Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi tư duy hành động cho cán bộ

Công Nghĩa
08:19, 01/10/2024

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ trao cho tỉnh Đồng Nai được ví như “chìa khóa vàng” giúp tỉnh bước vào những không gian phát triển mới.

Dự án Cầu Thống Nhất gắn với trục đường trung tâm thành phố Biên Hòa kỳ vọng sẽ kiến tạo một không gian phát triển mới và diện mạo mới. Ảnh: C.Nghĩa
Dự án Cầu Thống Nhất gắn với trục đường trung tâm thành phố Biên Hòa kỳ vọng sẽ kiến tạo một không gian phát triển mới và diện mạo mới. Ảnh: C.Nghĩa

Tuy nhiên, có tận dụng được thời cơ để hiện thực hóa khát vọng đưa Đồng Nai phát triển đột phá hay không lại còn tùy thuộc vào quyết tâm chính trị của từng cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở. Hơn lúc nào hết, Đồng Nai đang rất cần những cán bộ dám nghĩ, dám làm, có tư duy quyết liệt, hành động vì người dân và vì sự phát triển của tỉnh.

Kỳ vọng những hành động quyết liệt

Theo Chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa (thành phố Biên Hòa) Triệu Kim Phước, từ nhiều năm qua, người dân trong phường đã chứng kiến những bước chuyển quan trọng của địa phương. Một loạt các cây cầu mới được tỉnh xây dựng kết nối phường Hiệp Hòa với các phường Thống Nhất, An Bình, Bửu Hòa thay cho 2 cây cầu của ngành đường sắt là cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh. Nhưng kỳ vọng vào bước phát triển đột phá của phường Hiệp Hòa không chỉ có vậy, người dân vẫn đang mong chờ vào những dự án quy mô lớn hơn, đó là Dự án Cầu Thống Nhất gắn với trục đường trung tâm thành phố đi qua phường, Dự án Trung tâm thương mại Aeon mall, đặc biệt là Dự án Khu đô thị mới “tỷ đô” được tỉnh trao giấy chấp nhận chủ trương đầu tư mới đây.

Bà Đặng Thị Kim Thanh (ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, xã Lộc An, huyện Long Thành) chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trong ở trong lô cao su xã Suối Trầu cũ (nay là xã Bình Sơn) cả chục năm trời chờ dự án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành triển khai. Từ khi dự án này triển khai, cuộc sống của người dân thuộc diện phải nhường đất xây dựng sân bay đã thay đổi rất lớn. Cuộc sống mới ở khu tái định cư đã thực sự tốt hơn nơi ở cũ gấp nhiều lần, không khí xây dựng sân bay sôi động khiến tâm lý của người dân nơi đây thêm phấn khởi”.

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài đang rất trông chờ vào Quy hoạch tỉnh. Thực tế, nhiều nhà đầu tư đã tăng vốn mở rộng kinh doanh tại Đồng Nai, cùng với đó là liên kết với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đón đầu những cơ hội mới. Nhiều tập đoàn, DN đang khảo sát cơ hội đầu tư vào Đồng Nai, đồng thời tỉnh chủ động tổ chức nhiều chuyến xúc tiến mời gọi đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

Cần đổi mới tư duy và hành động

Tại Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng công tác dân vận trong tình hình mới do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng chia sẻ, Quy hoạch tỉnh tiếp tục lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ, từ đó tạo ra sức mạnh thúc đẩy phát triển. Chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã phải thực sự nâng tầm trong tư duy và hành động trước những đòi hỏi mới. Từng cán bộ, công chức trong bộ máy phải thực sự trách nhiệm, coi việc của dân và DN là việc của mình, tránh tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh giải quyết, hoặc việc lớn, việc nhỏ cũng đều làm công văn xin ý kiến cấp trên dù luật đã quy định rõ.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ cho rằng, làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ góp phần rút ngắn thời gian đưa các nguồn lực của người dân và DN vào hoạt động sản xuất, thúc đẩy hiện thực hóa nhanh quy hoạch tỉnh. Vì vậy, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải chủ động với tinh thần phục vụ, hành động trách nhiệm. Nếu việc của dân và DN cứ bị đùn đẩy, né tránh thì lòng tin vào chính quyền sẽ giảm, đồng nghĩa với việc DN sẽ đi tìm cơ hội ở nơi khác. Khi đó, không chỉ DN mất cơ hội mà tỉnh cũng mất cơ hội theo; quan trọng hơn cả là mất đi lòng tin vào chính quyền.

Ông Nguyễn Quốc Vũ cho biết thêm, Sở Nội vụ ngoài tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ và công tác cải cách hành chính, sắp tới sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh nâng cao tiêu chí đánh giá năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc đánh giá sẽ cụ thể hơn qua hiệu quả công việc đã hoàn thành trong năm, chẳng hạn như kết quả giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn, mức độ hài lòng của người dân và DN...

Long Thành là huyện có nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia nhất đang triển khai. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cho một loạt dự án lớn trên địa bàn huyện thời gian qua thực sự là cuộc “thử lửa” với cán bộ, là cơ hội để cán bộ hoàn thiện kỹ năng giải quyết công việc, ý thức phục vụ và thuyết phục dân. Thời gian tới, huyện sẽ đánh giá và xem xét những cán bộ, công chức, viên chức nào qua thực tế công việc đã giao mà làm tốt thì đề xuất đưa vào quy hoạch, bồi dưỡng và bố trí phù hợp để phát huy tối đa năng lực.       

         Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều