Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân Tháng Hành động Vì người nghèo năm 2023:
Giúp người nghèo an cư, có việc làm

Sông Thao
08:23, 17/10/2023

Những ngày đầu tháng 10-2023, gia đình bà Nguyễn Thị Vụ (ngụ TT.Định Quán, H.Định Quán) đón nhận niềm vui khi được sống trong căn nhà tình thương vừa được bàn giao. Đồng thời, để người phụ nữ này có tiền lo cho gia đình, các đoàn thể ở địa phương, hàng xóm tạo cơ hội để bà có công việc phụ quán ăn, làm thuê việc ruộng rẫy gần nhà.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung tặng quà chúc mừng người dân H.Định Quán
được nhận nhà tình thương vào tháng 9-2023. Ảnh: Sông Thao
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung tặng quà chúc mừng người dân H.Định Quán được nhận nhà tình thương vào tháng 9-2023. Ảnh: Sông Thao

Hiện ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chính quyền địa phương, đoàn thể cơ sở cùng cộng đồng đã và đang thực hiện hoạt động trợ giúp tương tự như với bà Vụ cho gần 8 ngàn hộ nghèo cùng 6,6 ngàn hộ cận nghèo với mong muốn ai cũng có nơi an cư và có việc làm để chủ động trong cuộc sống.

* Tìm nguồn lực trong thời điểm khó khăn

Để thực hiện được mục tiêu giúp người nghèo an cư và có việc làm đòi hỏi phải có nguồn lực lớn và thường xuyên. Trong đó, ngân sách nhà nước đóng vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách một cách thường xuyên và liên tục. Giá trị vật chất mà những chính sách này được Đảng, Nhà nước và tỉnh Đồng Nai xây dựng tăng dần theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo gần bằng mức sống cơ bản.

Song song đó, việc tận dụng sức dân chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là điều rất quan trọng. Điều này trước hết góp phần san sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước trong chăm lo, hỗ trợ người kém may mắn; đồng thời, thể hiện được tinh thần tương trợ, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống của người Việt Nam, người dân Đồng Nai.  

Thời gian qua, người nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn tại Đồng Nai được đảm bảo thụ hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều nguồn lực chung tay chăm lo cho cộng đồng cũng được huy động để cùng đưa cuộc sống của người nghèo, gia đình cận nghèo tiến lên phía trước.

Theo ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, thời gian qua, ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã nhận được nhiều sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Không ít cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực ủng hộ nhiều lần trong một năm với giá trị lớn. Bên cạnh đó, có nhiều người dân, doanh nghiệp ủng hộ theo khả năng để cùng lo cho người nghèo. Với mỗi đóng góp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đều trân quý và tổ chức lễ tiếp nhận trang trọng.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh VŨ ĐÌNH TRUNG cho hay, Tháng Hành động Vì người nghèo là thời điểm ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung vận động, tiếp nhận nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2024. Do vậy, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp rất mong nhận được sự chung tay của các tầng lớp nhân dân.

Như mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ tiếp nhận quà của Công ty TNHH AK Vina
(TP.HCM). Theo ông Chong Eui Min, Tổng giám đốc công ty, số quà này bao gồm: 7 thùng nước rửa chén, 7 thùng nước giặt. Tuy giá trị không nhiều nhưng là tấm lòng của người lao động công ty đối với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Tiếp đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 4 tấn gạo ủng hộ người nghèo, gia đình khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức buổi lễ để nhận gạo từ Ban Trị sự Thất phủ cổ miếu (chùa Ông, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) trao tặng rồi phân bổ ngay cho các đơn vị để kịp thời chuyển đến tay từng hộ nghèo.

* Mở rộng người cần trợ giúp

Cũng theo ông Vũ Đình Trung, cùng với việc tích cực tìm kiếm nguồn lực, trong Tháng Cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận tiếp tục tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên nhằm không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai cần chăm lo bị bỏ sót.

Cụ thể, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với ngành LĐ-TBXH cùng cấp rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà thiếu kiên cố phát sinh. Trong đó, đặc biệt chú ý hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động xây dựng nhà ở, tặng quà cho người nghèo, hộ nghèo; hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn đột xuất; người bị ảnh hưởng bởi thiên tai; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp tặng quà cho người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật… Qua đó, đã có hàng chục căn nhà mới được xây dựng, bàn giao cho các gia đình. Cuối tháng 10 này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức trao học bổng cho 189 học sinh, sinh viên với tổng giá trị trên 1,1 tỷ đồng…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, hội chữ thập đỏ các cấp đã có sự vận động, kêu gọi nguồn lực từ sớm để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Mới đây, hội thực hiện cứu trợ khẩn cấp cho 47 hộ gia đình tại H.Định Quán bị thiệt hại về nhà cửa do thiên tai. Mỗi trường hợp được hội hỗ trợ ban đầu từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng. Riêng ngày 14-10, hội cùng các mạnh thường quân đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người dân ở P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) với tổng giá trị 100 triệu đồng.

Điểm đáng chú ý là trong Tháng Hành động Vì người nghèo năm nay, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh còn hướng đến trợ giúp người đang được chăm sóc ở cơ sở bảo trợ xã hội dân lập.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện Ban Trị sự Thất phủ cổ miếu và Ban Liên lạc người Hoa Biên Hòa lần lượt đến thăm, tặng quà tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Mỗi nơi, Ban tổ chức sẽ trao 20 triệu đồng cùng 600kg gạo, 50 thùng mì và 20 thùng sữa tươi.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên trong Tháng Hành động Vì người nghèo, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố sẽ tổ chức tuyên dương các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động vì người nghèo.

Sông Thao


Vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2023

Nhân Tháng Hàng động Vì người nghèo năm 2023 (từ ngày 17-10 đến 18-11), mới đây Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2023.

Trong thư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề cập đến việc hiện tỉnh còn gần 8 ngàn hộ nghèo và hơn 6,6 ngàn hộ cận nghèo. Mỗi trường hợp rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng.

Để có thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm cùng chung tay hưởng ứng các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, phát triển bền vững.

Mọi sự đóng góp xin gửi vào tài khoản: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai - Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo, số tài khoản: 3761.0.9044739.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai hoặc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai - Quỹ Vì người nghèo, số tài khoản: 120.179.7979 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai.

Võ Tuyên


 

Tin xem nhiều