Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ không đứng ngoài cuộc trong kỷ nguyên số

Minh Ngọc
07:45, 20/10/2023

Chuyển đổi số (CĐS) đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Do đó, phụ nữ cũng không thể đứng ngoài cuộc và càng không có lý do gì để đi sau trong thời đại số hiện nay.

Khác với quan niệm thời xưa, người phụ nữ chỉ cần “công, dung, ngôn, hạnh”; phụ nữ thời cách mạng 4.0 yêu cầu phải có bản lĩnh, trí tuệ và sự chủ động, linh hoạt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Bên cạnh thiên chức làm vợ, làm mẹ, không ít chị em đã vượt qua khó khăn để chứng tỏ được khả năng của mình, trở thành những hình mẫu đáng ngưỡng mộ. Họ tích cực học tập, rèn luyện để không tụt hậu với thời cuộc, thích ứng nhanh với xu hướng số của đời sống, hoàn toàn bình đẳng với nam giới trong các cuộc cạnh tranh trên thương trường hay những lĩnh vực khác nhau của đời sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những phụ nữ làm chủ được công nghệ và tự tin đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong CĐS, vẫn còn không ít chị em có tâm lý e dè, lo lắng. Nguyên nhân là bởi họ thiếu những kỹ năng cần thiết để hòa vào dòng chảy chung nên chưa thích nghi được với xu thế tất yếu này. Do vậy, vai trò của các cấp hội phụ nữ thời điểm này rất quan trọng nhằm thúc đẩy, tạo động lực cho phụ nữ học tập nâng cao trình độ và trang bị những kiến thức có liên quan đến công nghệ thông tin. Trước hết là để giúp phụ nữ thực hiện tốt công việc của mình, sau đó là tự tin về bản thân, mạnh dạn tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau để cống hiến và làm giàu cho mình và gia đình.

Nhận thức được vai trò và tác dụng quan trọng của CĐS trong hỗ trợ hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, thời gian qua, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về CĐS, giúp chị em thuận lợi hơn trong công việc chuyên môn, hoạt động sản xuất, kinh doanh... Các cấp hội cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, hội thi tìm hiểu về CĐS, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo… để chị em tham gia. Cán bộ hội cơ sở trở thành những tuyên truyền viên tích cực giúp chị em trang bị kiến thức cần thiết cho mình, kéo dần khoảng cách giữa phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa với thành thị. CĐS do vậy không còn là khái niệm xa vời mà trở nên gần gũi với chị em, đơn giản như việc tìm kiếm thông tin, thực hiện các thủ tục trực tuyến trên mạng hay tham gia những lớp học online về chăm sóc sắc đẹp, gia đình.

Phụ nữ Việt Nam với truyền thống tốt đẹp của mình, trong mọi hoàn cảnh đều đã chứng minh được bản lĩnh, trí tuệ và lòng nhân ái. Truyền thống này đã và đang tiếp tục được phát huy trong thời đại số với nhiều thay đổi đòi hỏi chị em càng phải cố gắng nhiều hơn để thích nghi và tỏa sáng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều