Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước

Hồ Thảo
08:17, 16/07/2024

Tổ chức và triển khai các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) đảm bảo thiết thực, hiệu quả là mục tiêu Đồng Nai nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao Cờ thi đua xuất sắc hạng Nhất trong Phong trào Thi đua yêu nước năm 2023 cho các tập thể. Ảnh: H.Thảo
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao Cờ thi đua xuất sắc hạng Nhất trong Phong trào Thi đua yêu nước năm 2023 cho các tập thể. Ảnh: H.Thảo

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT) và thi hành các quy định của pháp luật về TĐKT trên địa bàn tỉnh, phong trào TĐYN của Đồng Nai đã có sự đổi mới và phát triển rõ rệt.

Thi đua thiết thực, hiệu quả

Tại các hội nghị sơ, tổng kết phong trào TĐYN trên địa bàn tỉnh, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Võ Tấn Đức luôn nhấn mạnh, mỗi đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch tổ chức và đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào TĐYN theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Phát động các phong trào thi đua với các hình thức phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, có tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả, chống hình thức...

Từ đó, việc tổ chức phong trào TĐYN trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm triển khai, sát với thực tiễn, toàn diện, bao quát các lĩnh vực. Qua phong trào TĐYN đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp khen thưởng, tôn vinh; nhiều mô hình mới, cách làm hay được tuyên truyền, nhân rộng.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Kim Long cho biết: “Văn phòng UBND tỉnh luôn chú trọng phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan mình. Nhất là thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua; bảo đảm thực hiện đồng bộ ở cả 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong toàn cơ quan”.

Sáng 16-7, tại Hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác TĐKT và sơ kết 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm công tác TĐKT.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, phong trào TĐYN trong các cấp Công đoàn được phát động sâu rộng với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm ngành nghề, thực tiễn của địa phương, cơ sở. Riêng năm 2023, từ Phong trào Thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo đã có 500 đề tài, gần 8,8 ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hơn 31 ngàn ý tưởng sản xuất từ người lao động làm lợi cao cho các đơn vị, doanh nghiệp số tiền trên 360 tỷ đồng.

Các phong trào thi đua tiêu biểu do Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND tỉnh phát động đã được các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia, lồng ghép vào việc thực hiện phong trào thi đua thường xuyên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Đơn cử như Phong trào Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, từ sức mạnh thi đua của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của cả nước. Vừa qua, huyện Xuân Lộc được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 và là huyện thứ 3 của cả nước về đích mục tiêu này.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào TĐYN, năm 2024, UBND tỉnh còn phát động thêm nhiều phong trào thi đua mới thiết thực, sôi nổi. Điển hình nhất phải kể đến Phong trào Thi đua Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cất cánh cùng Sân bay Long Thành. Qua đó, nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030, Đại hội TĐYN tỉnh Đồng Nai lần thứ VII và kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).

Khen thưởng chính xác, kịp thời

Cùng với những chuyển biến tích cực trong phong trào thi đua, theo Hội đồng TĐKT tỉnh, công tác khen thưởng cũng được đổi mới đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch. Công tác khen thưởng đã được các đơn vị quan tâm chú trọng; qua đó, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân phấn đấu đạt thành tích xuất sắc, đồng thời phát hiện và nhân rộng nhiều nhân tố mới.

Đơn cử, từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra quyết định khen thưởng đối với 1.764 tập thể và 1.838 cá nhân; đề nghị các cấp, các ngành khen thưởng đối với 702 tập thể và 1.424 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức 24 hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, từ đó đã có 136 điển hình tiên tiến mới được phát hiện. Các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương bằng nhiều hình thức trên 3.068 tập thể, cá nhân…

Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Bình Dương:

Đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình mới, gương điển hình tiêu biểu

 

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã chủ động, tích cực trong việc phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố điển hình trong phong trào TĐYN. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa sâu rộng và tạo động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Khối trưởng Khối thi đua số 10 Lê Thị Thái:

Nâng cao hiệu quả hoạt động của khối thi đua

 

Trong quá trình triển khai tổ chức các phong trào thi đua, các đơn vị trong khối luôn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên nhằm phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị thành viên trong việc thực hiện các mục tiêu thi đua chung của khối. Đồng thời, thường xuyên trao đổi về nghiệp vụ, kinh nghiệm, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua tại mỗi đơn vị thành viên và của khối.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh Nguyễn Hữu Định, điểm mới trong công tác khen thưởng của tỉnh thời gian qua còn là việc tỉnh luôn chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp. Nhờ đó, tỷ lệ khen thưởng tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp được nâng lên qua các năm.

UBND huyện Thống Nhất cho hay, để tăng số lượng khen thưởng đối với người lao động trực tiếp, trong các hướng dẫn bình xét khen thưởng UBND huyện, Hội đồng TĐKT huyện đều quy định tiêu chuẩn hướng đến người trực tiếp lao động đạt được hoặc phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho đối tượng này. Đến nay, kết quả khen thưởng người lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ trên 65%, tăng 20% so với 10 năm trước đây. Đặc biệt, huyện còn chú trọng khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân là chức sắc, tu sĩ, đồng bào có đạo trong các phong trào TĐYN, được dư luận hoan nghênh, qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng cư dân.

Theo Hội đồng TĐKT tỉnh, để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, địa phương, những năm qua, tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác TĐKT. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã xử lý đúng và trước hạn 100% hồ sơ đề nghị khen thưởng, không có hồ sơ quá hạn, trễ hạn.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều