Báo Đồng Nai điện tử
En

Người có đất thuộc diện thu hồi là người có cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Phạm Tùng
07:25, 12/06/2024

Đó là nhấn mạnh của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn về quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 22-4-2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Nghị quyết số 14).

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu bế mạc hội nghị. Anh: P.Tùng
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu bế mạc hội nghị. Anh: P.Tùng

Ngày 11-6, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chủ trì Hội nghị Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu tại Hội trường Tỉnh ủy, 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và các điểm cầu Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Tham dự hội nghị còn có Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hoàn thành “trả nợ” TĐC trước năm 2026

Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thuộc địa bàn có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh của cả nước. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, hàng loạt công trình, dự án quan trọng của Trung ương cũng như của tỉnh đã được triển khai thực hiện như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu… Đi đôi với quá trình này là việc thực hiện thu hồi diện tích đất lớn, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi thường, thu hồi đất để thực hiện các dự án lớn về giao thông, khu dân cư, khu TĐC, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Quá trình triển khai công tác thu hồi đất, tỉnh đã quan tâm, thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, TĐC nhằm ổn định đời sống của người dân có đất bị thu hồi.

“Giai đoạn từ năm 2014-2023, toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 116 khu TĐC và bố trí cho 13.729/14.501 hộ phải bố trí TĐC. Các hộ dân bị thu hồi đất sau khi được bố trí TĐC có cuộc sống tốt hơn trước và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại nơi TĐC thuận lợi hơn so với nơi ở cũ” - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho biết.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương trong tháng 7-2024 phải có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 14. UBND tỉnh phải chỉ đạo cụ thể để các cơ quan chức năng, địa phương tiến hành thực hiện.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, trong quá trình tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và TĐC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa thực sự tạo điều kiện thúc đẩy nhanh các dự án đầu tư và chưa đảm bảo an dân. Trong đó, 2 vấn đề mấu chốt là việc xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường còn nhiều bất cập và việc đầu tư xây dựng các khu TĐC còn kém và chậm. “Hiện tỉnh vẫn còn nợ TĐC đối với gần 800 hộ dân” - ông Hưng thông tin thêm.

Xuất phát từ thực tế trên, một trong những mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết số 14 đặt ra là từng địa phương phải tự rà soát, xây dựng kế hoạch bố trí TĐC cho địa phương mình, đảm bảo trước năm 2026 phải hoàn thành 100% việc bố trí TĐC cho số lô TĐC còn nợ chưa bố trí. Đồng thời, từ năm 2025 trở đi, đảm bảo 100% quyết định thu hồi đất thực hiện sau khi bố trí TĐC.

Phải có kế hoạch triển khai cụ thể

Để giải quyết 2 vấn đề mấu chốt trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án, Nghị quyết số 14 đặt mục tiêu việc xác định giá bồi thường phải được tính toán cẩn thận, khoa học, phù hợp với thực tế, giá bồi thường đảm bảo tính tương đồng với giá bồi thường của các địa phương lân cận và đúng theo quy định của Luật Đất đai.

Nghị quyết cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định nhu cầu TĐC đảm bảo chính xác, đúng với thực tế của địa phương (bao gồm cả số lô TĐC nợ chưa bố trí và số lô TĐC mới). Việc tính toán, dự báo nhu cầu TĐC chia làm 3 giai đoạn, cụ thể gồm: tính toán chính xác cho các năm 2024, 2025 và dự báo cho giai đoạn 2026-2027 đến năm 2030.

Công tác dự báo nhu cầu TĐC để thực hiện đầu tư xây dựng các khu TĐC phải gắn với việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới.

Các khu TĐC sau khi được quy hoạch phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời; thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính trong việc lập các dự án TĐC, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, để thực hiện mục tiêu hoàn thành trả nợ TĐC trước năm 2026 và từ năm 2025 trở đi, đảm bảo 100% quyết định thu hồi đất thực hiện sau khi bố trí TĐC, thời gian tới, các cơ quan liên quan, các địa phương phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ. “Vừa giải quyết nợ TĐC và vừa có TĐC cho các dự án mới” - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều