Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ những chính sách hợp lòng dân:
Để nghị quyết sát thực tiễn... (bài cuối)

Hồ Thảo
09:16, 12/10/2023

Tại Đồng Nai, các nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành thời gian qua đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo tính cần thiết, khả thi, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, đáp ứng được nguyện vọng của đa số cử tri và nhân dân.

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo hỏi thăm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri về một số chính sách được HĐND tỉnh ban hành bên lề một hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo hỏi thăm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri về một số chính sách được HĐND tỉnh ban hành bên lề một hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo

 

Để có được điều đó, HĐND tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã luôn phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm từ khâu lên ý tưởng xây dựng nghị quyết cho đến khi ban hành và tổ chức triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống.

* Chặt chẽ và kỹ lưỡng

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức 13 kỳ họp gồm: 5 kỳ họp thường lệ theo luật định, 8 kỳ họp chuyên đề. Việc tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh đảm bảo thực hiện theo đúng quy định. Qua 13 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 203 nghị quyết.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, để có được kết quả đó, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ giai đoạn chuẩn bị đến khi hoàn thành việc tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời xem xét, cho ý kiến đối với các đề nghị xây dựng nghị quyết do UBND tỉnh trình; phối hợp tổ chức hội nghị thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Đồng thời, tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình, báo cáo và xin ý kiến Ban TVTU các nội dung quan trọng trước khi trình các kỳ họp HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đều tham dự và cho ý kiến tại cuộc họp thành viên UBND tỉnh thông qua các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh thẩm tra theo lĩnh vực phụ trách. Các ban HĐND tỉnh chủ động tiếp cận các tờ trình, dự thảo nghị quyết ngay từ bước dự thảo…

* Đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhân dân

Theo Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước, đối với những vấn đề phức tạp, liên quan đến quyền và lợi ích của đông đảo cử tri và nhân dân, các ban HĐND tỉnh còn tiến hành hoạt động khảo sát, giám sát để nắm bắt thêm thông tin phục vụ hoạt động thẩm tra. Trên cơ sở đó, nêu rõ quan điểm và đề xuất phương án xử lý đối với những nội dung còn ý kiến khác nhau.

Đơn cử, để xây dựng Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2027, Thường trực HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các ban HĐND tỉnh đã đến tận các trạm nằm sâu trong rừng của Phân trường 3, Phân trường 6 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú và Phân trường Đầm Voi, Phân trường Gia Phu thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc để tìm hiểu cuộc sống, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lực lượng bảo vệ rừng.

Tháng 6 vừa qua, Đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH do ông NGỌ DUY HIỂU, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Quản lý BHXH làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc này, trưởng đoàn giám sát đã đánh giá, việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn nhìn chung khá tốt so với mặt bằng chung của cả nước. Đặc biệt là ngoài chính sách của Trung ương, tỉnh còn chủ động ban hành nhiều chính sách thiết thực hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT…

“Đi thực tế mới thấy, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh có điều kiện làm việc khó khăn, nhiều hiểm nguy, trong khi mức thu nhập còn thấp. Từ đó, HĐND tỉnh thấy cần thiết phải ban hành nghị quyết hỗ trợ kịp thời để góp phần giữ chân, động viên lực lượng này an tâm công tác, đồng thời thu hút, bổ sung thêm nguồn nhân lực mới để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng” - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng chia sẻ.

Bám sát thực tiễn ấy, cùng quy trình xây dựng chặt chẽ, kỹ lưỡng, tại Kỳ họp thứ 11 - kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa X, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết 03/2023/NQ-HĐND ngày 20-4-2023 quy định chế độ hỗ trợ đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2027. Theo đó, nghị quyết đã quy định hỗ trợ viên chức giữ chức danh quản lý bảo vệ rừng (hạng II, hạng III) 2,8 triệu đồng/người/tháng; viên chức giữ chức danh kỹ thuật viên bảo vệ rừng (hạng IV), mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người/tháng. Tổng kinh phí hỗ trợ vào khoảng 34 tỷ đồng.

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi, việc ban hành nghị quyết nói trên đã góp phần động viên, chăm lo tốt hơn đời sống lực lượng bảo vệ rừng, giúp mọi người yên tâm công tác tốt.

Bên cạnh đó, đối với nghị quyết liên quan đến quyền và lợi ích của đông đảo cử tri và nhân dân, để nghị quyết đi vào lòng dân, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho hay, hoạt động phản biện xã hội luôn được quan tâm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là một trong những nghị quyết đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam thực hiện phản biện xã hội. Với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo ban, ngành, chuyên gia, hội nghị đã nhận được nhiều đóng góp thiết thực cho dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có báo cáo tổng hợp kết quả phản biện xã hội và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, xem xét tham mưu UBND tỉnh rà soát, bổ sung để hoàn thiện tờ trình, dự thảo nghị quyết.

* Đảm bảo các nghị quyết được thực thi đạt hiệu quả cao nhất

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, ngay sau mỗi kỳ họp, trên cơ sở nghị quyết được thông qua, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị cần triển khai thực hiện nghiêm túc ngay từ khâu tuyên truyền, quán triệt đến khâu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, bố trí nhân lực, nguồn lực.

“Trong đó, phải xác định mốc thời gian hoàn thành; tránh tình trạng quyết sách đúng, trúng, kịp thời, nhưng triển khai chậm, kém hiệu quả. Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường giám sát. Qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập để kiến nghị, yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp đảm bảo các nghị quyết được thực thi đạt hiệu quả cao nhất” - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Yêu cầu này đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc. Cụ thể như, để thực hiện kịp thời và hiệu quả chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, sau khi nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh đã sớm ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra.

Việc triển khai nghị quyết nói trên cùng với Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh (trong đó có chính sách hỗ trợ mua thẻ (bảo hiểm y tế) BHYT); Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND quy định số lượng, mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (trong đó có quy định chế độ hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT) đã góp phần thiết thực vào kết quả thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo Cơ quan BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có đã gần 2,9 triệu người tham gia BHYT, đạt 89,8% dân số toàn tỉnh. 

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều