Báo Đồng Nai điện tử
En

Trao đổi kinh nghiệm mô hình hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

Phương Hằng
18:03, 15/12/2023

(ĐN)- Ngày 15-12, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 07 Tỉnh ủy Quản Minh Cường làm trưởng đoàn đã trao đổi kinh nghiệm tại Tỉnh ủy Bình Dương về mô hình hoạt động của tổ chức Đảng (TCĐ), tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (DN) ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Bình Dương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại buổi làm việc

Chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao và Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Thủy.

Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm
Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc đã có những chỉ đạo trọng tâm về công tác này. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập tổ chức Đảng tại 86 DN ngoài nhà nước với hơn 3,8 ngàn đảng viên; kết nạp được 29 chủ DN vào Đảng.

Sau khi được thành lập, các TCĐ, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai và Bình Dương đã phát tốt vai trò là hạt nhân chính trị, xác lập được mối quan hệ giữa TCĐ, các đoàn thể với nhà đầu tư, chủ DN trong việc chăm lo đời sống của người lao động.

Thực hiện tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật trong đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động của các DN ngoài khu vực nhà nước, hạn chế việc vi phạm của DN trong thực hiện các quy định pháp luật đối với người lao động...

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng TCĐ, đoàn thể trong DN ngoài nhà nước còn những vấn đề khó khăn, vướng mắc; trong đó, tổ chức, bộ máy của các tổ chức chính trị - xã hội có nơi chưa đồng bộ. Số lượng TCĐ, tổ chức chính trị - xã hội và đảng viên, đoàn viên trong các DN chưa tương xứng với quy mô DN và người lao động trong các khu - cụm công nghiệp tại địa phương...

Thay mặt đoàn công tác, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm của Tỉnh ủy Bình Dương về mô hình hoạt động của TCĐ, tổ chức chính trị - xã hội trong DN ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đồng chí cho rằng, Đồng Nai và Bình Dương có nhiều điểm tương đồng về người lao động, DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài... Đồng thời có sự quan tâm rất lớn của Ban TVTU và các cấp ủy, cơ quan đơn vị, địa phương trong xây dựng TCĐ, đoàn thể ở DN. Những kinh nghiệm, cách làm, sự sáng tạo của Bình Dương trong công tác Đảng, đoàn thể ở DN khu vực ngoài nhà nước, Đồng Nai sẽ học tập, áp dụng vào thực tiễn của tỉnh để ngày càng đạt kết quả cao trong xây dựng TCĐ, đoàn thể ở DN.

Phương Hằng

Tin xem nhiều