Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động, sáng tạo trong tham mưu, phục vụ

Phương Hằng
07:26, 29/07/2024

Với tinh thần chủ động, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, 6 tháng đầu năm nay, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, đáp ứng tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm vụ chính trị của từng địa phương và của Đảng bộ tỉnh nói chung.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (giữa) cùng lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan thăm Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương, huyện Vĩnh Cửu.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (giữa) cùng lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan thăm Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh:P.Hằng

Theo Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Cường, bám sát nghị quyết, chương trình công tác và sự chỉ đạo của cấp ủy cũng như tình hình thực tế của địa phương, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo trên các lĩnh vực đạt yêu cầu đề ra.

Nỗ lực vì công việc

Đối với Văn phòng Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm nay, đã thẩm định và hoàn chỉnh hơn 2 ngàn văn bản Tỉnh ủy, tăng 9,4% và 1.134 văn bản của Văn phòng Tỉnh ủy, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Văn phòng Tỉnh ủy đã chuẩn bị nội dung phục vụ các cuộc họp của tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các hội nghị sơ kết, tổng kết, quán triệt triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; các buổi làm việc với các đơn vị, địa phương về thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng...

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy VIÊN HỒNG TIẾN đề nghị, văn phòng các cấp ủy phát động các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội XIV của Đảng; gắn với phong trào thi đua chung của toàn tỉnh “Cất cánh cùng sân bay Long Thành”.

Văn phòng Tỉnh ủy cũng đã tham mưu và phối hợp để Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân 5 lần và đối thoại 5 lần với nhân dân; tiếp nhận, xử lý 721 đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó kịp thời hóa giải những phức tạp, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

 “Văn phòng Tỉnh ủy chủ động phối hợp các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý thông tin để phục vụ công tác lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo kịp thời, chính xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, lãnh đạo và chuyên viên các phòng, ban của Văn phòng Tỉnh ủy thường xuyên đi cơ sở để nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng ở các đơn vị, địa phương… Từ  đó tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị đạt kết quả cao” - Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Phục vụ đắc lực sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương

Đối với các văn phòng cấp ủy trực thuộc tỉnh, công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy đã đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Cúc cho hay, Văn phòng Huyện ủy luôn chủ động nắm bắt tình hình của địa phương để thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy trên các lĩnh vực, nhất là công tác thu ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên khoáng sản, môi trường, tôn giáo... Đồng thời, tham mưu Thường trực Huyện ủy xử lý những công việc đột xuất, phát sinh hàng ngày trên địa bàn huyện.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm nay, Văn phòng Huyện ủy đã phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng, ban hành hơn 1,3 ngàn văn bản chỉ đạo những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, đoàn thể. Qua đó, công tác văn phòng đã góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ huyện.

Còn theo Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu Lê Văn Chung, thời gian qua Văn phòng Huyện ủy đã tích cực tham mưu Huyện ủy chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Đến nay, UBND các xã: Bình Hòa, Tân Bình, Trị An, Hiếu Liêm đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri và họp HĐND cấp xã để thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Tham mưu Huyện ủy lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thu ngân sách 6 tháng đầu năm của huyện đạt hơn 318 tỷ đồng, bằng 73% dự toán cả năm, tăng 34% so với cùng kỳ. Chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chăm lo tốt đời sống nhân dân. Các đoàn thể đã thực hiện công tác giúp đỡ đoàn viên, hội viên từ nhiều nguồn vốn để làm kinh tế gia đình trên 5,4 tỷ đồng…

 Để tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phục vụ đắc lực sự lãnh đạo của cấp ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến đề nghị, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh từ nay đến cuối năm 2024 tập trung thực hiện một số vấn đề. Đó là sau khi Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo đại hội Đảng các cấp, văn phòng các cấp ủy tham mưu cấp ủy cấp mình triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, tiến hành đại hội theo đúng quy định; trong đó chú ý 2 vấn đề cốt lõi là xây dựng báo cáo văn kiện và nhân sự.

Bên cạnh đó, tham mưu cấp ủy chỉ đạo cụ thể hóa quy hoạch của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua, đúng với tình hình địa phương mình, đây là động lực phát triển của các địa phương trong tương lai.

Tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến địa phương mình trong diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực và ban chỉ đạo cấp tỉnh, chỉ đạo, theo dõi xử lý. Qua đó, xem xét về công tác nhân sự cho đại hội Đảng sắp tới.

Tiếp tục đổi mới công tác văn thư, lưu trữ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của cấp ủy đạt hiệu quả, đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban Bí thư và Văn phòng Trung ương Đảng...

Phương Hằng

Tin xem nhiều