Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh tại địa phương

Phương Hằng
18:50, 01/12/2023

(ĐN)- Chiều 1-12, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã chủ trì giao ban với thường trực  và văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh về thực hiện nhiệm vụ quý IV-2023.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chỉ đạo một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chỉ đạo một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới.

Thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh cho biết, mặc dù việc triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 có nhiều khó khăn do ảnh hưởng tình hình chung của thế giới nhưng đến nay các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, hiện nay việc thu ngân sách ở hầu hết các địa phương chưa đạt kế hoạch đề ra, có huyện mới thu được hơn 50% kế hoạch năm. Việc giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công... vẫn chưa được cải thiện. 

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn ghi nhận, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023, đóng góp quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của Đảng bộ tỉnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các cấp ủy trực thuộc tỉnh phát huy những kết quả đạt được, đồng thời có giải pháp để xử lý hiệu quả những tồn tại, hạn chế đã được đề cập trong nhiều hội nghị, như việc giải phóng mặt bằng, tái định cư quá chậm.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, việc giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm dẫn đến không thi công được dự án, không giải ngân vốn, vì vậy thường trực các huyện ủy, thành ủy phải tập trung chỉ đạo công tác này thật tốt. Từ năm 2024 trở đi, dự án nào đảm bảo giải phóng mặt bằng được 70-75% thì mới bố trí vốn đầu tư.

Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Cường trao đổi một số thông tin tại hội nghị.
Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Cường trao đổi một số thông tin tại hội nghị.

Cùng với tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, các cấp ủy trực thuộc tỉnh tập trung chỉ đạo xử lý vi phạm về quản lý đất đai, xây dựng, môi trường. Các vấn đề này thời gian qua có tiến bộ nhưng đơn thư khiếu kiện liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường vẫn còn rất nhiều. Các địa phương phải có chế tài, cơ chế quản lý và xử lý cán bộ phụ trách các lĩnh vực này để xảy ra vi phạm, đơn thư nhiều.

Bên cạnh đó, các cấp ủy rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân sự đảm bảo các tiêu chuẩn, yêu cầu đề ra để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng thời, triển khai thật tốt chủ trương của Tỉnh ủy về việc chăm lo gia đình chính sách người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của tỉnh, nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 2025.

Trước mắt, các cấp ủy trực thuộc tỉnh tập trung lãnh đạo việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; xếp loại đối với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023 đảm bảo theo quy định.

Chăm lo tết cho nhân dân vui tươi, lành mạnh và thăm hỏi các đối tượng chính sách chu đáo cũng là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần nắm bắt diễn biến tình hình các vụ việc liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh, trong đó có vụ của Công ty CP Đầu tư LDG, không để xảy ra diễn biến phức tạp, ảnh hưởng an ninh trật tự.

Phương Hằng

Tin xem nhiều