Năm 2024, huyện Thống Nhất đã quyết liệt tháo gỡ triệt để những khó khăn, hạn chế trong cải cách hành chính (CCHC).
Lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Thống Nhất kiểm tra, hướng dẫn người dân quét mã QR và làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện. Ảnh: N.Hà |
Theo Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC huyện Thống Nhất Mai Văn Hiền, công tác CCHC luôn được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và coi là đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
Khắc phục triệt để hạn chế
Cũng theo ông Mai Văn Hiền: “Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo CCHC huyện thẳng thắn nhìn vào những điểm nghẽn còn hạn chế để tập trung giải pháp tháo gỡ. Đến cuối năm 2024, huyện đã tập trung khắc phục triệt để 5 hạn chế còn tồn tại từ năm 2023”.
Cụ thể, 5 điểm còn hạn chế trong CCHC năm 2023 của huyện gồm: tỷ lệ giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 8,5%, trong khi yêu cầu của tỉnh phải đạt từ 30% trở lên; kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) phải đảm bảo từ 10% nhưng huyện chỉ đạt 6,5%; chưa có sáng kiến trong CCHC; vẫn còn những ý kiến phàn nàn của người dân trong việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh qua Tổng đài Dịch vụ công quốc gia 1022 còn chậm; giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt.
Tất cả những hạn chế này đã được huyện Thống Nhất khắc phục trong năm 2024. Theo đó, huyện đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết cấp huyện, xã; thực hiện công khai, minh bạch quy trình và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các TTHC. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, công bố, niêm yết công khai đối với các TTHC mới có thay đổi so với trước đây về thời gian, thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết. Niêm yết các bộ hồ sơ mẫu tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã và trên trang thông tin điện tử huyện để người dân biết và thuận lợi hơn trong việc nộp hồ sơ giải quyết TTHC, niêm yết mã QR TTHC để người dân dễ tra cứu tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã...
Với sự quyết tâm vào cuộc, công tác CCHC của huyện Thống Nhất thực sự khởi sắc, đặc biệt là những điểm nghẽn, hạn chế của năm 2023 đã được khắc phục triệt để. Đây là bước quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện trong năm 2024 và những năm tiếp theo. |
Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hạn cho người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa cấp huyện năm 2024 đạt trên 98,2% (quy định của tỉnh từ 97% trở lên). Những trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn, các cơ quan, đơn vị đều có thư xin lỗi gửi đến người dân.
Huyện cũng không còn nhận được những ý kiến phàn nàn của người dân về tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên Tổng đài Dịch vụ công 1022. Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao và đạt yêu cầu của tỉnh đề ra.
Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần tại cấp huyện đạt trên 76,7% (vượt yêu cầu của tỉnh là trên 40%); cấp xã đạt gần 78% (vượt yêu cầu của tỉnh là 30%). UBND huyện đã đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa được 22 TTHC, đạt tỷ lệ 10,2% tổng số TTHC (đáp ứng yêu cầu của tỉnh 10%).
Số hóa hồ sơ TTHC đã đảm bảo yêu cầu của UBND tỉnh đề ra, trong đó tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện đạt hơn 57,8% (yêu cầu của tỉnh là 40%); cấp xã đạt hơn 50% (yêu cầu của tỉnh là 35%)...
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo
Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Thống Nhất Nguyễn Thành Phong, năm 2024, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai đăng ký sáng kiến, cải tiến trong công tác CCHC. Qua tổng hợp, UBND huyện đã đăng ký 5 sáng kiến về thực hiện công tác CCHC gửi về Sở Nội vụ, trong đó có 1 sáng kiến được tỉnh công nhận, 4 sáng kiến còn lại được triển khai vận dụng tại Bộ phận Một cửa huyện.
Với sáng kiến Móc khóa miễn phí được tỉnh công nhận, đây là hình thức phát móc khóa miễn phí cho người dân, trên móc khóa có in số Tổng đài Dịch vụ công 1022 và đường link: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/ nhằm tuyên truyền cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và kịp thời giải quyết các vướng mắc khi người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC.
Được nhận móc khóa miễn phí khi thực hiện các TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện Thống Nhất, bà Nguyễn Thị Thông (ngụ thị trấn Dầu Giây) chia sẻ, móc khóa không chỉ đơn thuần để móc khóa xe, khóa cửa, mà mặt sau của móc khóa còn có đầy đủ thông tin, giúp bà thực hiện các TTHC một cách nhanh nhất khi cần.
Tại các địa phương trong huyện Thống Nhất còn triển khai nhiều mô hình sáng tạo trong CCHC như “Ngày thứ tư không viết lo cho dân” của xã Gia Tân 3. Mô hình được triển khai vào ngày thứ tư hàng tuần, khi người dân đến liên hệ TTHC chỉ cần cung cấp thông tin, cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa xã sẽ thực hiện giúp người dân.
Ông Vũ Bình An (ngụ ấp Phúc Nhạc 1, xã Gia Tân 3) bộc bạch: “Công chức tại Bộ phận Một cửa của xã rất thân thiện, trách nhiệm và luôn giúp đỡ người dân tận tình, nhất là với những người cao tuổi như tôi”.
Nguyệt Hà
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin