Bài viết Học tập suốt đời của Tổng Bí thư Tô Lâm đã và đang nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực từ cán bộ, đảng viên và nhân dân.
![]() |
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã năm 2024 tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai. Ảnh: P.Hằng |
Trong bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, mỗi công dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên cần ý thức rõ trách nhiệm tự học tập suốt đời như một nhiệm vụ cách mạng; học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội...
Không học thì tụt hậu
Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước Thái (huyện Long Thành) Doãn Đức Thành, trong bài viết Học tập suốt đời của Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói, học tập suốt đời không phải là vấn đề mới. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động Phong trào Toàn dân xóa nạn mù chữ. Người căn dặn: Học không bao giờ cùng. Càng tiến bộ, càng phải học thêm. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo, mình mà không chịu học thì lạc hậu, tự mình đào thải mình.
Trong các giai đoạn cách mạng, đặc biệt trong những năm đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm, khuyến khích học tập suốt đời và có nhiều chủ trương về học tập để xây dựng cả nước thành xã hội học tập.
Thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đã trở thành phong trào, nhu cầu, nếp văn hóa và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam đã hình thành hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến đào tạo sau đại học và có đủ loại hình trường, lớp, loại hình đào tạo, mang lại cơ hội học tập cho người dân ở mọi lứa tuổi. Ý thức học tập suốt đời đã và đang thấm sâu vào từng gia đình, khu dân cư, cơ sở đào tạo và từng vùng, miền...
Mới đây, khi cùng đoàn công tác của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm việc tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đề nghị nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập để mỗi học viên bước vào học tập tại trường đều có niềm tự hào vì được học tập, chứ không phải học vì bằng cấp, học để đủ điều kiện được bổ nhiệm chức vụ. |
“Qua bài viết Học tập suốt đời của Tổng Bí thư Tô Lâm, tôi rút ra bài học: chỉ khi có tri thức dẫn đường, kiến thức vững chắc thì mỗi cá nhân mới đủ nền tảng, cơ sở để dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, dám sáng tạo, bứt phá để tạo ra cái mới phù hợp” - Bí thư Đảng ủy xã Phước Thái Doãn Đức Thành chia sẻ.
Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, PGS-TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, trong bài viết Học tập suốt đời, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện chủ trương học tập suốt đời. Đó là đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng. Còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp mà chưa thực sự căn cứ vào đòi hỏi thực tiễn, ngại khó, ngại khổ trong học tập, không đào sâu suy nghĩ để vươn lên chinh phục những đỉnh cao trong khoa học.
Tình trạng hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chủ nghĩa cá nhân, bệnh kinh nghiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đã ảnh hưởng đến chất lượng thực thi công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân; ảnh hưởng đến tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; triệt tiêu động lực đổi mới, sáng tạo, không đủ nền tảng kiến thức và tự tin về năng lực đề xuất và thực hiện những sáng kiến, giải pháp đột phá.
Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thỏa mãn với kiến thức đã học trong các trường lớp, cơ sở đào tạo, hoặc chạy theo việc học để hoàn thiện bằng cấp đủ điều kiện thăng tiến, không chịu nghiên cứu, học hỏi thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, kiến thức, kỹ năng hội nhập và khả năng thích ứng...
Có kiến thức mới làm chủ được suy nghĩ đúng đắn
PGS-TS Hoàng Phúc Lâm cho rằng, đất nước đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để vươn mình, để “sánh vai” với thế giới như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khát vọng của toàn dân tộc. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần những cán bộ có tư duy, tầm nhìn, việc làm đột phá, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, đặc biệt trong thực hiện các cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh.
Do đó, mỗi công dân, cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt những nội dung trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, xác định học tập suốt đời trở thành một quy luật sống; không chỉ giúp mỗi cá nhân không tụt hậu trước sự biến đổi từng ngày của thế giới hiện tại, làm giàu trí tuệ, hoàn thiện nhân cách, mà cao hơn, đây là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ khi đẩy mạnh thực chất học tập suốt đời, chúng ta mới giàu có những ý tưởng, giải pháp, sáng kiến để giải quyết những đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, những vấn đề mới, chưa có tiền lệ; khắc phục triệt để những “điểm nghẽn” trong cơ chế, chính sách, biểu hiện hình thức trong tự phê bình và phê bình; tạo ra được đội ngũ cán bộ dũng cảm, nhận thức đúng quy luật khách quan, chủ động suy nghĩ và làm chủ suy nghĩ…
Khi đó, chúng ta sẽ xây dựng thành công đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những quyết định của mình để hiện thực hóa nhiệm vụ cách mạng, tạo ra đột phá vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước...
Phương Hằng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin