Báo Đồng Nai điện tử
En

Bổ sung nhiều trường hợp xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý

Hồ Thảo
12:40, 18/07/2024

(ĐN) - Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Đáng chú ý, so với quy định hiện hành, dự thảo nghị định này đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới liên quan quy định từ chức với công chức lãnh đạo, quản lý.

UBND tỉnh tổ chức lễ kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2023. Ảnh minh họa
UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2023. Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp được xem xét cho từ chức

Cụ thể, theo dự thảo nghị định, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp gồm: tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng; có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định

Cùng với đó là các trường hợp: công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức; công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

Dự thảo nghị định cũng quy định thêm trường hợp bị xem xét từ chức “vì các lý do chính đáng khác”. Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức, nếu có nguyện vọng công tác thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

7 trường hợp bị xem xét miễn nhiệm chức vụ

Cũng theo dự thảo nghị định, việc xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong 7 trường hợp cụ thể.

Đó là các trường hợp: bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách nhưng uy tín giảm sút không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ; bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo 2 lần trở lên trong cùng thời hạn bổ nhiệm; có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định (đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền).

Trường hợp thứ tư là có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. Trường hợp thứ năm là bị cơ quan có thẩm quyền kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị nơi đang công tác. Thứ sáu là bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định về bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng đến mức phải miễn nhiệm. Thứ 7 là công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, xem xét miễn nhiệm với các trường hợp khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng quy định các trường hợp bị xem xét miễn nhiệm khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Sau khi công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm, cấp có thẩm quyền xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; công chức có trách nhiệm chấp hành quyết định phân công của cấp có thẩm quyền.

Trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp thì cấp có thẩm quyền cho thôi việc theo quy định của pháp luật. Quyết định miễn nhiệm đồng thời là quyết định cho thôi việc.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều