Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị của cử tri được ghi nhận, trả lời

Thảo Lâm
08:21, 07/12/2023

Trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri (TXCT) tại các địa bàn ứng cử nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những phản ánh, kiến nghị của cử tri với sự tham dự của gần 6,7 ngàn cử tri.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo trao đổi với cử tri tại một hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo

Tại các hội nghị này, những vấn đề cử tri quan tâm đã được đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và lãnh đạo ngành, địa phương ghi nhận, trả lời.

* Nhiều kiến nghị về hạ tầng giao thông

Phó chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Nguyễn Thị Oanh cho biết, sau các hội nghị TXCT, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận 26 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của cấp tỉnh và trung ương (cấp tỉnh 21, cấp trung ương 5). Nhìn chung, các ý kiến phản ảnh, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X đều rõ về nội dung, địa chỉ phản ảnh và những mong muốn, kiến nghị, đề xuất của cử tri.

Hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực được cử tri phản ảnh nhiều nhất. Cử tri TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu mong muốn sớm có phương án sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn (tuyến kết nối giữa quốc lộ 1, thuộc TP.Biên Hòa với đường Đoàn Văn Cự, H.Vĩnh Cửu thuộc dự án Đường BOT 768, do Công ty CP Sonadezi Châu Đức thực hiện). Vì hiện nay, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cử tri cũng kiến nghị thực hiện lắp đặt mương thoát nước trên đường tỉnh 768, đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ H.Vĩnh Cửu đến ngã ba đường Đồng Khởi. Mỗi khi có mưa, khu vực này ngập rất sâu, nước tràn vào vườn, nhà của người dân, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt.

Trong khi đó, cử tri H.Trảng Bom kiến nghị cần có kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 762 trên địa bàn H.Trảng Bom phục vụ cho nhu cầu đi lại của nhân dân. Cử tri H.Nhơn Trạch nêu kiến nghị cần thực hiện kết nối mương thoát nước đoạn từ đầu ngã tư Nguyễn Văn Trị, Lý Thường Kiệt đến khu Chợ mới xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch) vào mương thoát nước trước đây để cho thông tuyến mương, hạn chế tình trạng ngập cục bộ khi trời mưa và tạo thuận tiện cho các phương tiện tham gia giao thông.

Tại các buổi TXCT trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO đề nghị chính quyền cấp huyện, xã quan tâm chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay ở cơ sở, qua đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, tạo được niềm tin, đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, đề nghị cử tri tích cực tham gia hiến kế, đồng hành cùng địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

* Quy hoạch, đất đai, xây dựng vẫn “nóng”

Đại biểu HĐND tỉnh cũng ghi nhận nhiều ý kiến cử tri liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng, triển khai dự án. Theo đó, cử tri đề nghị sớm xử lý đối với việc cấp bù trừ chênh lệch cho người sử dụng đất bị thu hồi đất để thực hiện các dự án nhưng được giao đất tái định cư không cùng thời điểm thu hồi đất; sớm chỉ đạo triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ dân tái định cư đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thuộc dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cùng với đó, sớm phê duyệt phương án sử dụng đất đối với khu đất 13,26ha mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai giao cho UBND H.Long Thành quản lý theo Quyết định số 826/QĐ-UBND ngày 22-3-2017 của UBND tỉnh.

HĐND tỉnh cho biết, cử tri đề nghị tăng cường thực hiện công tác kiểm đếm đất đai, bồi thường dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ, vì hiện các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đa phần làm công nhân, giờ hành chính họ làm việc trong công ty nên sẽ không có ở nhà để phối hợp thực hiện việc kiểm đếm bồi thường. Quan tâm, hỗ trợ kêu gọi thu hút đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Mỹ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo việc làm cho người dân trong độ tuổi lao động có việc làm và đời sống ổn định, hạn chế di dân…

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, y tế, lao động như: kiến nghị sớm ban hành quy định về trình tự, thủ tục thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh để sớm giải quyết cho các trường hợp theo quy định đã nộp hồ sơ…

Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh và Trung ương để chỉ đạo giải quyết, trả lời và thông tin đến cử tri tại các kỳ TXCT tới.


 

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh LƯU THỊ HÀ: Tăng cường vai trò phản biện xã hội

Trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện phản biện xã hội đối với 5 dự thảo nghị quyết. Đó là các tờ trình, dự thảo Nghị quyết về: Xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; về danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2024; về danh mục các dự án có sử dụng đất trồng lúa năm 2024 tỉnh Đồng Nai; về quy định chức danh, chế độ hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp (khu phố) và người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp (khu phố) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; về quyết định số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đối với các huyện, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai năm 2024.

Qua phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều ý kiến, kiến nghị và phản biện đối với các dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở các ý kiến phản biện của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan chủ trì soạn thảo đã bổ sung những ý kiến phản biện phù hợp vào dự thảo nghị quyết, còn những nội dung khác đều có báo cáo tiếp thu, giải trình theo quy định.

 

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh HUỲNH NGỌC KIM MAI: Thẩm tra chặt chẽ, kỹ lưỡng các tờ trình, dự thảo nghị quyết

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X, Ban Văn hóa - xã hội được HĐND tỉnh phân công thẩm tra 3 tờ trình, dự thảo nghị quyết. Chúng tôi đã chủ động tham gia ngay từ đầu để tiếp cận, nắm bắt trước thông tin. Trong quá trình thẩm tra, Ban đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan được UBND tỉnh giao chủ trì soạn thảo tờ trình dự thảo nghị quyết. Chúng tôi tổ chức cho các thành viên trong Ban ở các lĩnh vực khác nhau cùng thảo luận, trao đổi nhằm có những ý kiến ở góc nhìn đa chiều. Qua đó, nhằm đảm bảo các nghị quyết ban hành đúng với thẩm quyền, quy trình, quy định của luật và khả thi, sát thực tiễn.

Đơn cử như qua thẩm tra, rà soát Tờ trình, dự thảo Nghị quyết ban hành đề án Tăng cường chất lượng và nâng cao năng lực hoạt động cho tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, Ban thấy các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong dự thảo nghị quyết này đa số trùng khớp với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 5463 ngày 8-6-2017 của UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 2348 ngày 5-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Do đó, chúng tôi thấy tờ trình, dự thảo nghị quyết chưa hợp để trình ra Kỳ họp HĐND tỉnh.

 

Cử tri LÊ THỊ ĐOAN (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa): Quan tâm bàn thảo các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội

Từ đầu năm đến nay, do tác động tình hình chung từ thế giới, khu vực, nhiều công ty tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm đơn hàng, dẫn đến tình trạng người lao động bị cắt giảm việc làm, thậm chí mất việc diễn ra ở nhiều nơi. Điều này khiến cuộc sống của nhiều người lao động gặp khó khăn, nhất là những người lao động nhập cư, phải thuê nhà trọ, đang nuôi con nhỏ và nhất là khi dịp Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần thì khó khăn càng gấp nhiều lần. Vì vậy, tôi mong muốn, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm bàn thảo các biện pháp, chính sách để chăm lo nhiều hơn nữa cho người dân nói chung, nhất là những người lao động bị cắt giảm, mất việc làm… Qua đó, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự an toàn xã hội.

Hồ Thảo (ghi)


Thảo Lâm

Tin xem nhiều