Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung chăm lo đời sống nhân dân

Phương Hằng
08:28, 02/08/2024

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và cơ quan, đơn vị trên địa bàn Đồng Nai luôn coi việc chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, là nhiệm vụ quan trọng.

Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hồ Thị Sự trao vốn cho hội viên nông dân phường Suối Tre, thành phố Long Khánh. Ảnh: ĐVCC

Các cơ quan, đơn vị đã có những mô hình, cách làm hay trong việc chăm lo đời sống nhân dân để người dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Cấp vốn cho dân làm kinh tế

Mới đây, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức giải ngân cho 3 dự án tại thành phố Long Khánh gồm: Dự án Đầu tư hệ thống tưới kết hợp chăm sóc cây bưởi tại xã Bảo Quang cho 6 hộ nông dân; Dự án Chăm sóc cây sầu riêng theo hướng hữu cơ tại phường Suối Tre cho 10 hội viên nông dân và giải ngân Dự án Đầu tư hệ thống tưới kết hợp chăm sóc cây sầu riêng tại xã Hàng Gòn cho 5 hộ nông dân. Mỗi dự án được giải ngân số tiền 500 triệu đồng.

Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hồ Thị Sự cho biết, để giúp hội viên nông dân trong tỉnh có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và thay đổi phương thức canh tác sang hướng nâng cao giá trị sản phẩm, tỉnh đã thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, quỹ đã được tỉnh cấp hàng chục tỷ đồng, hàng ngàn hội viên nông dân đã được vay vốn, giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Ngô Tuấn Kiệt, hội viên nông dân ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn, phấn khởi nói: “Tôi ở trong nhóm 5 hộ nông dân của xã vừa được Hội Nông dân tỉnh giải ngân cho Dự án Đầu tư hệ thống tưới kết hợp chăm sóc cây sầu riêng. Sau khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ, chúng tôi đầu tư hệ thống tưới tự động, phun thuốc tự động, từ đó giảm sức lao động và nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, hy vọng đem lại thu nhập cao cho người nông dân”.

Từ thực tiễn xây dựng và bảo vệ đất nước, khi coi trọng vị thế làm chủ đất nước của nhân dân, trong tất cả mọi việc đều vì lợi ích chính đáng, hợp pháp của dân thì sức dân dựng xây đất nước càng mạnh.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Nhơn Trạch (1-9-2024), Ban Chỉ đạo công tác dân vận huyện vừa phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện, xã và Vùng 2 Hải quân, Lữ đoàn Phòng hóa 87 ra quân làm công tác dân vận tại xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch). Trong đợt ra quân này, huyện phối hợp với các đơn vị trao tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo, gia đình chính sách, công nhân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo; tặng nhà tình thương, nhà đồng đội. Đồng thời, sửa lại nhà bia liệt sĩ của xã, làm 3 tuyến đường giao thông nông thôn, làm 10 ngôi nhà xanh phân loại rác cho xã Vĩnh Thanh... Tổng trị giá các hoạt động của đợt dân vận này hơn 3 tỷ đồng.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Sỹ Linh cho biết, thông qua hoạt động này, phát huy vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, góp phần củng cố thế trận lòng dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn

Gia đình ông Dương Văn Phúc (ngụ khu phố Suối Râm, thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) vừa được xây tặng căn nhà Đại đoàn kết.

Gia đình ông Phúc có hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông không có việc làm ổn định, hiện nuôi 3 con nhỏ, cả nhà sống trong căn chòi dột nát. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Phúc, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã vận động Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 50 triệu đồng để khởi công xây dựng nhà cho gia đình ông.

Không chỉ xây nhà cho gia đình ông Phúc, năm 2024, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh tỉnh Đồng Nai trao tặng kinh phí xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết, với kinh phí mỗi căn nhà là 50 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong các hoạt động chăm lo cho người nghèo thì việc xây dựng nhà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân. Bởi việc có được căn nhà khang trang là điều kiện quan trọng để người dân an cư, ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thực hiện mô hình Dân vận khéo của tỉnh năm 2024 về phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế tại nguồn trên địa bàn tỉnh và tích cực thực hiện việc nói không với rác thải nhựa, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Cẩm Mỹ đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường, trong đó có mô hình Biến rác thải thành tiền. Mô hình vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo nguồn quỹ để giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, mô hình đã được Hội LHPN các xã: Xuân Bảo, Sông Nhạn, Thừa Đức, Sông Ray, Xuân Mỹ, Long Giao… triển khai thực hiện. Số tiền thu được từ bán ve chai, các cấp hội dùng ủng hộ Chương trình Triệu phần quà san sẻ yêu thương, Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã xây tặng 2 nhà vệ sinh và nhà tắm cho 2 hội viên người dân tộc, trị giá 15 triệu đồng. Tặng tiền mặt cho một hội viên hoàn cảnh khó khăn để làm vốn mua phân bón chăm sóc vườn cây với số tiền 12 triệu đồng; tặng 2 cặp heo giống cho hội viên hoàn cảnh khó khăn với số tiền 4 triệu đồng...

Phương Hằng

Tin xem nhiều