Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao lòng tự trọng, danh dự của cán bộ, đảng viên

Phương Hằng
07:20, 12/08/2024

Quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Lãnh đạo các sở, ngành và địa phương tham dự lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới do Tỉnh ủy và Học viện Chính trị II tổ chức, nhận giấy chứng nhận.
Lãnh đạo các sở, ngành và địa phương tham dự lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới do Tỉnh ủy và Học viện Chính trị II tổ chức, nhận giấy chứng nhận. Ảnh:C.Nghĩa

Mới đây, trước bối cảnh tình hình và yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng Đảng về đạo đức, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9-5-2024 về Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Danh dự mất đi không lấy lại được

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Quy định số 144-QĐ/TW đã truyền đi thông điệp: Đảng rất nghiêm túc, quyết liệt khi đề ra những tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, khẳng định quyết tâm của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cách mạng không chỉ là căn cứ để cán bộ, đảng viên rèn luyện, tự điều chỉnh nhận thức và hành vi mà còn là cơ sở cho việc giáo dục đạo đức cách mạng, hình thành đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đề nghị, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi”, “tự sửa” theo chuẩn mực đạo đức cách mạng, làm tròn bổn phận và trách nhiệm, luôn vững vàng trước khó khăn, thách thức, không bị cám dỗ trước tiền tài, vật chất, danh vọng. Cán bộ, đảng viên phải luôn đề cao danh dự, tự trọng, liêm sỉ, văn hóa công vụ...

Trong 5 điều về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên được nêu ở Quy định 144-QĐ/TW, Điều thứ 3 đã đặt vấn đề về danh dự và lòng tự trọng của cán bộ, đảng viên. Đây cũng là nội dung mà trong nhiều hội nghị lớn của Trung ương và của các bộ, ngành, địa phương, khi cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo luôn nhắc tới: “Danh dự và lòng tự trọng là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Trong đó, tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (tổ chức tháng 6-2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa để không phải xót xa ân hận về những việc làm ti tiện, đớn hèn vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm để làm gì, chết có mang đi được đâu, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất”.

Danh dự không chỉ ảnh hưởng một đời mà còn lưu truyền tới muôn đời sau. Danh dự không thể mua bán, trao đổi, ban phát hay cho tặng như những món quà, vật phẩm khác. Tiền bạc mất đi có thể kiếm lại được, còn danh dự mất đi không thể lấy lại được.

Trọng danh dự để giữ mình trong sạch

Danh dự cũng không phân biệt thân phận giàu nghèo, sang hèn, địa vị, chức vụ, nghề nghiệp, giới tính. Người nào có danh dự, trọng danh dự sẽ được mọi người yêu mến, tin tưởng, tôn trọng. Danh dự cũng không phải là điều gì đó bất biến, còn mãi, trái lại sẽ bị giảm sút, thậm chí mất đi nếu không biết giữ gìn, bảo vệ, bồi đắp.

Trọng danh dự là một thứ “vũ khí” hữu hiệu để luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không để bị sa ngã, cám dỗ trước các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, “lợi ích nhóm”; không để bị lợi dụng cương vị công tác làm phương hại đến lợi ích chung của Đảng, Nhà nước và lợi ích chính đáng của nhân dân. Đây là đạo lý làm người, phẩm giá cao quý của người cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Quy định số 144-QĐ/TW vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nêu rõ, Quy định số 144-QĐ/TW được ban hành là thành công bước đầu. Điều quan trọng, cốt lõi là phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc quy định, thực hành các chuẩn mực đạo đức cách mạng một cách tự giác, thường xuyên như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén, vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Làm cho đạo đức cách mạng trở thành hồn cốt của văn hóa Đảng, định hướng, thúc đẩy xây dựng, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa xã hội, lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, làm cho văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước.

Để Quy định số 144-QĐ/TW được triển khai hiệu quả trong thực tế, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên luôn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quy định, nắm chắc, hiểu sâu quy định. Chú trọng vai trò, trách nhiệm của chi bộ, chi ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong quá trình quán triệt, tổ chức thực hiện quy định, đề cao vai trò nêu gương, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết; đặc biệt đề cao vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam và nhân dân; chú trọng dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều