Báo Đồng Nai điện tử
En

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận 199 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến đảng viên

Phương Hằng
16:24, 14/07/2024

(ĐN)- Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã nhận 199 đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến cán bộ, đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy họp xem xét xử lý kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm. Ảnh: Phương Hằng
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy họp xem xét xử lý kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm. Ảnh: Phương Hằng

Trong đó có 174 đơn có tên người kiến nghị, phản ánh; 24 đơn giấu tên và 1 đơn mạo tên.

Trong số 174 đơn nói trên, có 26 đơn (gồm 21 đơn có tên và 5 đơn giấu tên) phản ánh 18 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Qua xem xét 174 đơn, Uỷ ban Kiểm tra  Tỉnh ủy đã chuyển đến cấp ủy, cơ quan thẩm quyền 115 đơn, nội dung chủ yếu phản ánh liên quan việc khiếu nại, kiến nghị lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, xem xét bồi thường, tái định cư và trong quản lý xây dựng...; lưu hồ sơ 76 đơn do đơn có nội dung trùng, không có cơ sở xem xét giải quyết hoặc đã được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Hiện còn 8 đơn (7 đơn có tên và 1 đơn giấu tên), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục rà soát, xem xét xử lý.

Qua việc tiếp nhận đơn thư thời gian qua cho thấy, bên cạnh việc phần lớn đơn thư khi tố cáo, phản ánh, kiến nghị có tên thì còn một số đơn giấu tên, mạo tên. Theo quy định, việc viết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị là quyền của đảng viên, song nếu giấu tên (nặc danh) hoặc viết đơn rồi đưa cho người khác ký tên (mạo danh) lại là hành vi thiếu trung thực, dám làm nhưng không dám chịu trách nhiệm cá nhân, chưa kể đó có thể là cách để tung tin bịa đặt, vu cáo.

Đơn thư khiếu nại, tố cáo khi gửi đến nơi đúng thẩm quyền đều được đưa vào quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý hoặc chuyển xử lý giải quyết. Đảng viên phải nắm rõ quy định để gửi đơn thư đúng nơi, đúng chỗ, chờ đợi và tin tưởng vào trách nhiệm của nơi tiếp nhận. Nếu gửi, phát tán đơn thư tùy tiện, vượt cấp, nhiều nơi, không đúng thẩm quyền, khiến việc nhận và xử lý mất nhiều thời gian, nhân lực, sự việc khiếu nại, tố cáo không được giải quyết sớm, không những không bảo vệ được quyền (nếu có) của mình và tổ chức, cá nhân liên quan mà có thể gây mất trật tự, an ninh, mất uy tín cho địa phương, cơ quan, ngành liên quan.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều