Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm giải pháp phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Thảo Lâm
07:40, 08/01/2024

Dù điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, nhưng điều đáng mừng là các chỉ tiêu về phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở các loại hình, đặc biệt là các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài đều đạt và vượt.

Đảng bộ Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Penflex Việt Nam
Đảng bộ Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Penflex Việt Nam. Ảnh: ĐPCC

Nhận diện rõ được những mặt thuận lợi, khó khăn, tỉnh đang tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng trong DN trong năm 2024.

Đạt và vượt các chỉ tiêu

Theo Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng, năm 2023, Ban TVTU thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra các cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ), các đoàn thể tăng cường đổi mới, sáng tạo, linh hoạt thực hiện tốt công tác phát triển TCĐ, các tổ chức chính trị - xã hội. Thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các Đảng bộ, chi bộ trong DN…

Nhờ đó, toàn tỉnh đã thành lập mới được 10/10 TCĐ (đạt 100% so với chỉ tiêu đề ra), kết nạp được 182 đảng viên mới trong DN ngoài khu vực nhà nước (đạt tỷ lệ 145,6% so với chỉ tiêu đề ra). Đến nay, toàn tỉnh có 183 DN có TCĐ trong các DN ngoài khu vực nhà nước với 4.085 đảng viên, chiếm 4,61% so với tổng số đảng viên toàn đảng bộ.

Theo Ban Chỉ đạo 07 tỉnh, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra theo chương trình, kế hoạch phân bổ các chỉ tiêu về công tác xây dựng, phát triển TCĐ, các tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Phấn đấu có trên 90% TCĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Nguyễn Cao Cường cho biết, Đảng ủy Khối được giao theo dõi vận động thành lập TCĐ trong 5 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP.Biên Hòa. Thời gian qua, Đảng ủy Khối đã chú trọng củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo 07; Ban chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy Khối trực tiếp làm trưởng ban. Mỗi KCN sẽ có tổ 1 tuyên truyền, vận động do một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách  tìm, tạo nguồn vận động. Đảng ủy cũng phối hợp với Thành ủy Biên Hòa để khảo sát toàn bộ đảng viên sinh hoạt trên địa bàn thành phố đang làm công nhân trong các KCN. Qua đó, đã thống kê được danh sách tên đảng viên, chi bộ đang sinh hoạt, công ty, KCN đang làm việc. Công ty nào có 3 đảng viên trở lên, Đảng ủy Khối sẽ lưu ý để có lộ trình tập trung vận động thành lập TCĐ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển Đảng trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Đó là công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân, lao động trong các DN ngoài nhà nước còn hạn chế. Một số cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm trong công tác phát triển, xây dựng TCĐ, các tổ chức chính trị - xã hội trong các DN; chưa quan tâm, chỉ đạo kịp thời công tác giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng được xem xét kết nạp thấp. Bên cạnh đó, một số chủ DN chưa quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi thành lập TCĐ, các tổ chức chính trị - xã hội...

Nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù

Tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù trình HĐND tỉnh xem xét nhằm hỗ trợ kinh phí, nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển TCĐ, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 07 tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh giải pháp tăng cường tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại tuyên truyền để các DN thấy rằng, khi có TCĐ sẽ góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của DN. Đặc biệt, cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu sâu về tình hình, quy mô sản xuất của DN, năng lực trình độ của người lao động trong DN… để có phương pháp thực hiện linh hoạt, phù hợp, hiệu quả nhất. Tiếp tục rà soát tình hình đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở ở các DN ngoài khu vực nhà nước chưa là đảng viên để xây dựng kế hoạch phối hợp với tổ 07 các cấp ủy trực thuộc tỉnh xem xét bổ sung tạo nguồn đảng viên mới. Đồng chí cũng đề nghị Ban Chỉ đạo 07 tỉnh nghiên cứu kỹ việc thí điểm sinh hoạt Đảng trực tuyến, đóng đảng phí trực tuyến để báo cáo Tỉnh ủy xem xét nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của TCĐ trong DN.

Nhiều giải pháp quan trọng khác cũng được Phó bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện trong năm 2024. Đó là việc tổ chức các hội thảo khoa học về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của TCĐ, các tổ chức chính trị - xã hội trong DN; xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa Ban Quản lý các KCN tỉnh với ban thường vụ các huyện, thành ủy và Đảng ủy DN tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh; tiếp tục kiện toàn, sắp xếp mô hình TCĐ trong và ngoài KCN  phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh…

Thảo Lâm

Tin xem nhiều