Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng mức hỗ trợ cho xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thảo Lâm
07:00, 13/07/2024

Mức hỗ trợ công trình phúc lợi cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu đến năm 2025 sẽ được nâng cao hơn so với trước.

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) thay đổi từng ngày.
Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) thay đổi từng ngày. Ảnh:T.Lâm

Chính sách này sẽ được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh giữa năm sắp tới nhằm động viên, khích lệ các địa phương phấn đấu thực hiện, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo hướng nâng cao chất lượng và bền vững.

Thêm nguồn động viên, khích lệ

Tại Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ công trình phúc lợi cho xã, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, UBND tỉnh cho biết, từ năm 2016-2020, việc hỗ trợ công trình đối với xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn NTM được thực hiện theo Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào Thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 3589/QĐ-UBND ngày 31-10-2016 của UBND tỉnh. Theo đó, xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được thưởng 1 tỷ đồng; huyện đạt chuẩn NTM được thưởng 10 tỷ đồng.

Khi chính sách này được HĐND tỉnh xem xét, thông qua, dự kiến sẽ có 24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 17 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 7 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao được nhận mức hỗ trợ mới, với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến là 169 tỷ đồng.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trên cơ sở nguồn vốn được hỗ trợ khi đạt chuẩn, cùng với việc huy động nguồn vốn khác, các địa phương đã tiếp tục xây dựng những hạng mục cần thiết để nâng cao chất lượng tiêu chí, đời sống vật chất và tinh thần của người dân như: xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống điện, nhà văn hóa ấp, trung tâm văn hóa xã… Qua đó, góp phần quan trọng trong duy trì, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt được, đồng thời đẩy mạnh Phong trào Thi đua Đồng Nai chung sức xây dựng NTM tại các địa phương theo phương châm Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thực hiện, hiện các địa phương cho rằng, mức hỗ trợ công trình 1 tỷ đồng đối với các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu còn gặp khó khăn, vướng mắc. Nhiều địa phương trong tỉnh khi được lấy ý kiến đều đề xuất nâng mức hỗ trợ.

Nguyên nhân là do trong giai đoạn 2023-2025, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải thực hiện theo các Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 với chỉ tiêu, tiêu chí nhiều hơn cả về số lượng, chất lượng so với Bộ tiêu chí thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, đòi hỏi cần có sự phấn đấu cao hơn. Mặt khác, việc quy định mức hỗ trợ xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và xã đạt chuẩn NTM nâng cao đều là 1 tỷ đồng, chưa thật sự động viên, khích lệ kết quả phấn đấu của các xã, sự đóng góp của người dân trên địa bàn.

Hướng tới nâng cao chất lượng và bền vững

Từ thực tế trên, UBND tỉnh đã xây dựng Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ công trình phúc lợi cho xã, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025.

Khi thực hiện thẩm tra nội dung này, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho rằng, căn cứ theo các quy định hiện hành và tình hình thực tiễn của địa phương, việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết nói trên là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật. Qua đó, sẽ góp phần động viên, khích lệ các địa phương phấn đấu thực hiện, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo hướng nâng cao chất lượng và bền vững.

Tại dự thảo nghị quyết, UBND tỉnh đề xuất, xã đạt chuẩn NTM nâng cao được nhận mức hỗ trợ công trình phúc lợi 2 tỷ đồng/xã; xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu được nhận mức hỗ trợ công trình phúc lợi 3 tỷ đồng/xã; huyện đạt chuẩn NTM nâng cao sẽ được nhận mức hỗ trợ 10 tỷ đồng/huyện.

Điều kiện hỗ trợ là các xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn từ năm 2023-2025 theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tỉnh Đồng Nai đến năm 2025; các huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn từ năm 2023-2025.

Việc xây dựng, ban hành nghị quyết này của Đồng Nai được các bộ, ngành rất ủng hộ. Trong đó, tại văn bản cho ý kiến về nội dung này, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhấn mạnh, bộ ủng hộ tỉnh Đồng Nai chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để hỗ trợ công trình phúc lợi cho các xã, huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn theo hướng nâng cao chất lượng và bền vững.

Thảo Lâm

Từ khóa:

nông thôn mới

Tin xem nhiều