Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự để nhân sự cấp ủy thật sự là 'ý Đảng lòng dân'

Sao Khuê
08:00, 09/10/2024

Trong những bước chuẩn bị đại hội Đảng, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội luôn là một nội dung được quan tâm đặc biệt, bởi việc chuẩn bị nhân sự đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội.

Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 10, khóa XIII. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 10, khóa XIII. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thực tế những năm vừa qua cho thấy, ở địa phương, đơn vị nào bí thư cấp ủy, tập thể cấp ủy quy tụ những con người đủ tâm, đủ tầm thì địa phương, đơn vị đó phát triển, đi lên, được nhân dân yêu quý, tin theo, còn ngược lại sẽ mất niềm tin nơi dân, phong trào địa phương, đơn vị sẽ đi xuống. Vì vậy, sự thận trọng, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự cho đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XII Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là thật sự cần thiết.

Công tác nhân sự đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán

Để đảm bảo chất lượng cấp ủy, việc giới thiệu cán bộ ứng cử tham gia cấp ủy phải thực hiện theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 26-8-2024 về Hướng dẫn một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Quy định số 39-QĐ/TU ngày 17-6-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn cán bộ, lãnh đạo quản lý, Kế hoạch số 372-KH/TU ngày 9-8-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị.

Công tác nhân sự đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhưng cũng cực kỳ phức tạp, khó khăn, vì nó liên quan đến con người, là “công tác con người”. Vì vậy, công tác nhân sự đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự trong sáng, khách quan. Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được thể hiện xuyên suốt trong Kế hoạch số 372-KH/TU là khi tiến hành công tác nhân sự đại hội Đảng bộ cơ sở, đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2025-2030) phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, công tâm, khách quan, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; cách làm phải thận trọng, làm dứt điểm từng khâu, từng công đoạn, chặt chẽ từng bước, “làm đến đâu chắc đến đó”; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới; phải đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.

Để đại hội Đảng các cấp thành công tốt đẹp, để nhân sự cấp ủy thật sự là “ý Đảng lòng dân” ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm, công tâm, khách quan của cấp ủy các cấp, thiết nghĩ cán bộ cũng cần phải thể hiện trách nhiệm cá nhân bằng cả sự tự trọng của mình rằng hãy tự giác không ứng cử, không nhận đề cử nếu bản thân thấy không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, uy tín, năng lực, sức khỏe.

Không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài

Cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030 phải bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện; tăng cường ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng, trọng yếu. Cấp ủy khóa mới phải thật sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín; tính chiến đấu, tính kỷ luật, thật sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tầm nhìn, tư duy đổi mới, sáng tạo, gắn bó mật thiết với nhân dân; có năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Quán triệt quan điểm đó, các cơ quan tham mưu cho cấp ủy về công tác nhân sự cần chú trọng phát hiện, giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy những nhân tố mới, tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng, phải kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm phát triển cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Cần đẩy mạnh công tác rà soát, thẩm tra, thẩm định chặt chẽ, kỹ lưỡng tiêu chuẩn, điều kiện. Kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chạy chức, chạy quyền, tiêu cực trong việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”, “tiêu cực” trong việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy. Mặt khác, từng cơ quan, địa phương, từng cán bộ trực tiếp tham gia công tác chuẩn bị nhân sự đại hội phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình, toàn tâm, toàn ý lo cho việc chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Cấp ủy cấp trên cần chủ động, kịp thời nắm tình hình cơ sở, nơi nào có vấn đề phức tạp về nhân sự đại hội thì kịp thời kiểm tra làm rõ. Tập trung kiểm tra, xác minh, kết luận kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội, vừa để bảo vệ cán bộ, vừa phát hiện kịp thời để giúp các cấp ủy làm tốt công tác cán bộ, đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Như đến hẹn lại lên, trước thềm đại hội của Đảng ta - một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động sẽ gia tăng các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta, trong đó có việc đưa những thông tin giả, bịa đặt về công tác nhân sự, tập trung xuyên tạc các quan điểm, phương hướng và tình hình thực hiện chủ trương về công tác nhân sự. Chúng sẽ tập trung tung tin sai sự thật, vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc phẩm chất, đạo đức, năng lực của các nhân sự cấp ủy thông qua các bài viết đăng tải trên các mạng xã hội nhằm hạ uy tín của cán bộ, làm cho xấu tốt, thật giả lẫn lộn. Điều này ít nhiều làm cho người dân và cả cán bộ, đảng viên hoang mang. Vậy nên, nhận diện để đấu tranh, bác bỏ những luận điệu, quan điểm sai trái, phản động, những thông tin xấu độc làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng là việc cấp bách của cả hệ thống chính trị, của các tổ chức Đảng cũng như mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hơn lúc nào hết, các cấp ủy cần phải kiên quyết bảo vệ cán bộ của mình, phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả những hoạt động chống phá công tác nhân sự của các tổ chức phản động và phần tử cơ hội, bất mãn chính trị.

Sao Khuê

Tin xem nhiều