Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ 'linh hồn', 'mạch sống' của Đảng

Phương Hằng
08:21, 30/01/2024

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nói chuyện chuyên đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với cán bộ Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Hằng

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Nền tảng tư tưởng của Đảng như linh hồn, mạch sống của Đảng, là tài sản vô cùng to lớn và quý giá của Đảng, của dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

* Nhận thức đúng và phát triển sáng tạo

Theo GS-TS Trần Văn Phòng, nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về bản chất vốn là hệ thống mở, không phải hệ thống khép kín, giáo điều như những luận điểm sai trái, thù địch thường xuyên tạc. Nghĩa là bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là bản chất nội tại, vốn có trong những nội dung các nguyên lý của nó, mà còn bao hàm ở tính mở của nó. Bản chất này đòi hỏi phải luôn được bổ sung, phát triển từ tổng kết thực tiễn mới. Chính vì vậy, các đảng cộng sản chân chính, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhận thức đúng, xử lý và giải quyết tốt quan hệ giữa kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các thế lực thù địch luôn rêu rao, xuyên tạc tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăng ghen cách ngày nay hơn 150 năm và của V.I.Lê nin cách ngày nay hơn 100 năm nên thời gian đã quá xa, những tư tưởng đó không còn phù hợp để lý giải một xã hội phát triển như hiện nay. Hơn nữa, chúng còn cho rằng cả C.Mác, Ph.Ăng ghen và V.I.Lênin đều xuất phát trong bối cảnh lịch sử của phương Tây, vì vậy không thể hiểu và giải quyết những vấn đề của phương Đông, đặc biệt là của Việt Nam. Lập luận này sai cả về logic lẫn lịch sử.

Thực tiễn cho thấy, không phải cứ thời gian càng trôi xa thì học thuyết, tư tưởng càng mất giá trị. Có những học thuyết, tư tưởng càng qua thời gian, càng khẳng định giá trị. Tri thức khoa học xã hội và nhân văn mang đặc trưng tích lũy chứ không mang đặc trưng thay thế như kỹ thuật, công nghệ, vì thế có những học thuyết tồn tại hàng ngàn năm vẫn còn giá trị.

Các thế lực phản động cũng ra sức phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng tập trung tấn công với hai thái cực khác nhau: một là, hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh, cho rằng Hồ Chí Minh chỉ nhắc lại tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăng ghen, V.I.Lênin và các nhà tư tưởng vĩ đại khác chứ không có tư tưởng của riêng mình hoặc tư tưởng không trở thành một hệ thống; hai là, đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, cho rằng Hồ Chí Minh là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không theo chủ nghĩa cộng sản.

Cả hai quan niệm này đều sai, vì tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện lịch sử Việt Nam. Người đã kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng truyền thống dân tộc và các giá trị tinh hoa của nhân loại. Chủ nghĩa Mác - Lênin ở Hồ Chí Minh không phải là những luận điểm sáo rỗng, giáo điều mà đã chuyển hóa thành hệ thống thế giới quan, phương pháp luận, nhân sinh quan khoa học, thực tiễn, trực tiếp chỉ đạo thành công của cách mạng Việt Nam…

Theo PGS-TS NGUYỄN QUỐC DŨNG, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

* Phải hiểu rõ và sâu sắc về Đảng

Thời gian qua, tại các buổi nói chuyện chuyên đề với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, TS Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh luôn nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thường xuyên học tập, nghiên cứu, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nêu rõ, Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo duy nhất, toàn diện mọi mặt xã hội nên tất cả chúng ta phải đấu tranh bảo vệ quan điểm này; không đa nguyên, đa Đảng. Để trở thành Đảng lãnh đạo duy nhất của dân tộc Việt Nam, không phải tự nhiên Đảng trao cho mình cái quyền đó mà để có điều này, dân tộc ta đã phải đánh đổi bao máu xương, trí tuệ, công lao của hàng triệu lớp đảng viên, đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Trước khi có Đảng, rất nhiều cuộc khởi nghĩa, phong trào chống thực dân Pháp đã nổ ra, vô cùng anh dũng nhưng đều thất bại. Bởi những người đứng đầu các cuộc khởi nghĩa, phong trào lúc đó chưa tìm được con đường cứu nước phản ánh đúng nhu cầu phát triển của xã hội Việt Nam.

 Từ khi có Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến hành Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, xóa bỏ hoàn toàn chế độ thực dân phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam); đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của toàn dân tộc. Mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân phải hiểu rõ, hiểu sâu sắc về Đảng Cộng sản Việt Nam để ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng của Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều