Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Phương Hằng
08:17, 26/07/2024

Tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát (KTGS) của Đảng một cách toàn diện sẽ góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng về nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng (TCĐ) trong sạch vững mạnh.

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2023 tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: P.Hằng
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2023 tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, trên cơ sở nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, chương trình KTGS hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, tăng cường công tác KTGS của Đảng, chú trọng công tác tự kiểm tra của cấp ủy và TCĐ cấp dưới, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, địa phương để thực hiện công tác KTGS có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng.

Chú trọng kiểm tra TCĐ và đảng viên

Qua 2 nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, TCĐ đã kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với gần 20 ngàn lượt TCĐ và hơn 165 ngàn lượt đảng viên (có 10% cấp ủy viên). Đồng thời, thực hiện giám sát chuyên đề hơn 3,7 ngàn lượt TCĐ và hơn 2,6 ngàn lượt đảng viên (có 40% là cấp ủy viên).

UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề hơn 3,1 ngàn lượt TCĐ và hơn 3 ngàn lượt đảng viên, kiểm tra dấu hiệu vi phạm hơn 1 ngàn đảng viên. Số cuộc KTGS năm sau cao hơn năm trước. Như năm 2008, kiểm tra 266 TCĐ, đến năm 2021, kiểm tra 806 TCĐ.

Qua KTGS, cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 52 TCĐ và hơn 4,6 ngàn đảng viên (trong đó hơn 55% là cấp ủy viên). Các cấp ủy, TCĐ, UBKT, người đứng đầu các đơn vị ngày càng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng, ý nghĩa của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Đây là yêu cầu quan trọng để giữ gìn sự trong sạch và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Để tiếp tục làm tốt công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, các cấp ủy, TCĐ và UBKT thực hiện đồng bộ, đầy đủ các nhiệm vụ về công tác KTGS theo từng nhiệm kỳ, từng năm mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chương trình kế hoạch hàng năm đã đề ra. Trong đó thấm nhuần những chỉ đạo của Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG “không vui sướng gì khi kỷ luật đồng chí của mình, đau nhưng phải làm…”.

UBKT các cấp trong toàn tỉnh đã chủ động KTGS, làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng; quyết định kỷ luật và đề nghị Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy thi hành kỷ luật những trường hợp sai phạm, cả cán bộ đương chức và nghỉ hưu, làm nghiêm từ trên xuống dưới, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Theo đại tá Trần Tiến Đạt, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng bộ Công an tỉnh có 29 chi bộ, Đảng bộ cơ sở với tổng số hơn 1,5 ngàn đảng viên. Công an tỉnh là đơn vị lớn, mỗi chi, Đảng bộ cơ sở có đặc điểm công tác, chức năng, nhiệm vụ, đặc thù riêng. Mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cám dỗ, nguy hiểm, thậm chí là hy sinh. Điều này đòi hỏi công tác xây dựng Đảng, công tác KTGS trong lực lượng Công an Đồng Nai phải hết sức chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế.

Tác động tích cực từ KTGS

Đại tá Trần Tiến Đạt cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 10 tổ chức cơ sở Đảng và giám sát chuyên đề đối với 4 tổ chức cơ sở Đảng. Đồng thời, chỉ đạo UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 TCĐ. Đảng bộ Công an tỉnh đã thi hành kỷ luật 2 TCĐ và 38 đảng viên.

Qua KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng, toàn lực lượng Công an tỉnh đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, TCĐ, đảng viên, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Đồng Nai trong lòng dân.

Thành phố Biên Hòa hiện có số đảng viên nhiều nhất tỉnh với hơn 23 ngàn đảng viên. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Biên Hòa không nhiều hơn các nơi khác, thậm chí nhiều nơi còn khuyết cán bộ kiểm tra nhưng với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, cấp ủy và UBKT các cấp của Biên Hòa đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác này.

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Thị Hà cho biết, từ năm 2015 đến tháng 5-2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra chuyên đề và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với 176 lượt TCĐ và 12 bí thư cấp ủy trực thuộc. Các cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra hơn 2,2 ngàn lượt TCĐ; giám sát chuyên đề 39 lượt TCĐ và 22 bí thư cấp ủy về thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, TCĐ và các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

UBKT Thành ủy và cơ sở đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với hơn 2,6 ngàn lượt TCĐ; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 3 TCĐ và 30 đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy và UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật gần 400 đảng viên.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho rằng, thời gian qua, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều