra nhiệm vụ này tại Đồng Nai mới đây, đại tá Trần Quang Thanh, Phó cục trưởng Cục Chính sách, Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia 515 đánh giá cao những nỗ lực của Đồng Nai trong quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên về tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Đại tá Trần Quang Thanh đề nghị: “Đồng Nai tiếp tục phát huy vai trò của từng thành viên, các cấp, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đưa về an táng truy điệu theo quy định. Làm tốt nhiệm vụ này vừa tri ân, biết ơn thế hệ cha ông, vừa có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều