Báo Đồng Nai điện tử
En

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, góp sức cho đời

Sông Thao
07:40, 06/10/2023

Đồng Nai hiện có 4 ngàn người cao tuổi (NCT) được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi trên các lĩnh vực từ nông - công nghiệp đến tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, lâm nghiệp.

Ông Lê Minh Điền (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) kiểm tra máy tại cơ sở sửa chữa ô tô, vận tải của gia đình
Ông Lê Minh Điền (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) kiểm tra máy tại cơ sở sửa chữa ô tô, vận tải của gia đình. Ảnh: S.THAO

Theo Phó trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Công Ngôn, điều này góp phần thể hiện vai trò “tuổi cao gương sáng” của NCT trong xây dựng kinh tế gia đình, phát triển quê hương.

Những tấm gương sáng

Trong số những tấm gương NCT hăng say lao động và phát huy được hiệu quả tích cực có nữ nông dân Nguyễn Thị Thơm (ngụ xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ). Bà Thơm cùng gia đình đang chăm sóc 4ha sầu riêng. Do tuổi cao, diện tích canh tác lớn nên gia đình bà thuê 10 lao động địa phương làm việc với mức lương 7 triệu đồng/tháng.

Hôm nay 6-10, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023. Tại hội nghị, Trung ương Hội NCT Việt Nam, UBND tỉnh, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh khen thưởng cho NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chấp hành quy định pháp luật.

Bà Thơm cho hay, thay vì chờ thương lái đến vườn thu mua theo từng mùa vụ với giá biến động theo ngày, bà ký hợp đồng bao tiêu sầu riêng với doanh nghiệp, hệ thống siêu thị để giữ ổn định đầu ra; đồng thời, đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Thời gian qua, ông Lê Văn Mười (ngụ xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) được biết đến là nông dân “mát tay” trong nghề trồng bưởi. Vườn cây của ông rộng đến 5ha trồng bưởi da xanh và bưởi đường lá cam. Theo ông Mười, ngoài yếu tố kinh nghiệm và tự học lẫn nhau giữa các nông dân, ông tự tìm hiểu thêm những ứng dụng nông nghiệp mới từ nhiều nguồn khác nhau. Đồng thời, ông luôn có mặt ở những lớp tập huấn kỹ năng trồng, chăm sóc cây bưởi do địa phương tổ chức.

Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận từ vườn cây đem lại cho gia đình ông hơn 1 tỷ đồng. Đây cũng là nơi tạo việc làm ổn định cho 3 lao động địa phương. Ông cũng không giữ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây cho riêng mình mà đang tích cực hỗ trợ cho hộ trồng bưởi ở một số địa phương lân cận về kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi với mong muốn cùng nhau giữ gìn hương sắc trái bưởi ở vùng đất Vĩnh Cửu.

Trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ, thời gian qua, ông Lê Minh Điền (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là một trong những cá nhân hoạt động hiệu quả, tích cực. Thông qua cơ sở sửa chữa ô tô, vận tải, cựu chiến binh này đang tạo việc làm cho 15 lao động.

Tuy đã gần 70 tuổi và là chủ cơ sở, song ông không ngại tự đóng vai trò thợ máy để hướng dẫn cho thợ trẻ trong quá trình sửa chữa hư hỏng của máy móc, hay làm tài xế giao hàng trên nhiều cung đường dài cùng người lao động của cơ sở. Theo ông Điền, nhờ sự may mắn, cần cù mà doanh thu mỗi năm của gia đình ông đạt khoảng 2 tỷ đồng.

Mạnh thường quân của cộng đồng

Bên cạnh phát huy vai trò đầu tàu trong xây dựng kinh tế gia đình, làm lợi cho địa phương, theo ông Nguyễn Công Ngôn, NCT làm kinh tế giỏi đã và đang thể hiện trách nhiệm cộng đồng khi đóng góp rất tích cực đối với hoạt động an sinh xã hội, trong đó có chăm sóc, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, NCT thể hiện gương mẫu trong xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

Mỗi năm, ông Lê Minh Điền tiết kiệm thu nhập của gia đình khoảng 100 triệu đồng để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền này được ông hỗ trợ địa phương trong các phong trào an sinh xã hội, giúp những hoàn cảnh cần trợ giúp đột xuất mà ông nắm thông tin. Ngoài tặng quà, dãy trọ 6 phòng của gia đình ông cũng là nơi sinh sống của nhiều hoàn cảnh kém may mắn.

Đồng Nai hiện có trên 210 ngàn NCT. Trong số này, có 186,5 ngàn NCT là hội viên của tổ chức hội NCT các cấp. Tỉnh có 10 ngàn NCT đang hưởng trợ cấp người có công với cách mạng, hơn 65 ngàn NCT đang hưởng lương hưu, trên 65 ngàn NCT đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

Một địa chỉ nhân đạo thường xuyên hỗ trợ người khó khăn khác là gia đình ông Trịnh Đình Hóa (ngụ xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ). Ngoài việc được công nhận là nông dân sản xuất giỏi trong nghề trồng dâu nuôi tằm, ông Hóa còn được biết đến là cá nhân có nhiều hoạt động vì cộng đồng. Từ lợi nhuận thu được hàng năm, ông dành một phần giúp bà con, nhất là NCT neo đơn. 5 năm qua, cứ dịp Tết đến, ngôi nhà của ông trở thành địa điểm để 300 bà con đến nhận quà với mỗi phần từ 400-500 ngàn đồng.

Tại H.Trảng Bom, bà Nguyễn Thị Hộ (ngụ xã Quảng Tiến) không chỉ thể hiện vai trò cá nhân mà còn liên kết với bạn bè để tạo ra nguồn hỗ trợ lớn hơn cho người khó khăn. Mỗi năm, bà Hộ tiết kiệm từ 40-50 triệu đồng từ kinh doanh. Thông qua các mối quan hệ xã hội, nữ Phó chủ tịch Hội NCT xã này vận động thêm nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ bà con nghèo trong dịp lễ, Tết hay trợ giúp kịp thời người gặp khó khăn đột xuất. 

Sông Thao

Tin xem nhiều