Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tâm, khách quan trong đánh giá cán bộ

Phương Hằng
07:30, 04/06/2024

Đánh giá cán bộ là khâu đầu tiên, đóng vai trò quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và các Phó bí thư Tỉnh ủy bỏ phiếu giới thiệu bổ sung cán bộ quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và các Phó bí thư Tỉnh ủy bỏ phiếu giới thiệu bổ sung cán bộ quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng

Đánh giá cán bộ đúng sẽ phát huy được năng lực của cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá đúng thì cất nhắc đúng

Đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý là bước đầu tiên trong quy trình công tác cán bộ, đóng vai trò quan trọng để xác định mức độ cống hiến của cán bộ, đưa ra các quyết định về công tác cán bộ ở các khâu tiếp theo. Đánh giá đúng cán bộ phát hiện được điểm mạnh của cán bộ để khuyến khích phát huy, phát hiện điểm hạn chế của cán bộ để giúp đỡ cán bộ sửa chữa, khắc phục. Qua đó, củng cố niềm tin của cán bộ vào công tác tổ chức, cán bộ có thêm động lực cống hiến, đóng góp tích cực cho tổ chức. Đánh giá đúng cán bộ đảm bảo công tác cán bộ được công bằng, công khai, minh bạch; góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài và trong sạch vững mạnh là yêu cầu tất yếu bảo đảm nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền của Đảng, đồng thời là mong muốn chung của nhân dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH nhấn mạnh, chỉ khi tương tác với người dân, doanh nghiệp mới biết cán bộ có thực sự phụng sự hay không. Bởi lẽ, nói phụng sự nhân dân thì ai cũng nói được, vấn đề là cần soi chiếu qua từng vụ việc cụ thể để đánh giá cán bộ nói có thực sự đi đôi với làm mới là quan trọng. Mỗi cán bộ phải thực hiện nghiêm túc, làm bằng cái tâm, tất cả vì sự phát triển chung của Đồng Nai.

Tuy nhiên những năm gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng trong nhân dân.

Trong những nguyên nhân, có việc đánh giá cán bộ chưa công tâm, khách quan, chưa thực chất, không phải vì yêu cầu công việc. Có những cán bộ được đánh giá tốt, với lý lịch đẹp, bảo đảm các tiêu chí được bổ nhiệm nhưng ít lâu sau đó lại bị kỷ luật, bị xử lý hình sự.

Về nguyên tắc, đánh giá cán bộ phải công khai, dân chủ. Thế nhưng, thực tế có nơi đánh giá cán bộ thiếu dân chủ, thiếu công bằng, thiếu minh bạch. Có những trường hợp thay vì phải chú tâm làm việc trách nhiệm, hiệu quả thì lại đi lo lắng xây dựng các mối quan hệ thân thiện để được ưu ái trong đánh giá, xếp loại.

Khi phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đề nghị tổng rà soát công tác bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ ở cấp trung ương và địa phương. Ông Vân cho rằng, làm chuyên đề này nhân dân sẽ tán dương, ủng hộ và sẽ chuyển biến rất căn bản cho cả hệ thống chính trị.

Đánh giá cán bộ qua hiệu quả công việc

Khi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, cho biết đến nay Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 26-NQ/TW. Đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở cơ bản đảm bảo về số lượng, chất lượng được nâng lên, phục vụ tốt các yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, địa phương và sự phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn. Ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được đề cao.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị, địa phương đánh giá đúng cán bộ qua hiệu quả và sản phẩm công việc cụ thể. Mạnh dạn thay đổi một số trường hợp không phát huy được vai trò, nhiệm vụ đã được phân công. Sau bố trí, sắp xếp lại cán bộ, công việc ở những nơi đó đã thay đổi rất tích cực. Hiện nay, tại Đồng Nai, từ Bí thư Tỉnh ủy đến bí thư, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn đều thực hiện tiếp dân, tiếp doanh nghiệp vào đầu giờ các buổi sáng làm việc trong tuần. Qua tiếp dân, những việc dân phản ánh đúng thì kịp thời chấn chỉnh để phục vụ dân tốt hơn, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của địa phương.

Tại một hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã truyền đi thông điệp về công tác cán bộ của Đảng bộ tỉnh là không chấp nhận tình trạng chạy chức, chạy quyền. Nếu phát hiện ai nhận tiền chạy chức để bổ nhiệm cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xử lý nghiêm minh. Tất cả cán bộ được bổ nhiệm phải dựa vào phẩm chất đạo đức, năng lực công tác.

Phương Hằng

Tin xem nhiều